| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn TH khánh thành Trung tâm vắt sữa mới

Thứ Sáu 07/07/2017 , 08:30 (GMT+7)

Đầu tháng 7/2017 vừa qua, tại Trang trại bò sữa TH (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An), Tập đoàn TH tổ chức Lễ Khánh thành Trung tâm vắt sữa mới tại trại bò sữa số 8 (MP8).

Đây là sự kiện có ý nghĩa khẳng định trại bò sữa số 8 đã đi vào hoạt động với đầy đủ chức năng của nó và bắt đầu triển khai vắt sữa đàn bò thuần chủng HF cao sản đã được Tập đoàn TH nhập khẩu từ Mỹ trong năm 2017.

11-55-43_mot_goc_trung_tm_vt_su_mp8
Một góc trung tâm vắt sữa của trại bò sữa số 8

Như vậy, chỉ sau 8 năm triển khai dự án, Tập đoàn TH đã xây dựng hoàn chỉnh trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô 45.000 con. Để có được những ly sữa tươi sạch, mang thương hiệu “TH true MILK”, đạt tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam, Tập đoàn đã mạnh dạn đầu tư vốn và áp dụng công nghệ hiện đại, đầu cuối của thế giới trong tất cả các khâu chăn nuôi bò sữa tập trung, đồng thời áp dụng nghiêm ngặt quy trình sản xuất khép kín “Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”.

Theo đó, khi triển khai Dự án này, Tập đoàn đã sử dụng đội ngũ chuyên gia giỏi của Israel và Việt Nam trực tiếp xây dựng kế hoạch kỹ lưỡng từ khâu chọn giống, tổ chức sản xuất, sản xuất thức ăn, vắt sữa và chế biến sữa.

Hiện nay, toàn Trang trại TH đều đang áp dụng hệ thống quản lý đàn bò theo công nghệ của Afimilk (Israel) - nhà sản xuất, cung cấp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hệ thống quản lý vi tính hóa và dàn vắt sữa tự động. Vì thế, tại mỗi cụm trại của trang trại của TH đều có các trung tâm vắt sữa bò riêng biệt, công việc vắt sữa được vận hành hoàn toàn tự động và quản lý bằng vi tính.

11-55-43_img_1003
Lễ cắt băng khánh thành Trung tâm

Một trong những điểm khác biệt giữa sữa tươi sạch TH true MILK với những nhãn hiệu sữa khác ở Việt Nam, đó chính là khâu vắt và bảo quản sữa. Tại đây, nhờ ứng dụng công nghệ tự động hóa khi vắt sữa nên vào các thời điểm quy định trong ngày, cổng chuồng bò được mở và đàn bò cứ thế “tự giác” đi vắt sữa. Tất cả các hệ thống vắt sữa hoàn toàn tự động của TH đều có công suất 120 con/lần (3 lần/ngày) và mỗi lần vắt sữa chỉ hết khoảng 5-7 phút.

Điểm khác biệt của MP8 vừa được khánh thành hôm 03/7/2017 so với các Trung tâm vắt sữa khác là MP8 hoạt động trên nền ứng dụng của phần mềm quản lý đàn Afifarm 5.2 (hiện các trung tâm vắt sữa khác tại trang trại đang chạy Afifarm 4.2, trong thời gian tới các cụm trang trại còn lại sẽ được các chuyên gia nâng cấp toàn bộ lên lên Afifarm 5.2 như MP8).

Điểm khác biệt của phần mềm Afifarm 5.2 là có nhiều ứng dụng tiên tiến hơn như: Có chức năng ứng dụng thông báo các trường hợp bò đẻ online; có chức năng kết nối thiết bị Afilab (thiết bị xét nghiệm sữa online Afilab); có chức năng thông báo các trường hợp bò đẻ, bò động dục kết nối với điện thoại thông minh,…

11-55-43_dn_bo_su_co_sn_tu_my_ve_cu_lo
Đàn bò sữa cao sản từ Mỹ cập cảng Cửa Lò tháng 4/2017

Hệ thống quản lý đàn hoàn chỉnh của Afifarm cung cấp tất cả mọi thông tin về đàn bò, từ những thông tin tổng quan của cả đàn đến thông tin chi tiết của từng cá thể bò, từ đó giúp cho việc quản lý trang trại đạt hiệu quả. Ví dụ: AfiMilk (ME Module) - giám sát quy trình vắt sữa, hoạt động của con bò trong quá trình vắt sữa, những biểu hiện bất thường, hiệu suất dàn vắt. Mô đun này cũng đưa ra cảnh báo khi hoạt động của dàn vắt bị trục trặc, giúp công tác vắt sữa trở nên thông suốt và hiệu quả. Các ứng dụng công nghệ cao của hệ thống vắt sữa đã giúp việc giám sát số lượng và chất lượng sữa của từng trang trại một cách toàn diện.

Ông Tal Cohen, TGĐ Trang trại TH, đại diện Tập đoàn TH cho biết: “Hệ thống dàn vắt sữa trong trang trại bò sữa TH chỉ cho phép vắt dòng sữa từ những con bò khoẻ mạnh nhờ phần mềm quản lý đàn luôn giám sát chặt chẽ từng hành vi của mỗi cá thể bò và cảnh báo sớm về trung tâm các vấn đề sức khoẻ của từng con. Giải pháp này là công cụ rất hiệu quả giúp chúng tôi trong quá trình sử dụng để đảm bảo tuyệt đối vấn đề an toàn thực phẩm và phúc lợi động vật”.

11-55-43_th_frm_flycm
Toàn cảnh trang trại bò sữa TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An

Ở trại bò sữa số 8 hiện nay, ngoài số lượng 1.200 bò sữa đã có từ trước đó, đây còn là nơi nuôi thả gần 1.300 con bò sữa cao sản HF vừa được nhập khẩu từ Mỹ về trang trại TH vào tháng 4 vừa qua.

Đàn bò sữa nhập về lần này là giống bò cao sản thuần chủng HF, đã mang thai từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 5 (tuổi 15-20 tháng); được chọn lọc kỹ từ những con bố và mẹ năng suất cao, sản lượng sữa đạt 12.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày (cao gấp đôi so với năng suất trung bình của Việt Nam tại các trang trại khác – 6.000 lít/con/chu kỳ); đàn bò cũng được đội ngũ chuyên gia chọn lọc rất cẩn thận từ ngoại hình, thể chất, tiềm năng năng suất sữa và khả năng chống đỡ bệnh tật cũng như khả năng thích nghi với khí hậu vùng nhiệt đới.

Tới thời điểm này, đã có rất nhiều cá thể bò được nhập khẩu đợt này đã sinh nở “mẹ tròn con vuông” và bắt đầu cho dòng sữa đầu tiên tại Việt Nam trên nền công nghệ như vậy.

 

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất