| Hotline: 0983.970.780

Tết đã gõ cửa: [Bài II] Thời khắc đặc biệt

Thứ Ba 26/01/2021 , 06:10 (GMT+7)

Điều quan trọng trong bài viết này muốn nhấn tới là nêu ra lý do tại sao chúng ta ăn mừng Năm mới theo cách chúng ta vẫn làm.

Người Scotland tham gia Lễ hội Năm mới Hogmanay. Ảnh: Getty Images.

Người Scotland tham gia Lễ hội Năm mới Hogmanay. Ảnh: Getty Images.

Những lễ hội mừng "năm mới" đặc biệt

Một số phong tục đón năm mới trên thế giới có không khí nghiêm túc do bị trói buộc trong các nghi lễ tôn giáo cổ xưa, theo quy định của các sắc lệnh hợp pháp, hoặc có thể chỉ liên quan đến những đám lửa cháy lớn ấn tượng trong không gian công cộng. Dù vậy, 

Scotland: Lễ hội Năm mới Hogmanay, biểu thị ngày cuối cùng của năm, là một việc trọng đại ở Scotland, quan trọng đến mức nó thường làm lu mờ lễ Giáng sinh.

Lễ Giáng sinh bị Giáo hội Scotland đặt ra ngoài vòng pháp luật trong gần 4 thế kỷ, cho đến nă m 1958. Mặc dù ngày lễ này đã trở lại phổ biến, nhưng Lễ hội Năm mới Hogmanay vẫn giữ một vị trí thiêng liêng trong trái tim người Scotland.

Úc: Cảng Sydney là nơi tổ chức một trong những lễ đón giao thừa lớn nhất thế giới. Đó là lễ mừng năm mới giữa mùa hè ở Nam bán cầu, và hàng nghìn người tập trung xung quanh Nhà hát Lớn để chờ đợi. Một màn trình diễn trên không và dưới nước bắt đầu lúc 6 giờ tối. Chương trình pháo hoa bắt đầu lúc 9 giờ tối, trong khi điểm thu hút chính – Buổi trình diễn ánh sáng trên bến cảng– là vào lúc nửa đêm.

Belarus: Ở Belarus, lễ mừng năm mới là một phần của lễ hội kéo dài 13 ngày được gọi là Kaliady. Kaliady bắt nguồn từ sự thừa nhận của người ngoại giáo xưa về ngày đông chí. Mãi về sau, những người theo đạo Chính thống giáo mới thêm lễ Giáng sinh (vào ngày 7 tháng Giêng). Kaliady có các món ăn thông thường trong ba bữa tối nghi lễ, ăn mừng, mừng công, v.v.

Hà Lan: Amsterdam tổ chức một trong những bữa tiệc đường phố lớn nhất thế giới vào đêm giao thừa. Nếu bạn tham dự, hãy mua một ít oliebollen (bóng dầu) để ăn vào lúc nửa đêm. Truyền thống người Hà Lan cho rằng ăn những viên bột chiên giòn này sẽ xua đuổi tà ma trong năm mới.

Quảng trường Dam, Rembrandtplein, Nieuwmarkt và Leidseplein là nơi tổ chức các bữa tiệc đường phố không chính thức với âm nhạc, pháo hoa và lều bia. Lễ kỷ niệm của Amsterdam không dành cho những người thích tiệc tùng bình thường: Một số người tham dự đã ví nó như một vùng chiến sự!

Hoa Kỳ: Mỗi năm, hàng trăm nghìn người đổ về thành phố New York để xem Quả cầu lớn hạ xuống vào lúc nửa đêm. Truyền thống đêm giao thừa này thực sự bắt đầu thay thế cho pháo hoa (đã bị cấm ở New York).

Quả cầu khổng lồ trong lễ đón giao thừa 2012 tại Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ). Ảnh: NYCNewYearsEve.

Quả cầu khổng lồ trong lễ đón giao thừa 2012 tại Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ). Ảnh: NYCNewYearsEve.

Ngoài việc xem quả cầu rơi, tại các thành phố khác của Hoa Kỳ, bạn có thể xem quả đào, hay các biểu tượng liên quan đến địa phương khác bị hạ xuống khi đồng hồ điểm vào đúng nửa đêm.

Pháo hoa mừng "năm mới"

Được phát minh ra ở Trung Quốc cổ đại, pháo hoa ban đầu được làm từ thân cây tre khô. Khi ném vào ngọn lửa đang bốc cháy, chúng sẽ phát ra những tiếng nổ lớn.

Sau đó, thân cây tre được đổ đầy thuốc súng (cũng là một phát minh của Trung Quốc) để tăng hiệu ứng nổ. Cuối cùng, rồi tre đã được thay thế bằng giấy (một phát minh khác của Trung Quốc).

Vào khoảng thế kỷ 12, thuốc súng và pháo hoa dần dần tràn sang châu Âu. Một số người cho rằng truyền bá này nhờ người Mông Cổ, trong khi những người khác tin rằng chúng được phát minh độc lập.

Từ thuở sơ khai, pháo hoa đã được dùng để xua đuổi tà ma và kẻ thù. Bởi vì ngày lễ thường gắn liền với việc bắt đầu một năm mới, pháo hoa từ lâu đã trở thành một phần của lễ kỷ niệm năm mới, mở màn cho những bữa tiệc mừng năm mới.

Ngày nay, truyền thống bắn pháo hoa như một phần của lễ kỷ niệm Năm mới ở khá nhiều nơi trên toàn thế giới.

Rượu sâm-panh mừng năm mới

Champagne, một số người khẳng định, ban đầu là một phát minh của Anh chứ không phải của Pháp. Người Anh đã phát triển công nghệ đóng chai đồ uống có ga vào cuối những năm 1500.

Sử dụng các kỹ thuật được đúc kết từ việc làm rượu táo, họ bắt đầu sản xuất rượu vang sủi bọt. Sáng chế này cũng yêu cầu tạo ra những chai thủy tinh chắc chắn hơn có thể chịu được áp suất do thức uống lên men tích tụ bên trong.

Sau đó, Champagne trở thành thức uống phổ biến được lựa chọn trong các lễ kỷ niệm của các triều đình châu Âu.

Cuối cùng, nó đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới vào cuối những năm 1800, khi giá Champagne bắt đầu giảm và các nhà sản xuất bắt đầu tiếp thị thức uống này cho những người bình thường. Tuy những người bình thường khó có điều kiện mua để uống hàng ngày, nhưng họ vẫn có khả năng mua cho những dịp đặc biệt.

Champagne trở nên đặc biệt phổ biến trong các lễ kỷ niệm năm mới vì khi mở nắp chai sẽ tạo ra tiếng nổ giống như pháo hoa, và rượu bắn ra thể hiện sự dồi dào, thịnh vượng.

Nụ hôn mừng "năm mới"

Truyền thống chia sẻ nụ hôn đêm giao thừa vào lúc nửa đêm đã xuất hiện trong vô số bộ phim kinh điển, từ Bố già phần II tới phim Khi Harry gặp Sally. Phong tục này bây giờ là một phần của hầu hết các lễ kỷ niệm năm mới hiện đại.

Thật ngạc nhiên, tập tục này đã tồn tại hàng thiên niên kỷ, bắt đầu từ lễ hội Saturnalia của người La Mã. Rất nhiều ý nghĩa đã được quy cho nụ hôn trong những năm qua.

Văn học dân gian Đức và Anh trích dẫn rằng người đầu tiên bạn gặp trong năm mới (và cuộc gặp gỡ đó diễn ra như thế nào) sẽ tạo nên giai điệu cho phần còn lại của năm.

Ngày nay, nhiều người tin rằng không thể chia sẻ nụ hôn lúc nửa đêm vào đêm giao thừa báo trước một năm cô đơn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất