| Hotline: 0983.970.780

Thái Nguyên: Doanh nghiệp làm công trình khủng, nhiều nhà dân nguy cơ bị sập

Thứ Ba 04/08/2020 , 13:25 (GMT+7)

Sự cố xảy tại công trình tòa nhà phức hợp TCICO có chiều cao 13 tầng ngay khi tiến hành đào mặt bằng tầng âm để xây dựng.

Báo Nông nghiệp Việt Nam đã nhận được phản ánh của người dân ở tổ 4, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên về việc có một doanh nghiệp tiến hành xây dựng công trình nhà cao tầng, đã khiến nhiều nhà dân bị lún, nứt và có nguy cơ bị sập đổ.

Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên,  đây là công trình do chủ đầu tư là Công ty  Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thái Nguyên (TCICO) tiến hành xây dựng tòa nhà phức hợp TCICO có chiều cao 13 tầng tại địa chỉ số 5/1 đường Bắc Kạn, TP. Thái Nguyên, theo quyết định chủ trương đầu tư số 4317 ngày 31/12/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

Vào đầu tháng 7/2020, doanh nghiệp đã tiến hành làm bằng tầng hầm và kết cấu móng nhà, doanh nghiệp đã đào khoét sâu xuống đất có vị trí khoảng gần 10m, khiến nhà dân tiếp giáp xung quanh với công trình đã bị đào cả vào móng nhà, thậm chí là sâu hơn rất nhiều so với đáy móng.

Hiện trường công trình tòa nhà TCICO đang phải tạm dừng thi công để khắc phục hậu quả. Ảnh: Toán Nguyễn.

Hiện trường công trình tòa nhà TCICO đang phải tạm dừng thi công để khắc phục hậu quả. Ảnh: Toán Nguyễn.

Theo ghi nhận của phóng viên, có 4 ngôi nhà nằm trên đường Bắc Kạn được ghi nhận đã bị ảnh hưởng khiến người dân sống trong tình trạng bất an.

Nhà số 19/1 của bà Nguyễn Thị Thanh Nga bị máy xúc đào vào sát móng nhà, cuốc trơ cả tường bể phốt. Từ tầng 1 lên tới tầng 4 ngôi nhà bị nhiều vết nứt chằng chịt từ vị trí phía cầu thang giữa nhà ra tới phía sau tiếp giáp công trình của TCICO.

Bà Nga cho biết, hiện gia đình sợ nhà bị sập nên đã chuyển đi nơi khác để ở, còn người thuê nhà kinh doanh mặt bằng tầng 1 cũng sợ không dám thuê nữa.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga chỉ việc doanh nghiệp đào cả vào móng nhà và sát mét tường bể phốt. Ảnh: Toán Nguyễn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga chỉ việc doanh nghiệp đào cả vào móng nhà và sát mét tường bể phốt. Ảnh: Toán Nguyễn.

Các ngôi nhà khác cũng vậy, đều có tình trạng chung là nứt tường, trần và cùng một số hiện tượng khác như: Nhà số 21/1 bị phồng mái trên sân nền tầng 3; Nhà số 23/1 bị nứt trần tầng 2, nứt giãn tường nhà tầng 2 và 3; Nhà số 31/1 bị nứt cột khung, và một nhiều vết nứt lớn nhở ở tường và trần nhà của tầng 3 và 4.

Ông Nguyễn Xuân Hùng chủ nhà 23/1 cho rằng: Doanh nghiệp đào quá sâu và đào cả vào móng nhà dân là nguyên nhân khiến nhà của 4 hộ dân chúng tôi bị như vậy. Rất mong các cơ quan chức năng làm rõ, xác định thiệt hại và không để người dân bị thiệt thòi.

Ngoài vết nứt từ tầng 1 trở lên, thì mái nhà tầng 3 của nhà số 21/1 mới bị phồng lên. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ngoài vết nứt từ tầng 1 trở lên, thì mái nhà tầng 3 của nhà số 21/1 mới bị phồng lên. Ảnh: Toán Nguyễn.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 01/8, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã thành lập đoàn xuống trực tiếp kiểm tra và lập biên bản về sự việc này. Đồng thời yêu cầu TCICO dừng ngay việc thi công xây dựng gây sụt lún, nứt các công trình liền kề và có biện pháp xử lý khắc phục ngay.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ Đỗ Đắc Minh thông tin: UBND Phường đang theo dõi sát sao vấn đề sún lún, nứt của các hộ dân và đốc thúc doanh nghiệp khắc phục sớm nhất để hạn chế những ảnh hưởng của công trình với người dân.

Biên bản làm việc của UBND phường Hoàng Văn Thụ ngày 1/8. Ảnh: Toán Nguyễn.

Biên bản làm việc của UBND phường Hoàng Văn Thụ ngày 1/8. Ảnh: Toán Nguyễn.

Để làm rõ hướng giải quyết, đền bù thiệt hại cho người dân phóng viên cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT của TCICO, nhưng vẫn chưa có hồi âm.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.