| Hotline: 0983.970.780

Tang thương bao trùm bản Mường sau vụ lở đất

Thứ Sáu 13/10/2017 , 08:40 (GMT+7)

Tiếng nổ như bom kéo theo âm thanh ầm ầm như động đất lúc rạng sáng 12/10 đã đánh thức các hộ dân xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) thức giấc.

Dưới ánh đèn pin nhập nhằng hướng về phía thác Khanh, cảnh tượng kinh hoàng hiện ra trước mắt - cả một nửa quả đồi đã cuốn phăng, vùi lấp 18 sinh mạng đang say giấc.

Hiện trường vụ sạt lở

Có mặt tại xóm Khanh, xã Phú Cường rang sáng 12/10, ngay khi vừa rẽ từ quốc lộ 6 vào con đường đá cấp phối chúng tôi đã chứng kiến lực lượng chức năng, bộ đội, công an, chính quyền đang túc trực làm việc, lên tới cả nghìn người. Suốt dọc con đường hàng trăm mét, thân nhân, làng xóm với ánh mắt đượm buồn đỏ hoe hướng về phía dòng thác Khanh ngóng tin.

Tại nơi đặt sở chỉ huy cứu hộ, cứu nạn, những cỗ quan tài được xếp lên nhau cao cả mét báo hiệu số lượng người thương vong sẽ không ít. Càng vào sâu hiện trường, tiếng khóc của người thân nạn nhân càng to, không khí tang tóc bao trùm lên bản làng người Mường vốn bao năm nay vui sống bình yên.

Theo lãnh đạo huyện Tân Lạc, vụ việc thương tâm xảy ra vào khoảng hơn 1 giờ sang 12/10, thời điểm nhân dân đều đang ngủ say đã gây thiệt hại về người quá lớn, theo thống kê sơ bộ đã có khoảng 18 người dân bị chết và mất tích, trong đó có cả trẻ em.

Thời điểm chúng tôi tới, lực lượng chức năng đã tìm kiếm được 8 thi thể, trong khi đó phía hiện trường vụ sạt lở hàng trăm cán bộ, chiến sĩ vẫn đang miệt mài tìm kiếm những nạn nhân còn lại.

Có mặt chỉ huy các lực lượng tìm kiếm nạn nhân, Đại tá Lê Anh Dũng, Trung tâm Quốc gia điều hành Tìm kiếm cứu nạn cho biết, sau khi nhận được tin báo từ Hòa Bình về vụ sạt lở vô cùng nghiêm trọng trên địa bàn xã Phú Cường, đơn vị lập tức phối hợp với lực lượng quân sự địa phương huy động trên 300 chiến sĩ ngay trong đêm tiếp cận hiện trường tìm kiếm cứu nạn.

Công tác cứu hộ gặp khá nhiều khó khăn

“Dù làm việc trong điều kiện hết sức nguy hiểm, song chúng tôi vẫn xác định phải nỗ lực hết sức. Hiện chúng tôi đã huy động máy phát điện và các phương tiện để làm việc thâu đêm. Chúng tôi đã báo cáo Bộ Quốc phòng, nếu cần thiết có thể sẽ xin thêm nhân lực, phương tiện, máy móc...”, Đại tá Lê Anh Dũng nhấn mạnh.

Có lẽ, trong những ngày tới đây, người dân xóm Khanh sẽ còn phải trải qua những đêm thức trắng, những tuần lễ chịu tang đau đớn đến tột cùng và cũng chưa biết đến lúc nào đồng bào người Mường tại đây mới có thể nguôi ngoai nỗi buồn, nỗi mất mát quá lớn này.

Ngồi thất thần bên bậc căn nhà sàn cũ kỹ, chị Đinh Thị Xuân với đàn con nheo nhóc đã khóc cạn nước mắt vì người chồng xấu số đã bỏ mẹ con chị ra đi cách đây có vài giờ đồng hồ. Chị Xuân cho biết, đêm hôm trước chồng chị vào nhà người bạn để lợp lại mái nhà vì mưa to dột quá, mặc dù chị can ngăn bảo anh ở nhà mai hãy sang nhưng vì nể bạn nên anh sang và ngủ luôn tại đó. Ai ngờ nửa đêm xảy ra sự cố, khi chị chạy ra mọi thứ trước mắt chỉ còn lại bùn đất.

Cùng bà con lối xóm chung tay giúp đỡ lo hậu sự cho những gia đình có người qua đời, anh Bùi Văn Mai tâm sự, đã sống ở đây gần 50 năm, anh chưa từng chứng kiến vụ việc nào khủng khiếp như vậy.

Thác Khanh tại xóm Khanh vốn được biết đến là khu du lịch sinh thái đẹp nổi tiếng tại huyện Tân Lạc, thu hút khá nhiều khách du lịch vãng lai, dân phượt đến tham quan, chiêm ngưỡng. Vậy mà anh Mai và hàng trăm hộ dân ở đây không ngờ một ngày cả dải thác đó đổ ập xuống bản làng của mình.

Những căn nhà sàn của người dân nằm phía bên trong dòng suối Khanh ở vị trí khá cao, khá an toàn trước các trận lũ. Tuy nhiên, điều ít tai ngờ tới là cả một dải đất lớn phía bên dòng thác Khanh đã đổ ập xuống dòng suối, sau đó vọt sang bờ bên kia, vọt qua cả một dải đất rất cao trước khi vùi lấp và cuốn phăng những căn nhà sàn nằm phía trong dòng suối.

Ảnh: Nguyên Huân

Thật kinh khủng!

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất