| Hotline: 0983.970.780

Taxi đua giảm giá cước

Thứ Năm 04/09/2008 , 08:21 (GMT+7)

Các hãng taxi tại TP. Hà Nội đã bắt đầu giảm giá với mức giảm phổ biến từ 5% trở lên...

Các hãng taxi tại TP. Hà Nội đã bắt đầu giảm giá với mức giảm phổ biến từ 5% trở lên. Tại TP.HCM, do nhiều hãng taxi lớn đang có kế hoạch giảm giá cước nên các hãng khác cũng ở thế "không giảm không được". 

Cước taxi Hà Nội bắt đầu giảm 5%
 
"Trên cơ sở rà soát lại chi phí đầu vào trong kinh doanh taxi, nhất là chi phí nhiên liệu, hầu hết các doanh nghiệp taxi trên địa bàn đều nhất trí điều chỉnh giá cước giảm xuống từ 3-5%, và các doanh nghiệp đã bắt đầu thực hiện" - ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho hay.

Ông Bình nói, sau khi xăng tiếp tục giảm thêm 1.000đ/lít lần thứ 2 trong vòng gần 1 tháng qua, Hiệp hội đã cùng các doanh nghiệp tính toán và thấy rằng, giảm giá cước taxi là điều các doanh nghiệp nên làm trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, biến động giá cả cùng Chính phủ.

Giám đốc Taxi Hương Lúa cho rằng, doanh nghiệp của ông là một trong những doanh nghiệp đầu tiên "nổ phát pháo" giảm giá sau khi xăng liên tiếp giảm giá 2 lần trong tháng 8 vừa qua.

Từ sáng 2/9, cước taxi Hương Lúa còn 9.000đ/km, giảm 500đ/km. Từ km 31 trở đi, giá trên 1km chỉ còn 7.000đ.

Sau Hương Lúa, Mai Linh và Vạn Xuân là những doanh nghiệp tiếp theo giảm cước với mức giảm trên 5%.

Taxi đã lại rục rịch giảm giá cước sau khi xăng giảm giá thêm 1000đ/l lần thứ 2 trong vòng hơn 1 tháng qua

Phó Giám đốc Taxi Mai Linh Đào Vũ Minh Tuấn cho hay, đến sáng 4/9, mọi công tác chuẩn bị cho niêm yết giá cước mới sẽ hoàn tất và Mai Linh sẽ áp dụng mức cước mới giảm so với trước 5%. Theo đó, giá cước sẽ giảm từ 11.500đ xuống còn 11.000đ/km.

Một "người nhà" của Mai Linh, Taxi Sao Sài Gòn cũng sẽ giảm giá trong ba ngày tới. Theo Giám đốc Điều hành Nguyễn Quốc Khánh, với mối quan hệ gia đình, Mai Linh cũng có cổ phần trong Sao Sài Gòn nên chiến lược kinh doanh, giá cả, tìm hiểu thị trường cũng phải có nhiều điểm "cùng nhau".

Tuy vậy, Mai Linh sẽ làm trước vì số xe của đơn vị này nhiều hơn. Sau đó 3 hôm, Sao Sài Gòn cũng áp dụng mức giá mới.

Theo ông Khánh, mức giảm sẽ nhiều hơn hay ít nhất cũng bằng Mai Linh, tức thấp nhất là 5%. Ông này cũng lấy hình ảnh "nước xuống thuyền xuống" để nói rằng, một khi giá xăng tiếp tục giảm và lãi suất ngân hàng hạ thì chắc chắc doanh nghiệp tiếp tục hạ cước. Bởi vì, qua phản hồi của khách hàng cho thấy, người tiêu dùng vẫn cho rằng cước taxi như vậy là vẫn cao và lượng khách hàng đã giảm rất nhiều trong thời gian tăng cước.

Taxi Vạn Xuân cũng sẽ thay đổi cách tính cước cho đồng hồ từ tối 4/9 và dự kiến từ sáng 5/9 sẽ đồng loạt áp dụng giá cước mới.

"Vạn Xuân sẽ có giảm 5,26% cho 20km đầu và giảm 6,66% từ km 21 trở đi. Đợt xăng tăng 31%, Vạn Xuân tăng 13%, giờ xăng giảm 2 đợt xuống 15% nên tôi nghĩ mức tăng như thế là hợp lí" - ông Phạm Bình Minh, Giám đốc hãng này chia sẻ.

Hai doanh nghiệp taxi lớn của Nhà nước là Taxi Hà Nội và Taxi CP (thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội) đều khẳng định chắc chắn sẽ giảm cước 5-7% trong tuần này.

Taxi CP sẽ đi trước "người anh em" trong vài hôm, vị đại diện của doanh nghiệp này cho biết, tất cả các phòng ban đều đã đón nhận thông tin giảm cước. Trong tuần này, tất cả xe của doanh nghiệp sẽ được thay phần mềm tính tiền và đưa đi kiểm định, kẹp chì.

Còn Giám đốc Taxi Hà Nội Nguyễn Văn Hưởng cho biết, xe của công ty ông sẽ hoàn tất việc này vào tuần sau.

Trước đó, sau khi xăng giảm giá còn 17.000đ/l, các Bộ Công thương, GTVT cũng đã phát đi những "thông điệp" trong nỗ lực kiềm giá tăng giá như "các doanh nghiệp taxi không còn lí do gì để không chịu giảm giá" hoặc "sẽ kiểm tra và xử lí các doanh nghiệp không chịu giảm giá cước".

Vậy nhưng, các doanh nghiệp đã lên kế hoạch giảm giá đều nói rằng, không có "sức ép" nào từ các cơ quan chức năng mà do sức ép từ thị trường. Việc tăng giá vào cuối tháng 7 là bắt buộc bởi xăng tăng quá cao. Nay xăng giảm thì cước taxi giảm là công bằng với người tiêu dùng.

Đại diện Taxi Thanh Nga, Thành Hưng, Dầu khí... khi được hỏi về thông tin giảm giá đều cho biết đang tính toán. Song họ cũng cho rằng, nếu một khi các doanh nghiệp lớn như Mai Linh, Hà Nội Vạn Xuân bắt đầu giảm giá thì tâm mức giảm các doanh nghiệp này cũng sát sườn mức 5% mà thôi.

Cách đây chưa lâu, tại một hội nghị bàn về giá taxi, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh đã khuyến cáo các doanh nghiệp nhỏ, cần chủ động tính toán chứ không nên "ăn theo" mức giá mà các doanh nghiệp lớn tính toán, bởi chi phí đầu vào sản xuất là rất khác nhau. Và thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp taxi đã phải "chết" do thiếu kinh nghiệm và tự chủ tính toán về giá trong những lúc biến động giá cước.

Các hãng taxi TP.HCM đang chuẩn bị "chiến dịch" giảm giá

TP.HCM: "Không giảm cũng không được"
 
 
Ngày 3/9, ông Nguyễn Thế Vinh, Phó tổng Giám đốc Công ty liên doanh taxi VN (VinaTaxi) cho biết hãng đang liên hệ với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM để cài đặt đồng hồ và dán tem taxi với giá cước mới. Giá cước của VinaTaxi sẽ giảm 500 đồng/km. “Hiện các hãng taxi khác cũng đang có kế hoạch giảm giá cước đồng loạt. Hãng chúng tôi không giảm cũng không được”- ông Vinh nói.
 
E ngại giá cước taxi giảm sẽ làm các tài xế của hãng gây áp lực bằng cách lãn công, đình công như đã từng xảy ra trong đợt giá xăng dầu tăng gần đây, ông Vinh cho biết thêm, trong tuần này sẽ thương lượng với công đoàn và tập thể tài xế. “Tuy nhiên, dù kết quả như thế nào thì chúng tôi cũng buộc phải giảm giá cước taxi”- ông Vinh khẳng định với VietNamNet.

Tập đoàn Mai Linh Group cũng thông báo giảm giá cước taxi tại khu vực TP.HCM và các tỉnh, thành khác xuống còn 11.000 đồng/km, tương ứng từ 5-7%.

Đối với loại taxi 4 chỗ và 7 chỗ, giá mở cửa là 15.000 đồng/1,5km đầu tiên. Giá cước từ km tiếp theo đến km thứ 30 đối với các dòng xe Innova, Zace, Jolie Toyota Vios Limo và Kia Spectra là 11.000 đồng/km; loại xe Suzuki Wazon, Matiz từ 10.000 đồng/km giảm xuống 9.500 đồng/km.

Theo đại diện các hãng taxi tại TP.HCM, tuy các hãng đã có kế hoạch giảm giá cước trong thời gian tới nhưng thời gian áp dụng trong thực tế còn phụ thuộc vào khâu lập trình giá cước mới trên đồng hồ taxi, dán tem đồng hồ taxi của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM.

Hiện TP.HCM có gần 20 hãng taxi với hơn 5.000 đầu xe. Tuy nhiên, chỉ có 2 trung tâm kiểm định đồng hồ, dán tem taxi.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất