| Hotline: 0983.970.780

TCty Tư vấn xây dựng Thủy lợi Việt Nam: Khẳng định thương hiệu HEC

Thứ Sáu 09/04/2010 , 10:01 (GMT+7)

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức", qua thời gian và qua mỗi công trình thuỷ lợi, TCty Tư vấn xây dựng thuỷ lợi Việt Nam đang từng bước vươn lên thành một TCty mạnh...

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức", qua thời gian và qua mỗi công trình thuỷ lợi, TCty Tư vấn xây dựng thuỷ lợi Việt Nam đang từng bước vươn lên thành một TCty mạnh soán vị trí đầu đàn về tư vấn xây dựng thủy lợi.

Năm 2010, TCty Tư vấn Xây dựng Thủy lợi Việt Nam - CTCP bước vào tuổi 55. Sau khi CPH toàn TCty, tiến hành thực hiện mô hình Cty mẹ - Cty con, đón nhận thời cơ mới TCty càng củng cố quyết tâm phát triển theo "Định hướng chiến lược phát triển thủy lợi Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050" được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 9/10/2009 tại Quyết định số 1590/QĐ-TTg. Với TCty có thể nói đây là thời khắc quan trọng để "ôn cố tri tân", nhìn lại năm cũ, hướng tới tương lai tốt lành hơn.

 Năm 2009 kinh tế đất nước gặp khó khăn, nhưng TCty vẫn tiếp tục đổi mới và phát triển, giữ vững đà tăng trưởng và đặc biệt là củng cố thương hiệu HEC trên các công trình, dự án thủy lợi - thủy điện lớn như Cửa Đạt, Nước Trong, Tả Trạch...Có thể nói sau khi CPH thì HEC đã có sự thay đổi thực sự về chất. Sự chuyển đổi mô hình DN không chỉ ở tên gọi mà TCty đã nhanh chóng kiện toàn cơ cấu tổ chức, cải tiến cơ chế quản lý, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ trẻ quản lý các đơn vị.

HEC tăng cường hợp tác quốc tế

Đến nay TCty gồm hơn 20 đơn vị trực thuộc và phòng chức năng với 838 CBCNV, trong đó có 40 người trình độ trên đại học. Thật khó kiếm ở một DN lớn nào có trên 70% cán bộ thuộc lứa tuổi 6X, 7X và 8X trẻ trung, tâm huyết, ham học hỏi, đầy sáng tạo khi thực thi nhiệm vụ được giao như ở HEC. Không phải nguồn vốn lớn mà con người mới chính là nguồn lực quý đảm bảo cho sự kế tục và phát triển bền vững TCty trong những thập niên tới. 

Những năm qua, dấu ấn HEC đã trải dài trên mọi công trình thuỷ lợi trên khắp đất nước. TCty đã khảo sát thiết kế gần 100 dự án gồm cả dự án chuyển tiếp cũng như  dự án mới, đồng thời mở rộng nhiều dịch vụ tư vấn khác như: thẩm định dự án, giám sát thi công, báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập quy trình quản lý khai thác hệ thống thủy lợi liên hồ...Nhờ vậy năm 2009, TCty đạt sản lượng 204,8 tỷ đồng trong đó Cty mẹ 150 tỷ đồng, các Cty con và liên kết đạt gần 55 tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm trước. Doanh thu đạt 151,2 tỷ đồng, trong đó Cty mẹ đạt trên 100 tỷ đồng.

 Năng suất lao động và hiệu quả kinh tế bước đầu có tiến bộ, sản lượng tư vấn khảo sát thiêt kế bình quân đầu người trên 244 triệu đồng/người/năm, nhiều đơn vị đạt cao hơn như TT Tư vấn Cơ khí đạt 277 triệu/người, Cty CP Tư vấn khảo sát & XD số 2 đạt 307 triệu đồng/người, TT Tư vấn và Giám định đạt trên 330 triệu đồng/người cao hơn năm trước 16%. Chi phí sản xuất và quản lý từ TCty đến các đơn vị thành viên đã tiết kiệm hơn so với nhiều năm trước. Nhờ vậy, tuy mới chuyển sang CPH chưa được 2 năm, HEC đã có thể đảm bảo cổ tức đạt trên 12%/năm, thực hiện được một số mục tiêu trong chiến lược kinh doanh do ĐHCĐ ngày 30/4/2008 đã đề ra.

 Đặc biệt, trong tư vấn kỹ thuật xây dựng ở nhiều dự án lớn và phức tạp, TCty luôn bình tĩnh với tinh thần khoa học thực sự cầu thị, phát huy nội lực và hợp tác ngoại lực tham khảo kinh nghiệm nước ngoài, mạnh dạn áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn hiệu quả.

Như tại dự án Cửa Đạt (Thánh Hoá) có quy mô lớn với các điều kiện địa hình, địa chất phức tạp vào bậc nhất của ngành thủy lợi nước ta, trong khi thi công HEC đã xử lý thành công nhiều vấn đề kỹ thuật phát sinh như: Năm 2008 xử lý sự cố ở đập chính và tràn xả lũ qua trận mưa lũ vượt tần suất thiết kế năm 2007. Xử lý có kết quả hiện tượng tách lớp 2a với bản mặt bê tông cốt thép mà ở nước ngoài cũng thường xảy ra trong thi công ở loại hình đập này. Xử lý thành công sự cố nứt bản mặt bê tông vốn khá phức tạp về công nghệ.

Thành tích 

- 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất cho toàn TCty.

- 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 1 Huân chương Lao động hạng Nhì cho đơn vị.

- 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 14 Huân chương Lao động hạng Ba cho cá nhân.

- 3 Cờ Thi đua của Bộ NN- PTNT, 1 Cờ Thi đua của TLĐ Lao động Việt Nam, 2 Cờ Thi đua của Công đoàn ngành.

- 8 Chiến sỹ Thi đua cấp Bộ.

- Nhiều bằng khen của Chính phủ, Bộ và UBND các tỉnh, thành.

Đặc biệt TCty đã dám đứng ra bảo vệ thành công việc xử lý tuynen dẫn dòng thi công TN2 không sử dụng là cống xả cạn hồ như nhiều người đề nghị kể cả chuyên gia tư vấn Viện Hồng Hà (Trung Quốc), do điều kiện cụ thể của Cửa Đạt chưa phù hợp và không cần thiết để kết hợp và chuyển làm tuynen xả đáy thì không đảm bảo việc chặn dòng chứa nước sau mùa lũ 2009. Do kịp thời lấp nút thành công TN2 nên đầu năm nay hồ Cửa Đạt đã tích được trên 280 triệu m3 nước ở mực nước cao trình +73,00m.

Khó mà kể hết những sáng kiến mà đội ngũ cán bộ HEC đã áp dụng trên các công trường xây dựng thuỷ lợi lớn. Tại dự án Tả Trạch (TT- Huế), vùng xây dựng có địa chất cực kỳ phức tạp về nền móng công trình và vật liệu đất đắp, HEC đã nghiên cứu làm rõ nguyên nhân nứt ở lớp bê tông lót móng tràn đảm bảo cho việc thi công bình thường và chuyển đổi thiết kế tiêu năng mặt sang tiêu năng đáy để đảm bảo công trình an toàn. Đặc biệt là điều chỉnh kết cấu mặt cắt đập cho dễ thi công và kiểm soát chất lượng đồng thời đề nghị giảm độ chặt đắp lớp lõi từ Kc = 0,97 xuống Kc= 0,95. Đây là sự vận dụng sáng tạo tiêu chuẩn 157 - 2005 về thiết kế đập đất đầm nén phù hợp với điều kiện thi công và thời tiết mưa nhiều ở TT- Huế.

Càng làm càng thạo việc, TCty đã được tin tưởng giao thầu giám sát thi công nhiều dự án thủy lợi - thủy điện lớn như thủy điện Bình Điền ở TT- Huế, công trình cấp II đa mục tiêu có công suất lắp máy 44 MW, thuỷ điện Bắc Hà (Lào Cai) có công suất 90 MW, thuỷ điện Hố Hô (Quảng Bình) có công suất 14 MW, đập dâng sông Ray ở Bà Rịa-Vũng Tàu, dự án sửa chữa nâng cấp hiện đại hóa công trình thủy lợi Nam Thạch Hãn- Quảng Trị, giám sát thi công sửa chữa cửa van ở đập ngăn mặn Thảo Long (TT-Huế)...TCty còn tham gia thiết kế các hồ điều hòa cho TP Hà Nội góp phần làm xanh sạch đẹp, nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô chuẩn bị đón chào 1.000 năm Thăng Long như hồ Thuyền Quang, hồ Linh Đàm...

 Năm 2010, TCty mới bước vào năm thứ 3 CPH và hoạt động theo mô hình TCty - Cty mẹ - Cty con - Cty liên kết, đều là những mô hình mới mẻ. Tuy nhiên với những trải nghiệm của 55 năm kinh nghiệm tư vấn xây dựng thuỷ lợi, với bước khởi đầu thành công của 2 năm CPH, với thương hiệu HEC đã quá quen thuộc và uy tín trong ngành Thuỷ lợi, thuỷ điện Việt Nam, không có lý do gì để không tin rằng, TCty Tư vấn xây dựng Thuỷ lợi Việt Nam sẽ phát triển nhanh mạnh, bền vững, hiệu quả hơn trong năm 2010 và những năm tới. 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất