Thứ năm, 20/09/2018 09:08 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Taxi thủ đô phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn

29/11/2011, 14:55 (GMT+7)

Bên cạnh việc tạm dừng thành lập mới doanh nghiệp taxi, Hà Nội sẽ hạn chế taxi hoạt động trong nội thành, quy định màu sơn, bắt buộc các xe phải lắp đồng hồ tính cước tự in hóa đơn nhằm tránh gian lận cước.

Bên cạnh việc tạm dừng thành lập mới doanh nghiệp taxi, Hà Nội sẽ hạn chế taxi hoạt động trong nội thành, quy định màu sơn, bắt buộc các xe phải lắp đồng hồ tính cước tự in hóa đơn nhằm tránh gian lận cước.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tháng 3 vừa qua thành phố có 113 doanh nghiệp vận tải khách bằng taxi, với hơn 15.000 xe. Mật độ taxi trên toàn thành phố hiện đạt mức 4,5 xe mỗi km2 và 2,33 xe trên mỗi 1.000 dân, và tương đối thấp so với các thành phố khác như Bangkok, Bắc Kinh. Nhưng do 80% taxi ở Hà Nội tập trung ở 10 quận nội thành nên nhiều hãng thiếu bãi đỗ, chủ yếu sử dụng lòng, lề đường.  

Thanh tra Giao thông Hà Nội kiểm tra đồng hồ tính cước của taxi - nguyên nhân có thể khiến giá cước hành khách đi xe phải trả cao gấp nhiều lần thực tế

Sự bùng nổ quá nhanh và phân bố không đều của taxi đã góp phần gia tăng ùn tắc giao thông cũng như sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng. Một số doanh nghiệp taxi năng lực yếu, đầu tư nhỏ lẻ, manh mún... nên chậm bảo dưỡng, thay thế xe, làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và giảm hiệu quả kinh doanh.

Dù Hà Nội có hơn 100 hãng taxi nhưng 43% trong số này chỉ có dưới 50 xe, và chỉ 39% số hãng có trên 100 xe. Trong khi các hãng lớn có đội ngũ lái xe được đào tạo bài bản, luôn mặc đồng phục, ứng xử thân thiện, lịch sự với khách hàng thì hầu hết hãng taxi nhỏ thiếu quan tâm. Do vậy, tình trạng gian lận trong tính cước, giành đường, vượt ẩu, vi phạm luật giao thông của tài xế taxi diễn ra phổ biến.

Để quản lý tốt hơn hoạt động của taxi nhằm tăng cường chất lượng phục vụ và tính cạnh tranh, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa trình UBND thành phố đề án quản lý loại hình vận tải này trong 4 năm tới.

Theo đó, Hà Nội sẽ hạn chế taxi hoạt động trong khu vực nội đô bằng cách tạm dừng thành lập mới doanh nghiệp kinh doanh taxi; taxi hoạt động trong vành đai 3 phải nộp phí vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố; lấy vành đai 3 làm ranh giới phân vùng hoạt động taxi nhằm có chính sách hạn chế phương tiện taxi phù hợp với điều kiện của từng khu vực.

Từ năm 2012, các taxi đăng ký mới phải tuân thủ quy định về màu sơn do thành phố ban hành, và doanh nghiệp phải xây dựng lộ trình chuyển đổi màu sơn theo quy định. Các phương tiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội bắt buộc phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn.

Cụ thể, mẫu hóa đơn phải có tên, số điện thoại hãng taxi; mã số, mã vạch của đồng hồ; số hiệu chuyến đi; thời gian bắt đầu, kết thúc chuyến đi; số km thực tế chuyến đi; số tiền thực tế theo số km; số tiền phụ thu (giờ cao điểm, lệ phí...); phí phát triển kết cấu hạ tầng của thành phố (nếu có); thuế VAT... và tổng số tiền phải trả.

Và từ sau năm 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành một màu sơn theo quy định của thành phố. Các xe hoạt động ở ngoài vành đai 3 sẽ có màu sơn khác xe chở khách từ vành đai 3 trở vào nội thành. Taxi đưa đón khách sân bay sẽ có màu sơn riêng.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khuyến khích các hãng taxi đầu tư phương tiện hỗ trợ người khuyết tật, và mỗi hãng phải có ít nhất 30% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch (CNG, LPG, LNG).

Tránh tình trạng đón trả khách tùy tiện như hiện nay, thành phố sẽ bố trí các điểm dừng đón trả khách, đỗ taxi có hoặc không có người điều hành trên các tuyến phố chính, tại các đoạn qua nơi đông người đi taxi như khách sạn lớn, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện...

Bên cạnh yêu cầu tài xế taxi phải có bằng B2 và trên 2 năm kinh nghiệm lái xe, Hà Nội dự kiến sẽ tập huấn, kiểm tra chứng chỉ của các tài xế, thường xuyên tổ chức khóa đào tạo ngắn hạn về luật giao thông, an toàn giao thông.

(Theo VnExpress)

NNVN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận