| Hotline: 0983.970.780

Thái Nguyên: Giải pháp xử lý rác thải tối ưu và hiệu quả

Thứ Ba 17/09/2019 , 09:18 (GMT+7)

Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, cộng với làn sóng đầu tư ồ ạt đã tạo nên một gánh nặng, áp lực lớn đối với tỉnh Thái Nguyên trong việc giải quyết vấn đề rác thải và ô nhiễm môi trường.

Khuôn viên nhà máy đốt rác, phát điện Cần Thơ.

Lãnh đạo địa phương đã mời gọi, áp dụng các chính sách ưu đãi tốt nhất giành cho đầu tư trong lĩnh vực xử lý rác thải.

Mới đây, một nhà đầu tư đưa ra giải pháp đặc biệt để xử lý rác thải. Đúng như những gì về mặt công nghệ được giới thiệu thì lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên sẽ lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, công nghệ được lựa chọn là đốt rác phát điện. Rác thải được đốt triệt để, không sử dụng thêm bất kỳ loại nhiên liệu nào.

Theo nhà đầu tư, công nghệ trên được hãng Kawasaki (Nhật Bản) chuyển giao. Với mức đầu tư lên đến trên 1000 tỷ đồng (100% là nguồn vốn của doanh nghiệp), nhà đầu tư thừa nhận, việc xây dựng nhà máy như một tâm nguyện muốn đóng góp cho sự phát triển của quê . Nhà đầu tư cũng thẳng thắn cam kết những mong muốn về tiến độ, công nghệ sẽ được đảm bảo theo đúng lộ trình.

Để mắt thấy tai nghe,  khẳng định việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải là đòi hỏi tất yếu, là ý chí chính trị của địa phương nhưng nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao đối với chính quyền và nhân dân, một chương trình tham quan đã được thực hiện.

Theo đó, đại diện một số cơ quan chức năng và nhân dân 2 xã Vô Tranh và Tức Tranh (huyện Phú Lương) đã được mục sở thị công trình nhà máy xử lý rác thải tại Cần Thơ. Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ (Xã  Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) được khởi công vào tháng 06/2017, đến ngày 15/10/2018, nhà máy bắt đầu tiếp nhận rác để vận hành thử nghiệm. Nhà máy có diện tích 5,3ha, với tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng (tương đương 47 triệu USD), sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện.

Mô hình nhà máy.

Hiện nay, mỗi ngày nhà máy xử lý trên 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát điện khoảng 10.000Kwh (tương đương 90 triệu Kwh/năm) hòa vào lưới điện quốc gia. Hệ thống xử lý khói của nhà máy đạt tiêu chuẩn cao nhất của châu Âu. Theo đại diện nhà máy, các quy trình, công nghệ tiếp nhận, lưu giữ, đốt rác cũng như các giải pháp đang được nhà máy áp dụng để xử lý tro xỉ, tro bay phát sinh trong quá trình hoạt động.

Đi giữa khuôn viên rộng hơn 5 ha của nhà máy với không khí trong lành, thoáng mát, dưới những hàng cây rợp bóng, phủ kín mặt nước hồ tựa như một công viên sinh thái, ông Đoàn Đức Huy (Xã Vô Tranh, huyện Phú Lương) cho biết, khi nói đưa nhà máy rác về địa phương thì bản thân ông không tránh khỏi những trăn trở. Qua việc tham quan nhà máy, thực tiễn tại tất cả các dây chuyền hoạt động, ông cho rằng đây là mô hình vô cùng sạch sẽ và an toàn. “Tôi đã ghi hình và phát trực tiếp cho bà con xem để hiểu”- ông Huy nói.

Ông Nịnh Văn Quan (Xóm Đồng Làng, xã Tức Tranh) cho biết, không gì bằng trực quan sinh động. Bằng cả mắt mũi tai thi không thấy hôi thối, chẳng thấy bụi bay, không có tiếng ồn. Ông Quan khẳng định, nhà máy xây dựng rất khang trang và sạch đẹp.

Theo khách quan đánh giá của bản thân ông thì mô hình và cách hoạt động của nhà máy rất hiện đại và tiến tiến...Những bãi rác mà ông Quan từng thấy thì có những bãi sản xuất theo phương pháp chưa chuyên nghiệp, còn che đậy qua bằng những ly lông, phủ bạt. Ở đây xây dựng theo mô hình khép kín trong hầm, trong lò, mùi hôi thối nó không bay ra môi trường. Các bãi rác khác khác không được che đậy, mưa gió sẽ chảy ra và ảnh hưởng đến môi trường. Nếu việc xây dựng nhà máy rác đúng như mô hình nói trên tại địa phương thì chắc chắn ông hoàn toàn ủng hộ.

Ý kiến của đại diện các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đều hài lòng ở chỗ nhà máy đốt rác phát điện còn đẹp hơn cả cơ quan công sở, sạch hơn cả nhà ở của dân.

Một kênh thông tin quan trọng được lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đặc cách cử tham gia đoàn tham quan là những phóng viên các cơ quan thông tấn. Chính họ là những người từng hoài nghi, lo lắng về ảnh hưởng, phát tán của nhà máy xử lý rác thải đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Lãnh đạo địa phương tin tưởng và nhắc nhở  phóng viên về việc phản ánh thực sự khách quan những nội dung nắm bắt được để có quyết định đúng đắn.

Tựu chung, từ đại diện chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn, người dân cũng như những người đưa tin đều thỏa mãn bởi lý thuyết, lời giới thiệu về mô hình đã được cụ thể  bằng hiện thực sinh động chính xác và hấp dẫn.

Được biết, nếu nhà máy đốt rác, phát điện được triển khai xây dựng tại Thái Nguyên thì phía nhà đầu tư là Công ty CP xử lý rác thải và năng lượng EU sẽ thực hiện đầu tư với nguồn vốn trên 1000 tỷ đồng. Toàn bộ cộng nghệ áp suất âm, đốt rác triệt để không sử dụng nhiên liệu sẽ được chuyển giao đồng bộ. Việc xây dựng nhà máy là đòi hỏi thiết yếu. Không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, là điều kiện đảm bảo cho sự phát triển bền vững tại các khu đô thị, vùng nông thôn, mà còn góp phần tiết kiệm quỹ đất phụ vụ chôn lấp thủ công. Đặc biệt, nhà máy sẽ tận thu nguồn tài nguyên từ rác để cho ra đời các sản phẩm hưu ích có giá trị kinh tế, phục vụ đời sống của người dân địa phương.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm