| Hotline: 0983.970.780

Tàu cá Trung Quốc thử nghiệm công nghệ mới

Thứ Bảy 16/05/2020 , 15:25 (GMT+7)

Các tàu đánh bắt của Trung Quốc ở Biển Đông đang thử nghiệm hệ thống đóng băng nhanh ngay trên tàu giúp tăng độ tươi và giá trị đánh bắt hải sản.

Tôm hồng được đánh bắt và đông lạnh ngay trên tàu. Ảnh: Kay Son/undercurrentnews.

Tôm hồng được đánh bắt và đông lạnh ngay trên tàu. Ảnh: Kay Son/undercurrentnews.

Thử nghiệm được tài trợ bởi Cục Thủy sản và Đại dương Chu Sơn và do Viện Nghiên cứu Đại học Chiết Giang đứng đầu.

Theo một bài báo trong một ấn phẩm của chính quyền địa phương, các tàu đã lắp đặt máy làm lạnh sử dụng nitơ lỏng để tăng tốc độ đóng băng của tôm thu hoạch so với những phương pháp truyền thống.

"Các hệ thống đầu tiên đã được lắp đặt vào tháng 7 năm ngoái và hiện hai tàu sử dụng khoang đông lạnh", Kay Son, ngư dân làm việc cho một trong các công ty trong thử nghiệm nói với undercurrentnews. "Chi phí đầu tư ban đầu từ 200.000-250.000 nhân dân tệ (khoảng 28.198 - 35.249 USD) mỗi tàu", ông Son nói.

Đội tàu đánh cá gần bờ của Trung Quốc được đầu tư tương đối ít. Ngư dân Son cho biết hệ thống này tương đối đắt đỏ do chi phí nitơ lỏng, chất giúp làm lạnh đến âm 196 độ C.

Trong quá trình đông lạnh, cá được ngâm trực tiếp trong môi trường chất lạnh hoặc phun bằng nitơ lỏng, dẫn đến quá trình đóng băng đột ngột, rất nhẹ nhàng.

Tôm hồng được đánh bắt bởi các tàu đánh cá Trung Quốc hiện được chế biến và xuất khẩu sang các nước trong đó có Tây Ban Nha. Nó cũng ngày càng được ưa chuộng trên thị trường nội địa của quốc gia tỷ dân.

(Theo undercurrentnews)

Xem thêm
Hơn 370ha tôm nuôi bị thiệt hại do nắng nóng

TRÀ VINH Theo Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, hiện toàn tỉnh đã có hơn 122ha nuôi tôm sú cùng hơn 249ha nuôi tôm thẻ chân trắng bị thiệt hại do ảnh hưởng nắng nóng gay gắt.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.