| Hotline: 0983.970.780

TH đầu tư ở xứ bạch dương

Thứ Hai 26/10/2015 , 20:22 (GMT+7)

Sắp tới Tập đoàn TH sẽ xúc tiến đầu tư xây dựng tại Matxcơva “Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao”, tương tự như mô hình tại Nghĩa Đàn.

Để xúc tiến việc ký thỏa thuận hợp tác, vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Mátxcơva (CHLB Nga) do ông Dmitriy Alexandrovic Stepanenko, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lương thực tỉnh Matxcơva dẫn đầu đã đến thăm trang trại bò sữa của Tập đoàn TH tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc này, đoàn công tác của tỉnh Mátxcơva đã thảo luận với lãnh đạo Tập đoàn TH nhằm ký thỏa thuận hợp tác với TH true MILK.

Theo đó, sắp tới Tập đoàn TH sẽ xúc tiến đầu tư xây dựng tại Matxcơva “Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao”, tương tự như mô hình tại Nghĩa Đàn.

Cùng tham dự chuyến thăm trang trại của TH lần này còn có các ông M.A. Avdeev, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lương thực tỉnh Matxcơva; ông D.G. Makarov, nhân viên của Cơ quan Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam; ông Tal Cohen, Giám đốc Afimilk - Israel tại Việt Nam, đơn vị tư vấn Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao TH và ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn.

Được tận mắt chứng kiến quy mô hoành tráng của hệ thống Trang trại TH ngay tại khu vực cao nguyên Phủ Quỳ (Nghĩa Đàn), ông Stepanenko đã hết sức ngạc nhiện và đặc biệt ấn tượng với quy mô khổng lồ của dự án. Ông đã liên tục đặt câu hỏi về các chính sách hỗ trợ dự án của Việt Nam và của tỉnh Nghệ An đồng thời tìm hiểu kỹ càng từng quy trình SX.

17-27-43_ctnl7775
Đoàn làm việc tại Tập đoàn TH

Trả lời đoàn khách quốc tế, ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn đã thông báo với khách quý những yêu cầu mà ông Stepanenko đưa ra.

Ông Lê Hồng Sơn khẳng định tỉnh và huyện đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ để dự án có được như ngày hôm nay, trước hết là việc bàn giao đất sạch và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dài hạn, áp dụng các chính sách miễn giảm thuế những năm đầu, tạo cơ chế về sử dụng lao động tại địa phương và công tác đảm bảo an ninh trật tự cho dự án trên địa bàn...

Ông Stepanenco khá thích thú khi nghe các chính sách mà nhà nước Việt Nam và tỉnh Nghệ An đã áp dụng tại đây. Đồng thời cho biết về chính sách hỗ trợ thuế trực tiếp của tỉnh Mátxcơva: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ trực tiếp 3 rúp trên mỗi lít sữa. Hi vọng các chính sách hỗ trợ khác của chúng tôi cũng sẽ hữu ích cho dự án của Tập đoàn TH khi đầu tư sang CHLB Nga”.

Sau khi đi xem xét một cách cặn kẽ từng quy trình SX, từ trung tâm chế biến thức ăn cho bò, nhà máy nước sạch, đến cánh đồng nguyên liệu với hệ thống tưới và thu hoạch hiện đại của trang trại, ông Stepanenco đánh giá đây là quy trình chăn nuôi bò sữa hiện đại nhất mà ông từng tham quan.

17-27-43_ctnl7912
Đoàn thăm khu chế biến thức ăn

Ông cũng bất ngờ khi nghe phía Tập đoàn TH thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 2 cụm trang trại với tổng đàn bò hiện có là 45.000 con, trong đó có hơn 22.000 con đang cho sữa với năng suất sữa bình quân đạt 30 lít/con/ngày.

Ông cũng đánh giá cao việc trang trại đang sử dụng các hệ thống chăn nuôi hiện đại nhất trên thế giới được nhập từ các nước có ngành chăn nuôi phát triển như Afimilk (Israel), GEA (Đức), Delaval (Thụy Điển), BouMatic (Mỹ). Các giải pháp về công nghệ, thiết bị chuồng trại, thiết bị hệ thống vắt sữa, công tác quản lý… trong chăn nuôi bò sữa của các tập đoàn này cũng đã được áp dụng ở hầu hết các trang trại chăn nuôi bò sữa tiên tiến trên thế giới.

Được biết, Tập đoàn TH đang xúc tiến đầu tư xây dựng “Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” tại tỉnh Mátxcơva. Đơn vị tư vấn cho dự án này tại CHLB Nga là Ngân hàng TMCP Bắc Á.

Sau khi tham quan mô hình trang trại TH, ông Stepanenco nhận xét, trang trại của Tập đoàn TH hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á” do tổ chức Kỷ lục châu Á bình chọn. Về nước, ông sẽ có trách nhiệm chuyển tải mạnh mẽ thông tin này tại Nga.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm này, ông Stepanenco cùng đoàn đã đặt chân đến thăm trang trại rau sạch và nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Xem xét từng loại sản phẩm sữa, ông cho rằng có một số loại đặc biệt phù hợp với người tiêu dùng Nga, nhất là các sản phẩm sữa thanh trùng, tiệt trùng 1 lít và các loại sữa chua ăn, uống.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2,7 tỷ USD, sẽ triển khai theo 3 giai đoạn từ 2015 - 2025. Khi hoàn thành 3 giai đoạn của dự án, tổng số đàn bò dự kiến lên tới 350.000 con.

17-27-43_ctnl7808
Đoàn thăm khu vắt sữa

Theo ông Stepanenco, với năng lực sẵn có của TH, việc đơn vị này triển khai dự án nói trên tại Nga là hoàn toàn khả thi.

Nhận xét về triển vọng hợp tác nông nghiệp công nghệ cao và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp giữa Tập đoàn TH và tỉnh Mátxcơva trong thời gian tới, ông Stepanenco đã rất tự tin và nhận định khả năng thành công là rất lớn.

“Chúng ta có thể hy vọng đây là bước đột phá đầu tiên của hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Nga. Tập đoàn TH là tập đoàn rất lớn và chúng tôi nhìn thấy và tin tưởng rất lớn vào thành quả của sự phát triển này. Kết quả của dự án sẽ là động lực lớn cho các nhà đầu tư khác khi quyết định vào làm ăn tại Nga.

Có thể nói thêm rằng, ngoài quy trình SX sữa tươi, sạch chất lượng cao, tôi cũng rất ấn tượng và bị thuyết phục bởi quy trình làm nông nghiệp sạch mà Tập đoàn TH đang làm tại Nghĩa Đàn như trồng rau, củ, quả bằng công nghệ sạch”, ông Stepanenco nói.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.