| Hotline: 0983.970.780

Tân Nhật hoàng cầu mong hòa bình trong kỷ nguyên mới

Thứ Năm 02/05/2019 , 09:12 (GMT+7)

Hoàng thái tử Naruhito (59 tuổi) đã chính thức kế vị Nhật hoàng Emeritus Akihito từ ngày 1/5/2019, mở ra triều đại Reiwa ở Nhật Bản và trong bài phát biểu đầu tiên ông bày tỏ mong ước hạnh phúc và hòa bình cho toàn thế giới.

Tân Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako tại lễ đăng cơ hôm 1/5/2019

Lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito diễn ra đúng một ngày sau khi cha ông là Nhật hoàng Akihito thoái vị do tuổi tác và sức khỏe, khép lại triều đại Heisei kéo dài 30 năm.

Theo BBC, lễ lên ngôi của tân Nhật hoàng thuần túy mang tính biểu tượng diễn ra tại Cung điện Hoàng gia và vị Nhật hoàng thứ 126 của xứ mặt trời mọc đã có bài phát biểu trước toàn dân. Ông Naruhito là con trai cả của Thiên hoàng sinh ra sau Thế chiến II và là Nhật hoàng đầu tiên du học nước ngoài, tốt nghiệp đại học danh tiếng Oxford (vương quốc Anh) và trở thành hoàng tử ở tuổi 28.

Năm 1986, ông đã gặp vợ mình- Hoàng hậu Masako Owada, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp tốt nghiệp đại học Harvard (Mỹ) tại một buổi tiệc trà và họ kết hôn năm 1993. Hai người có một con gái là công chúa Aiko, năm nay 17 tuổi. Theo luật Hoàng gia thì phụ nữ bị cấm nối ngôi và sự kế vị chỉ dành cho nam giới. Do thái tử Naruhito không có con trai nên em trai ông là thân vương Fumihito sẽ đứng đầu trong danh sách kế vị và tiếp theo chính là Hisahito, người con trai 12 tuổi của ông Fumihito.

Japan Times dẫn bài phát biểu đầu tiên sau lễ đăng cơ, tân Nhật hoàng Naruhito tuyên bố: "Kế thừa ngai vàng, tôi xin thề noi theo tấm gương mà Thiên hoàng đã tạo dựng và toàn tâm cải thiện chính mình. Theo đúng hiến pháp, tôi xin thề sẽ hoàn thành những nghĩa vụ của mình với tư cách là biểu tượng của đất nước và sự đoàn kết của nhân dân, đồng thời chân thành cầu mong nhân dân được hạnh phúc, đất nước được phồn thịnh và thế giới hòa bình".

Tại lễ đăng cơ Nhật hoàng, Thủ tướng Shinzo Abe đã có lời chúc mừng chân thành dành cho tân Hoàng đế của Nhật Bản. "Với Thiên hoàng là biểu tượng của quốc gia và sự đoàn kết của nhân dân, bất chấp những biến động của tình hình quốc tế, chúng ta quyết tâm xây dựng một Nhật Bản với tương lai tươi sáng, hòa bình và hy vọng để có thể tự hào, xây dựng một thời đại mới với văn hóa được sản sinh và nuôi dưỡng và tập hợp được những điều đẹp đẽ", Thủ tướng Abe phát biểu.

Theo lịch trình, Nhật hoàng Naruhito sẽ có buổi ra mắt và phát biểu trước công chúng vào cuối tuần này. Dự kiến vào ngày 4/5 tới, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako sẽ xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng, chào hỏi người dân tập trung trước Cung điện Hoàng gia.  Đến ngày 22/10, Nhật hoàng sẽ diễu hành qua các tuyến đường ở thủ đô Tokyo với sự chứng kiến của nhiều nguyên thủ và các hoàng gia trên thế giới.

Tiếp đó, tân Nhật hoàng sẽ hành lễ dâng gạo mới thu hoạch và rượu sake lên tổ tiên và thần linh, cầu nguyện cho mùa màng bội thu và quốc gia hòa bình.

Vào cuối tháng này, tân Nhật hoàng sẽ tiếp vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên là Tổng thống Mỹ Donald Trump khi chủ nhân Nhà Trắng chính thức công du Nhật Bản.

Ước tính, chính phủ Nhật Bản đã chi khoảng 2,7 tỉ yên, tương tương 24 triệu USD cho buổi lễ đăng cơ của Nhật hoàng Naruhito hôm 1/5.

Theo AFP, một trong những thách thức với triều đại Reiwa (Lệnh Hòa) của Nhật hoàng Naruhito là làm sao tiếp tục kế thừa những dấu ấn vô cùng ấn tượng mà cha ông đã làm dưới triều đại Heisei (Bình Thành) là đưa Hoàng gia xích lại gần quần chúng nhân dân.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm