| Hotline: 0983.970.780

Tân Hiệp đủ điều kiện trở thành huyện NTM

Thứ Sáu 30/10/2015 , 06:05 (GMT+7)

Sáng qua 29/10, UBND huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Văn Mạnh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tân Hiệp, cho biết, qua 5 năm, toàn huyện đã huy động được hơn 944 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 695 tỷ đồng. Qua đó, đã mở rộng, nâng cấp và bê tông hóa được 170 km đường GTNT; xây dựng nâng cấp 12.218 mương thủy lợi nội đồng, kiên cố hóa 120 cống, đập bơm… phục vụ phát triển SX, lưu thông hàng hóa.

Nhiều mô hình phát triển SX mang lại hiệu quả cao, với trên 70% hộ nông dân trong huyện tham gia đổi mới phương thức SX, mở rộng diện tích cánh đồng lớn hằng năm trên 3.000 ha lồng ghép với dự án “canh tác lúa giảm phát khí thải nhà kính”, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để giảm giá thành, nhiều mô hình đa canh tổng hợp cho thu nhập từ 150-180 triệu đồng/ha, mô hình kinh tế trang trại thu nhập 700-800 triệu đồng/ha. Đến nay, toàn huyện có 5/10 xã đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM và 3 xã được Hội đồng thẩm định NTM của tỉnh thống nhất và đề nghị UBND tỉnh công nhận.

Phấn đấu đến cuối năm nay, toàn huyện có 8/10 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã còn lại là Thạnh Trị và Tân Thành đều đạt 14/19 tiêu chí, đủ điều kiện đề nghị Chính phủ công nhận Tân Hiệp đạt chuẩn huyện NTM. Giai đoạn 2016-2020, Tân Hiệp dự kiến huy động nguồn lực 360 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 175 tỷ đồng để xây dựng NTM.

Song song với việc nâng chất lượng các xã đã đạt 19/19 tiêu chí, lần lượt xây dựng 2 xã Thạnh Trị và Tân Thành đạt chuẩn NTM vào năm 2017 và 2018. Riêng thị trấn Tân Hiệp phấn đấu đến năm 2020 xây dựng hoàn thành đô thị loại 4, vùng ngoại ô đạt chuẩn NTM. Đến năm 2020, chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn được nâng cao, với thu nhập bình quân đạt 56 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 2%, trên 70% người dân tham gia BHYT...

TS Đỗ Minh Nhựt, PGĐ Sở NN-PTNT, Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh Kiên Giang, đánh giá cao những kết quả xây dựng NTM mà huyện Tân Hiệp đã đạt được, thể hiện qua sự thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn như: đường giao thông được cứng hóa, mở rộng, trường học đạt chuẩn, nhiều mô hình SX mang lại hiệu quả cao, đời sống người dân được nâng lên.

Ông Nhựt đề nghị lãnh đạo huyện, các xã cần tập trung nâng cao chất lượng, củng cố các tiêu chí để NTM của Tân Hiệp ngày càng được nâng cao, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm