| Hotline: 0983.970.780

Thâm canh giống vừng V36 trên đất lúa

Thứ Tư 17/06/2020 , 08:40 (GMT+7)

Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp TX Hoài Nhơn vừa tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá mô hình trồng giống vừng V36.

Các đại biểu tham quan mô hình canh tác giống vừng V36.

Các đại biểu tham quan mô hình canh tác giống vừng V36.

Mô hình có 10 hộ tham gia thực hiện với diện tích 1 ha trên đất lúa kém hiệu quả tại xã Hoài Sơn. Giống vừng V36 trong vụ Hè có thời gian sinh trưởng trung bình 72 ngày, chiều cao cây trung bình 126 cm, số quả trung bình trên cây đạt 22,5 quả.

Nhìn chung, nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác trong mô hình cây sinh trưởng tốt hơn, các chỉ tiêu sinh trưởng đều cao hơn so với đối chứng sản xuất cùng thời điểm trên cùng chân đất, nên chỉ tiêu năng suất cũng vượt trội hơn, đạt 14,1 tạ/ha.

Vừng là loại cây trồng có khả năng chịu hạn tốt, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả. Sản phẩm từ cây vừng không những dùng làm thực phẩm, mà còn được dùng trong dược phẩm, công nghiệp nên đầu ra tương đối ổn định.

Mô hình này không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải tạo đồng ruộng, ngăn chặn được sự phát triển của một số loại dịch bệnh trên cây lúa, cũng như hạn chế được việc bỏ đất hoang do thiếu nước vào mùa khô. Mặt khác trồng cây vừng khối lượng nước chỉ bằng 1/3 – 1/5 so với cây lúa nhưng thu nhập lại cao gấp 2 – 3 lần.

Ông Lê Văn Hoàng - nông dân xã Hoài Sơn nói: "Vụ hè 2020 chúng tôi được tham gia mô hình trồng giống vừng V36. Chúng tôi rất an tâm vì đã có Công ty TNHH Sachi Nguyễn bao tiêu sản phẩm đầu ra".

Thạc sỹ Hồ Quang Thạch, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Bình Định cho biết: Qua mô hình sẽ xây dựng và hoàn thiện quy trình thâm canh cây vừng trên chân đất chuyển đổi, từ đó nhân rộng mô hình ra ở các địa phương khác nhằm nâng cao thu nhập, ổn định sản xuất cho nông dân trong điều kiện hạn hán.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất