| Hotline: 0983.970.780

Tập trung giải quyết an sinh xã hội, chăm lo người nghèo

Thứ Ba 09/09/2008 , 14:47 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại hội nghị tổng kết 5 năm (2003-2008) hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội được tổ chức qua cầu truyền hình tại bốn điểm là Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng sáng 8/9.

Tư vấn chương trình tín dụng cho HS-SV
Đó là khẳng định của Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại hội nghị tổng kết năm năm (2003-2008) hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội được tổ chức qua cầu truyền hình tại bốn điểm là Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng sáng 8/9.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: người nghèo và các đối tượng chính sách là bộ phận dân cư vốn đã chịu nhiều thiệt thòi trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, nay lại phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế và lạm phát cao, tỉ lệ tái nghèo đang có nguy cơ tăng lên. Chính phủ sẽ tập trung nguồn lực, mở rộng đối tượng và tăng suất đầu tư các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Việc hỗ trợ vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội phải đi đôi với việc trợ giúp kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn cách làm ăn, cách sử dụng vốn.

Sau năm năm hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), đã có 9 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, trong đó có 1,4 triệu hộ vượt được qua ngưỡng nghèo. Từ ba chương trình với tổng dư nợ hơn 7.000 tỉ đồng vào thời điểm năm 2003, đến nay đã có 14 chương trình cấp quốc gia và hàng chục chương trình cấp địa phương với tổng dư nợ 42.000 tỉ đồng, khoảng 20 triệu người đang được hưởng lợi từ các nguồn vốn này...

Đặc biệt từ năm 2007, NHCSXH đã trở thành đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện chương trình tín dụng đào tạo dành cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm học 2007-2008 - năm đầu tiên triển khai tín dụng đào tạo theo quy định mới, NHCSXH đã giải ngân được 5.000 tỉ đồng với hơn 734.000 HSSV nghèo được vay vốn, hoàn thành 100% kế hoạch Chính phủ giao.

Bà Hà Thị Hạnh - Tổng Giám đốc NHCSXH - đánh giá phương thức tín dụng xóa đói giảm nghèo và mô hình tổ chức của NHCSXH đã tạo cơ hội cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với dịch vụ tín dụng nhà nước. Sự ra đời và hoạt động với quy mô, phạm vi ngày càng rộng của ngân hàng này đã góp phần ngăn chặn tệ cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn và là một trong những công cụ đòn bẩy kinh tế kích thích người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội khác có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, tự vươn lên...

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu, để đảm bảo nguồn vốn chính sách được sử dụng có hiệu quả, thời gian tới ngân hàng sẽ lập đoàn khảo sát đến các vùng kinh tế khó khăn, huyện nghèo khảo sát tình hình thực tế để đề ra những biện pháp căn cơ giúp nông dân thoát nghèo

Ngày 8/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội VN đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thay mặt Chính phủ trao tặng. Trong 5 năm qua, Ngân hàng CSXH đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương giúp người nghèo vay vốn, đầu tư phát triển kinh tế để cải thiện cuộc sống.

Nhân kỉ niiệm 5 năm ngày thành lập NHCSXH, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nuớc CHXHCNVN, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã trao Huân chương độc lập hạng 3 cho NHCSXH.

Từ chỗ chỉ có 3 chương trình tín dụng với tổng dư nợ hơn 7 ngàn tỷ đồng đến nay Ngân hàng CSXH đã có tới 14 chương trình cấp quốc gia với hàng chục chương trình cấp địa phương, tổng dư nợ lên tới 42 ngàn tỉ đồng. Dư nợ bình quân một hộ nghèo tăng từ 2,5 triệu đồng lên 7 triệu đồng. Đến nay, đã có trên 9 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, trong đó có 1,4 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo và có kinh tế khá giả.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bị đá đè tử vong khi đào dúi rừng

Ông Tẩn Phù Dìn ở xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát, Lào Cai) đã bị đá đè tử vong trong khi đào bới đất để bắt dúi rừng tại khu vực rừng vầu.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm