| Hotline: 0983.970.780

Thả gà rừng ra đuổi

Thứ Sáu 13/09/2019 , 08:55 (GMT+7)

Chỉ vì tắc trách, dự án lò đốt rác của khu du lịch Tam Đảo đã bị ngừng lại và 2 tỷ đồng tiền ngân sách đầu tư đã giống như con gà rừng bay tít lên cao...

Quyết định phê duyệt dự án đầu tư lò đốt rác Tam Đảo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 25/10/2013, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định số 3014/QĐ-CT do Phó Chủ tịch Hà Hòa Bình kí, giao cho Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, làm chủ đầu tư dự án hạ tầng và trang thiết bị lò đốt rác thải sinh hoạt tại khu du lịch Tam Đảo (gọi tắt là lò đốt rác Tam Đảo), huyện Tam Đảo.

Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 21/2/2014, UBND tỉnh có quyết định số 489/QĐ-CT, do Phó Chủ tịch Đường Thị Tuyến kí phê duyệt dự án lò đốt rác Tam Đảo, tổng mức đầu tư là 4,488 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư là Ngân sách nhà nước (nguồn vốn dành cho sự nghiệp môi trường), thời gian thực hiện không quá 3 năm.

Dự án được chia làm 4 gói thầu, trong đó gói thầu lớn nhất là gói xây lắp + thiết bị, có giá trị 3,929 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 270 ngày. Việc đấu thầu được thực hiện công khai, đúng với các quy định của pháp luật. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ Nhân Việt (Công ty Nhân Việt), có trụ sở tại số 98, ngõ 175, ngách 175/5 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Kết quả đấu thầu này được phê duyệt tại quyết định số 79/QĐ-TTQTTN&MT ngày 19/12/2015 của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường do GĐ trung tâm Nguyễn Văn Linh kí. Tiếp theo, ngày 16/12/2015, Công ty Nhân Việt và trung tâm kí hợp đồng xây lắp thiết bị số 12.15/HĐKT/TTQTTN&MT/NV. Ngay sau khi hợp đồng có hiệu lực, trung tâm đã ứng trước cho Công ty Nhân Việt 1,96 tỷ đồng.

Thế nhưng, khi bắt tay vào thực hiện dự án, thì mới phát hiện thửa đất mà trung tâm giao để xây dựng lò đốt rác Tam Đảo là đất rừng đặc dụng, nằm trong địa giới hành chính xã Hồ Sơn chứ không nằm trong địa giới hành chính khu du lịch Tam Đảo. Đất này đã có chủ sử dụng, đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2013. Thế là dự án lò đốt rác Tam Đảo phải dừng lại.

Ngày 30/8/2016, trung tâm có công văn gửi Công ty Nhân Việt, yêu cầu hoàn lại số tiền 1,96 tỷ đã ứng trước, được công ty hứa sẽ hoàn ứng trong vòng 15 ngày. Nhưng sau đó, công ty này chây ỳ không trả, lấy lí do việc dự án lò đốt rác Tam Đảo bị dừng, lỗi thuộc về chủ đầu tư. Khi nhận số tiền ứng trước đó, công ty đã mua sắm thiết bị để phục vụ việc thi công lò đốt rác Tam Đảo. Nay dự án không tiếp tục nữa, thì phải đợi công ty bán những thiết bị trên, mới thu được tiền để hoàn ứng cho chủ đầu tư.

Cứ như vậy, suốt từ năm 2015 đến nay, qua không biết bao nhiêu công văn đi lại, nhưng trung tâm vẫn không lấy lại được số tiền trên. Thậm chí gửi cả công văn cho cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội và công an tỉnh Vĩnh Phúc, đề nghị hai cơ quan này vào cuộc, giúp đỡ đòi lại số tiền trên. Tuy nhiên, cả hai cơ quan này đều trả lời rằng đó là việc dân sự, cơ quan công an không thể can thiệp.

Cuối cùng, trung tâm đành phải khởi kiện Công ty Nhân Việt ra TAND huyện Tam Đảo, yêu cầu tòa ra bản án, tuyên buộc phải trả lại cho trung tâm 1,96 tỷ đồng. Vụ kiện này đang được TAND huyện Tam Đảo thụ lí mà chưa biết kết quả ra sao.

Chỉ vì tắc trách trong việc chuẩn bị triển khai dự án, cắm đất xây dựng dự án mà không thèm điều tra nguồn gốc đất, không biết đất đó không nằm trong địa giới hành chính khu du lịch Tam Đảo, đã có chủ sử dụng, mà Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc đã khiến một dự án phải dừng lại, không biết bao giờ mới được tiếp tục triển khai.

Vấn đề rác thải sinh hoạt của khu du lịch Tam Đảo không được giải quyết, trở nên ùn ứ, ngập ngụa, và 2 tỷ đồng tiền ngân sách đã như con gà rừng bay tít lên cao, không biết bao giờ mới thu hồi về được, không loại trừ khả năng mất trắng. Trách nhiệm này không biết thuộc về ai?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.