| Hotline: 0983.970.780

Tập trung chỉ đạo chăm sóc lúa, màu

Thứ Ba 14/07/2015 , 10:01 (GMT+7)

Trước tình hình nắng nóng, hạn hán đang tiếp tục xảy ra, Cục Trồng trọt vừa có Công văn đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ tập trung chỉ đạo SX lúa, rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày với một số nội dung sau:

1. Các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên lúa đang ở thời kỳ kết thúc đẻ nhánh chuẩn bị làm đòng, cần tập trung phòng trừ sâu bệnh, chú ý rầy nâu có thể xuất hiện thời kỳ làm đòng, trỗ (cuối tháng 7 đầu tháng 8), bón thúc phân cho lúa kịp thời, đặc biệt giai đoạn lúa bắt đầu phân hóa đòng, bón phân cân đối đạm và kali để lúa có tỷ lệ hạt chắc cao, cứng cây hạn chế đổ ngã khi lúa chín.

Đối với các tỉnh bị hạn và đang tiếp tục có nguy cơ hạn kéo dài như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định cần áp dụng phương pháp tưới nước tiết kiệm, phù hợp với yêu cầu cây trồng; tập trung mọi mặt để chống hạn cứu lúa.

Trong điều kiện thiếu nước tưới, cần tăng cường bón thêm phân lân dễ tiêu, phân kali, các loại phân vi lượng để tăng khả năng chịu hạn; không bón thừa đạm bì cây lúa chống chịu kém, dễ bị cháy lá hoặc tỷ lệ lép cao.

2. Đối với diện tích bị hạn không có nước hiện đang dừng SX, cần sử dụng cơ cấu gống ngắn ngày, bố trí nhóm giống cùng thời gian sinh trưởng để gieo sạ, khuyến cáo không nên sử dụng các giống gieo sạ vụ mùa như TH6, ML48, ML49, TH41, ĐV108…

Rà soát chuyển đổi sang cây trồng cạn như sắn, đậu các loại, vừng... Những vùng thường xuyên bị hạn, không đủ nước tưới dưỡng cho lúa có thể chuyển đổi sang cây công nghiệp, cây ăn quả dài ngày.

3. Đối với rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày, cần tiếp tục chăm sóc, vun gốc, khơi thông rãnh tưới và tiêu úng tốt để tránh bị ngập úng cục bộ khi có mưa; chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh hại; nhất là sâu đục thân, đục quả, bệnh khô vằn trên bắp, bệnh đốm lá, gỉ sắt trên cây họ đậu…

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất