| Hotline: 0983.970.780

Tang thương xóm núi

Thứ Hai 12/10/2015 , 19:50 (GMT+7)

Làng An Sơn, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đang yên bình thì tai họa ập xuống, 4 học sinh chết đuối cùng một lúc./ Tắm sông, 4 học sinh tử vong

Cái chết của các em khiến mọi người không cầm được nước mắt, cả làng sống trong cảnh tang thương.

Tang thương

Sáng sớm ngày 12/10, chúng tôi có mặt tại thôn 6, làng An Sơn. Một ngôi làng bình yên nằm dưới chân núi, trời đổ mưa to thế nhưng hàng trăm người dân trong thôn vẫn tiến về sông Đá Giăng, đoạn Lò Thung, thôn 3 xã Tiên Cảnh. Trên bờ, người già, phụ nữ hướng đôi mắt xuống sông, còn dưới dòng sông nước chảy xiết, những thanh niên khỏe mạnh ngụp lặn để tìm thi em Phạm Duy Hậu.

Ông Nguyễn Văn Thanh, một người dân ở đây cho hay, sáng ngày 11/10, bà con nghe tin 4 học sinh ở thôn 6, gồm: Nguyễn Văn Tín, học lớp 6; Phạm Duy Hậu, lớp 7; Lê Dinh, lớp 8 và Trần Anh Đạt, lớp 8, tất cả đều học Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, xã Tiên Cảnh, ra đoạn sông Lò Thung câu cá, tắm sông. Và không may 4 em bị nước cuốn trôi. 4 em đều ở trong một làng.

Biết được sự việc, không ai tin đó là sự thật, bởi sáng sớm mọi người đi làm, thấy mấy em vẫn còn chơi ở trong làng.  “Đêm hôm kia (đêm ngày 10/10) ở địa phương xuất hiện mưa lớn, do đó dòng sông nước đục ngầu. Các em ra sông không biết đoạn nào sâu nên mới bị cuốn. 

Những hôm trước, nước trong xanh, nhìn thấy đáy không ai dại gì mà xuống những đoạn sâu. Dòng nước chảy xiết, chắc một em bị rơi xuống trước, sau đó 3 em còn lại chạy đến cứu và không may bị cuốn trôi hết”, ông Thanh cho hay.

Sự việc xảy ra, hàng trăm thanh niên cùng với lực lượng dân quân, công an xã ra sông tìm kiếm. Đến 15 giờ ngày 11/10 thì tìm thấy thi thể em Tín, Dinh và Đạt gần nơi gặp nạn. Còn em Hậu mọi người nỗ lực tìm, nhưng đến chiều tối cùng ngày, trời tối cộng với mưa lớn, do đó công tác tìm kiếm dừng lại.

Mặc dù, sáng hôm qua trời mưa to, nước sông dâng cao nhưng hàng trăm thanh niên vẫn xuống sông ngụp lặn. Và may mắn, vào lúc 8 giờ ngày 12/10, cách đoạn gặp nạn 200m, ngay dưới chân cầu treo sông Tiên vừa mới xây dựng, thi thể Hậu được tìm thấy.

Chúng tôi tìm về nhà Hậu, nạn nhân vừa được vớt lên, phía ngoài sân bà con xóm làng đang chặt cây che bạt để tổ chức mai táng. Còn trong nhà, bà Đoàn Thị Thủy, mẹ của Hậu ,khóc ngất lịm. Để an ủi, nhiều người ngồi cạnh đỡ bà Thủy. “Trời ơi! Răng tui khổ ri hè, anh trai con vừa mất, nay con bỏ mẹ đi. Đau xót quá trời ơi...”.

Ông Phạm Văn Hương, ngồi bên thi thể con trai, hai dòng nước mắt không ngừng chảy. Ông vén chiếc chiếu nhìn đứa con mà tiếng khóc phát ra không dứt. Ông Hương kể, cách đây 2 năm, anh trai của Hậu bị tai nạn giao thông, nay đến Hậu chết đuối. “Quá đau đớn bà con ơi! Thằng Hậu nó hiền lành, chăm học lắm. Sáng qua hôm, khi tôi đi làm, Hậu có nói đưa xe đạp đi sửa. Sau đó mấy đưa rủ đi chơi. Ai ngờ, ra sông tắm bị nước cuốn. Khổ thân tôi quá, đừng bỏ ba mà đi con ơi”, ông Hương đau buồn.

15-49-10_nh-4
Ông Phạm Văn Hương khóc thương đứa con trai Phạm Duy Hậu

Cạnh nhà Hậu, thi thể em Nguyễn Văn Tín được đưa về, ôm di vật của đứa còn gồm đôi giày, bộ áo quần, bà Võ Thị Minh khóc van: “Con ơi đừng bỏ mẹ mà đi. Không có con răng mà mẹ sống được. Đừng bỏ mẹ con ơi”. Tiếng khóc của bà Minh khiến những ai có mặt đều không cầm được nước mắt.

Ông Nguyễn Thanh, cha của em Tín kể, sáng hôm 11/10  cả gia đình ăn sáng xong, sau đó ba mẹ đi làm, Tín nó xin đi đánh cầu lông với mấy đứa trong xóm. Đến trưa cùng ngày, không thấy con về, ông Thanh cùng vợ đi tìm. Đến 13 giờ chiều vô tình đến đoạn sông Lò Thung mới phát hiện xe đạp của Tín dựng trên bờ.

Khúc sông tử thần

Ông Đào Văn Hóa (67 tuổi) ở thôn 3, xã Tiên Cảnh, nhà sống gần đoạn sông Lò Thung, cho biết: “Không biết bao nhiều người chết đuối ở đây rồi chú ạ! Năm nào cũng có người chết, chủ yếu là các em học sinh. Ngày nghỉ, ngày hè, các em đến chơi rồi xuống sông tắm, do nước sâu, chảy xiết, nếu sơ suất là nước cuốn trôi. Khúc sông này có gần 20 em học sinh đuối nước rồi”.

Theo ông Hóa, cách đây 6 năm tại khúc sông này xảy ra vụ chết đuối thương tâm, 5 học sinh rủ nhau ra câu cá, rồi tắm, sau đó bị nước cuốn trôi.

Điều đáng nói, nơi này thường xuyên xảy ra chết đuối nhưng cả khúc sông không có một biển báo. Đặc biệt, đây là một danh thắng, thu hút nhiều người tham quan. “Theo tôi phải có biển báo để người từ nơi khác đến họ biết, chứ để vậy chẳng biết đường nào mà lần”, ông Hóa nói.

Thầy Nguyễn Lân, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, cho biết, sự việc 4 em học sinh chết đuối cùng một lúc, không những là nỗi đau của gia đình mà cũng là mất mát của nhà trường. 4 em học sinh này học khá, tính tình hiền lành, ngoan ngoãn. Mỗi lúc chào cờ, nhà trường cũng đã liên tục cảnh báo các em học sinh không được tắm suối, sông khi không có người lớn, nhưng không hiểu sao tai nạn chết đuối cứ liên tục xảy ra ở trường...

“Trước mắt, nhà trường đã tổ chức đi thăm gia đình 4 em học sinh. Trường cũng đang vận động mỗi giáo viên ủng hộ 100.000 đồng, học sinh 10.000 nghìn để hỗ trợ cho gia đình các em. Trường cũng cử đoàn thanh niên đến động viên cũng như hỗ trợ lo mai táng cho gia đình”, thầy Lân cho biết.

Có mặt tại gia đình 4 em để giúp lo hậu sự, ông Hồ Minh Linh, Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ xã Tiên Cảnh, cho hay, khu vực nơi 4 em học sinh chết đuối là điểm tham quan du lịch, nước ở khu vực này chỗ thì rất cạn, chỗ sâu hơn 3-7m, chiều ngang có nơi hơn 100m và thường xuyên xuất hiện nước xoáy. “Xã cũng nhiều lần cảnh báo các em nhỏ, tắm phải có người lớn đi theo, nhưng ai ngờ sự việc đau lòng lại tiếp tục ập đến nơi đây”, ông Linh cho hay.

Ở Quảng Nam gần đây liên tiếp xảy ra các vụ chết đuối thương tâm. Vào ngày 1/6, năm học sinh ở xã Điện Dương, TX Điện Bàn, rủ nhau ra khu vực bãi biển Thống Nhất, Điện Dương tắm biển, cả 5 em bị cuốn vào vùng nước xoáy. Trong đó, em Lê Văn Kiện (16 tuổi) và Nguyễn Đức Khải (17 tuổi) bị chết đuối, còn 3 em được kịp thời cấp cứu.

Ngày 30/5, trong lúc bám vào phao cứu sinh để tắm trên sông Thu Bồn, ngay khu vực cầu Giao Thủy đang thi công, em Trương Lê Minh Huy (lớp 4) bị tuột tay và chết đuối. Ngày 26/5, em Phan Nữ Danh (12 tuổi) và Phan Văn Kiệt (10 tuổi) rủ nhau xuống sông Trạm đoạn qua thôn 3, xã Tiên An, huyện Tiên Phước tắm sông. Do không biết bơi, Danh và Kiệt bị nước cuốn trôi.

 

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.