| Hotline: 0983.970.780

Tập trung toàn lực

Thứ Ba 18/08/2015 , 06:30 (GMT+7)

Năm 2015 là chặng cuối cùng của giai đoạn 1 trong việc thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM. Theo đó, mục tiêu đặt ra đến cuối năm 2015, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu có 21 xã đạt chuẩn. 

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của các địa phương, kết thúc giai đoạn 1, toàn tỉnh sẽ có 22 xã cán đích.

Giữ vững nhóm tiêu chí đã đạt

Theo Ban Chỉ đạo NTM tỉnh Vĩnh Long, đến thời điểm này Vĩnh Long đã có 12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, còn lại 10 xã, tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt để đạt được thắng lợi như đã đề ra.

Trong đó, các tiêu chí về quy hoạch, bưu điện, lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức SX, giáo dục, y tế, đã được thực hiện đạt đối với 10 xã; các tiêu chí còn lại như điện, chợ nông thôn, hộ nghèo, văn hóa, tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự có gần 90% số xã thực hiện đạt. Tuy nhiên, đây là nhóm tiêu chí mềm nên có khả năng không giữ được chất lượng nếu không được củng cố thường xuyên.

Do đó, Ban Chỉ đạo các cấp không ngừng nhắc nhở, vận động chính quyền xã và người dân quan tâm giữ vững, nâng chất từng tiêu chí.

Ban Chỉ đạo xã phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà ở cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia BHYT tự nguyện và giữ vững chất lượng y tế xã đạt chuẩn quốc gia.

Đối với 10 xã đã được công nhận xã NTM năm 2014, kế hoạch nâng chất từng tiêu chí để giữ vững thành tích cũng được Ban Chỉ đạo và nhân dân quan tâm triển khai.

Trong 6 tháng đầu năm, có hơn 27 km đường giao thông được cải tạo và làm mới; 367 hộ được lắp điện kế chính và xóa hộ câu đuôi; xây mới 214 căn nhà; thành lập mới 90 tổ hợp tác SX; lắp đặt mới 1.106 đồng hồ nước, cảnh quan môi trường nông thôn đã có nhiều thay đổi tích cực so với thời điểm được công nhận.

Tăng tốc phần còn lại

Xây dựng các công trình phục vụ nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội là phần khó khăn nhất đối với các xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bởi nguồn lực đầu tư hạn chế.

Trước tình hình đó, tỉnh quyết định tập trung đầu tư có trọng điểm để dồn lực hỗ trợ 10 xã thực hiện tiêu chí bằng nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án.

Trong năm, tỉnh đã đầu tư hơn 292 tỷ đồng để thực hiện 80 công trình, dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn 10 xã, trong đó có 21 công trình giao thông nông thôn và 10 công trình thủy lợi; xây dựng và nâng cấp 18 trường học, bao gồm 7 trường mẫu giáo, 7 trường tiểu học và 4 trường trung học cơ sở; nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước cho 5 xã, phục vụ nhu cầu về nước sạch của người dân.

Đến nay, tất cả các công trình đã được khởi công, trong đó 16 công trình đã hoàn thành đưa và sử dụng, các công trình còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành vào cuối năm, đáp ứng yêu cầu của từng tiêu chí.

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, để Chương trình xây dựng NTM đạt kết quả toàn diện và bền vững, tỉnh rất chú trọng thực hiện các giải pháp giúp cải thiện và ổn định đời sống người dân.

Năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều dự án phát triển SX để hỗ trợ tăng thu nhập người dân như mô hình chăn nuôi lươn không bùn, nuôi bò, gà thả vườn, chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học; mô hình cải tạo vườn cây ăn trái, trồng rau màu theo hướng GAP; mở rộng, phát triển các làng nghề, cùng với dự án đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức SX ở nông thôn với tổng kinh phí hỗ trợ là 2 tỷ đồng. Các mô hình hiện đang phát triển rất tốt, một số mô hình cho năng suất cao, giúp cải thiện thu nhập người dân và có thể nhân rộng trong thời gian tới.

Giải pháp về đích

Để đạt mục tiêu, tỉnh tập trung chỉ đạo và hỗ trợ 10 xã thực hiện nhanh chóng các tiêu chí chưa đạt. Các sở, ngành có kế hoạch phối hợp với Ban Quản lý các dự án thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu để hoàn thành yêu cầu tiêu chí đúng kế hoạch, đồng thời phục vụ nhu cầu đời sống và SX cho người dân nông thôn.

Tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển SX theo hướng hàng hóa và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào SX, nhân rộng các mô hình SX hiệu quả để tăng thu nhập người dân.

Chặng đường NTM của giải đoạn 1 đã gần kề và với quyết tâm của các địa phương, tin chắc sẽ thực hiện thành công, bởi các công việc đã được lên kế hoạch và triển khai quyết liệt. Yêu cầu đặt ra là sự phấn đấu của Ban Chỉ đạo các cấp trong việc đôn đốc các tổ chức, đơn vị thực hiện nhanh chóng và quan trọng hơn hết, sự ủng hộ và phối hợp của cộng đồng người dân địa phương để giúp các xã cán đích NTM thành công.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.