| Hotline: 0983.970.780

Tăng mức phạt vi phạm giao thông đường bộ

Thứ Năm 08/04/2010 , 09:40 (GMT+7)

Nhiều vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ bị tăng mức xử phạt.

Ảnh chỉ có tính minh họa
Tăng mức tiền phạt, tăng thêm quyền xử phạt cho các cơ quan chức năng và bổ sung thêm một số hành vi bị coi là vi phạm..., là những nội dung đổi mới của nghị định mới vừa được Chính phủ ban hành.

Ngày 2/4, Chính phủ ban hành Nghị định số 34/2010/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thay thế Nghị định số 146/2007/NĐ-CP và có hiệu lực kể từ ngày 20/5/2010.

Về cơ bản, Nghị định mới quy định chế tài mạnh hơn đối với các vi phạm nhằm tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật, tăng cường việc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, nhiều vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ tăng mức xử phạt.

Cụ thể, tăng mạnh mức phạt vi phạm hành vi người điều khiển ôtô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ), bị phạt từ 600.000-800.000 đồng, trong khi mức phạt trước đây chỉ từ 200.000-400.000 đồng.

Cũng với vi phạm này, mức phạt đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy giữ nguyên so với trước, từ 100.000-200.000 đồng.

Đối với người điều khiển xe ôtô, chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước; quay đầu xe tại nơi cấm quay đầu xe, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, bấm còi, rú ga liên tục hoặc bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị... sẽ bị phạt tới 500.000 đồng, cao hơn 2,5 lần so với mức phạt cũ là 200.000 đồng.

Theo quy định trước, người điều khiển xe môtô không mang theo giấy đăng ký xe hoặc giấy phép lái xe hay không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt từ 40.000-60.000 đồng.

Người điều khiển môtô nếu không mang theo giấy đăng ký xe hoặc giấy phép lái xe theo nghị định mới sẽ bị phạt 60.000-80.000 đồng, không có hoặc không mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực, sẽ bị phạt từ 80.000-120.000 đồng.

Người điều khiển xe môtô cũng sẽ bị phạt đến 200.000 đồng nếu chở thêm hai người, trừ trường hợp chở người bệnh cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Mức phạt này đã tăng gấp đôi so với quy định trước đây và độ tuổi trẻ em được chở kèm trước kia là từ bảy tuổi trở xuống, nay là 14 tuổi trở xuống.

Một trong những điểm mới của Nghị định này là việc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy định khi tham gia giao thông cũng bị phạt (100.000-200.000 đồng). Trường hợp trẻ em dưới sáu tuổi không đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách thì không phạt.

Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng cách cũng bị phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Người đi bộ không đi đúng phần đường quy định..., sẽ bị tăng tiền xử phạt gấp 1,5 lần, từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng.

Chiếm dụng đường bộ (họp chợ, mua, bán hàng trên đường) bị phạt tăng gấp 10 lần, từ 50.000 đồng lên 500.000 đồng.

Nghị định cũng quy định mức phạt tới 1 triệu đồng đối với các hành vi tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe máy quá tốc độ quy định hoặc đua xe trái phép...

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất