| Hotline: 0983.970.780

'Thấm đòn', Trung Quốc hoãn tăng thuế lên ô tô nhập khẩu từ Mỹ

Thứ Ba 02/04/2019 , 09:10 (GMT+7)

Quyết định được mô tả là hành động thiện chí của Bắc Kinh trong bối cảnh đàm phán giải quyết đối đầu thương mại với Washington có nhiều tín hiệu khởi sắc.

Sau gần một năm tấn công qua lại lẫn nhau, Mỹ và Trung Quốc dường như đều đã “thấm đòn”.
 

Xuống thang

Theo nhận định của giới chuyên gia, Trung Quốc chịu nhiều thiệt hại hơn do nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2018 đã giảm xuống 6,6%, mức thấp nhất trong vòng 3 thập niên tính từ năm 1990. Cuộc chiến thương mại với Mỹ cũng khiến hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài tháo chạy khỏi Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ tiếp tục hoãn tăng thuế nhập khẩu với ô tô từ Mỹ nhằm mở đường cho đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) mới đây cho biết, suy giảm tăng trưởng kinh tế đang tác động tiêu cực tới các dự án start-up trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Cụ thể theo giới đầu tư, khoảng 90% đối diện khả năng thất bại hoặc thiếu vốn. Trước đó, Trung Quốc từng gây ấn tượng mạnh với giới đầu tư quốc tế nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn như Baidu, Alibaba hay Tencent.

“Thị trường đang trải qua quá trình sàng lọc khắc nghiệt. Chỉ những ai nắm công nghệ tin cậy, kiểm soát rủi ro tốt mới có thể tồn tại”-Weijian Shan, Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn PAG có trụ sở tại Hong Kong nhận định.

Reuters hôm qua cho biết, chính quyền Bắc Kinh vào cuối tuần qua đã quyết định tiếp tục hoãn tăng thuế đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu từ Mỹ sau ngày 1/4. Trước đó hồi tháng 12 năm ngoái, Bắc Kinh thông báo hoãn đánh thuế 25% lên các sản phẩm này trong vòng 3 tháng, sau khi Mỹ và Trung Quốc nhất trí về một lệnh đình chiến thương mại. Động thái của Bắc Kinh được cho là hành động thiện chí, đáp lại việc Mỹ ngừng tăng thuế với hàng hoá Trung Quốc. Quyết định trên cũng nhằm tạo không khí thuận lợi cho hoạt động đàm phán thương mại đang diễn ra giữa đôi bên.

“Đây là phản ứng tích cực đối với quyết định ngừng tăng thuế của Mỹ và nhằm hỗ trợ cuộc đàm phán thương mại song phương. Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể hợp tác với Trung Quốc, tăng cường đối thoại và có các nỗ lực để tháo gỡ những căng thẳng về thương mại”-nội các Trung Quốc thông báo.
 

Thị trường phản ứng tích cực

Chứng khoán toàn cầu hôm qua “nhảy điểm” nhờ hiệu ứng tích cực từ các dữ liệu kinh tế Trung Quốc, cũng như triển vọng lạc quan về kết quả đàm phán thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc. Chỉ số chứng khoán STOXX 600 của châu Âu tăng 0,8% trong phiên giao dịch đầu ngày. Chỉ số DAX của Đức cũng tăng 1%. Tại thị trường châu Á, chỉ số Shanghai Composite tăng 2,6%, trong khi KOSPI (Hàn Quốc) tăng 1,3% còn Nikkei (Nhật Bản) tăng 1,4%.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer vừa kết thúc cuộc làm việc với phía Trung Quốc hôm 29/3. Sau cuộc gặp, các bên đưa ra thông điệp được mô tả là khá lạc quan. Trung Quốc cho biết đàm phán diễn ra với tinh thần xây dựng và đã đạt được kết quả nhất định. Cùng chia sẻ góc nhìn trên, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Washington chỉ chấp nhận một “thoả thuận tuyệt vời” về thương mại. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow giải thích rõ hơn, rằng Mỹ sẽ tăng thuế nếu Trung Quốc không đi tới một thoả thuận cuối cùng với Washington.

Theo kế hoạch, vào giữa tuần này Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tới Washington để tiếp tục vòng đàm phán tiếp theo giữa đôi bên. Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc đã đưa ra một loạt động thái được bình luận có tính chất nhân nhượng để đáp ứng những yêu cầu từ phía Mỹ. Trong số này có thể kể tới các quy định nhằm đảm bảo doanh nghiệp nước ngoài không bị ép buộc chuyển giao công nghệ khi hoạt động tại Trung Quốc.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất