| Hotline: 0983.970.780

Tàu chiến Mỹ áp sát đảo ở Hoàng Sa

Chủ Nhật 02/07/2017 , 19:40 (GMT+7)

Lầu Năm Góc triển khai một tàu chiến tới gần đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.  

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Stethem đóng quân tại Nhật Bản. Ảnh: Wikipedia.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Stethem hôm nay đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, Fox News dẫn lời hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết. Nó đã bị một tàu chiến Trung Quốc theo đuôi. 

Khi được hỏi, Matt Knight, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương không xác nhận về chiến dịch nhưng tuyên bố: "Chúng tôi thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải định kỳ và thường xuyên, như đã làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm vậy trong tương lai". 

Lần gần nhất Mỹ đưa tàu chiến áp sát đảo Tri Tôn là tháng 10 năm ngoái. Chính quyền cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng có các chiến dịch tương tự. Đảo Tri Tôn là một cồn cát ở quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974. 

Hồi cuối tháng 5, Mỹ cũng cử một tàu chiến áp sát đá Vành Khăn, nơi Trung Quốc xây trái phép thành đảo nhân tạo, ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tàu khu trục Dewey đã thực hiện bài diễn tập "cứu người rơi khỏi tàu" khi tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn. Đây là chuyến tuần tra ủng hộ tự do hàng hải đầu tiên của Mỹ kể từ khi ông Trump lên nắm quyền hồi tháng một.

Sau chuyến tuần tra này, Bộ Ngoại giao Việt Nam hồi tháng 5 nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế. Lập trường nhất quán của Việt Nam là tất cả các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

 

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất