| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan khuyến khích mô hình 'chợ nông sản di động'

Chủ Nhật 19/04/2020 , 14:40 (GMT+7)

Bộ Thương mại Thái Lan cho rằng cần nhân rộng mô hình bán trái cây trên xe bán tải ở Thong Fah nhằm giải quyết đầu ra cho nông sản giữa mùa thu hoạch.

Đưa sầu riêng lên xe bán tải đi bán dạo. Ảnh: BKP

Đưa sầu riêng lên xe bán tải đi bán dạo. Ảnh: BKP

Ông Jurin Laksanawisit, Bộ trưởng Thương mại cho biết, sáng kiến ​​cửa hàng trái cây di động của chuỗi nông sản Talaad Thái, mở đầu bằng chiến dịch 350 “ki-ốt di động” bán dạo trái cây dọc theo các con phố chính ở thủ đô Bangkok là một cách làm sáng tạo và tiện ích giữa thời buổi đại dịch Covid-19.

Không chỉ bó hẹp mỗi sản phẩm trái cây, các cửa hàng tạp hóa di động này còn bổ sung thêm các mặt hàng thiết yếu hằng ngày khác như rau củ và hàng tiêu dùng cung cấp cho cộng đồng cư dân đô thị trong những ngày bị phong tỏa.

Chokchai Kolsrichai, phó chủ tịch Ủy ban điều hành của tập đoàn Thai Agro Exchange Co, chủ chuỗi thị trường Talaad Thái, cho biết công ty đã tuyển dụng nhiều lao động thất nghiệp và người dân để vận hành hoạt động của các cửa hàng di động này nhằm phục vụ nhu cầu thực phẩm tươi sống cho người dân bị hạn chế đi lại.

Theo đó, những đơn vị, tổ chức quan tâm muốn tham gia chuỗi cung ứng này chỉ cần có xe bán tải và một khoản tiền mặt từ 8.000 đến 15.000 bạt để mua hàng nông sản như rau xanh, trái cây và các mặt hàng tạp hóa có sẵn tại hệ thống Talaad Thái để mang đi bán dạo.  Tính trung bình, lợi nhuận cho mỗi chuyến xe đạt khoảng 2.000 bạt mỗi ngày, tương đương 61,50 USD.

Từ tháng 4 đến tháng 7 sẽ là thời điểm chính vụ thu hoạch trái cây ở Thái Lan trong khi các hệ thống bán hàng truyền thống như siêu thị và chợ đều bị đóng cửa vì dịch bệnh. Ảnh: Getty

Từ tháng 4 đến tháng 7 sẽ là thời điểm chính vụ thu hoạch trái cây ở Thái Lan trong khi các hệ thống bán hàng truyền thống như siêu thị và chợ đều bị đóng cửa vì dịch bệnh. Ảnh: Getty

Hiện mỗi ngày Talaad Thái có thêm khoảng 500 chiếc xe bán tải đăng ký tham gia mô hình mang hàng hóa đi tiêu thụ ở nhiều khu dân cư đông đúc và thậm chí vươn ra cả những vùng ngoại ô thủ đô như Pathum Thani, Samut Prakan và Nonthaburi.

Ông Chokchai cho biết, mô hình không những tạo thêm công ăn việc làm cho những người thất nghiệp mà còn cùng lúc giải quyết đầu ra cho nông sản, hỗ trợ nông dân và người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn này.

Hiện doanh nghiệp này cũng đang lên kế hoạch tuyển dụng thêm nhiều tài xế xe bán tải để bán trái cây theo mùa, với sản lượng ước tính sẽ tăng cao hơn nhiều so với năm ngoái.

"Chúng tôi hy vọng nguồn cung trái cây trong nước năm nay sẽ dồi dào vì lượng mua từ Trung Quốc dự tính ​​sẽ giảm mạnh do đại dịch coronavirus", ông Chokchai nói.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024

Ngày 20/4, Công ty CP Thực phẩm Thủy Tạ tổ chức 'Lễ hội Kem Thủy Tạ 2024' tại Nhà hàng Thủy Tạ Legend, số 1 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.