Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

'Thần chết' rình rập đường ngang dân sinh

Thứ Năm 18/07/2019 , 09:08 (GMT+7)

Những lối đi tự mở, không rào chắn, không người cảnh giới là nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt cao nhất nhưng vẫn rất khó xóa bỏ.

Chết liên tục

Đầu tháng 7/2019, 2 thanh niên đang tìm cách lên dốc, vượt qua đường sắt vào lúc 22h30 thì tàu hỏa lao đến, đâm 1 người chết ngay. Địa điểm xảy ra tai nạn là ngã ba chợ Chiều, phường Yên Bình, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Khu vực này còn được gọi là "ngã ba cây gạo", nơi nhiều người rùng mình khi nhắc tới, do rất nhiều tai nạn đã xảy ra ở đây. Anh Vũ Tiến Điệp, sống gần đường ngang này cho biết, đã có những năm cả chục vụ, hôm nay tàu vừa đâm, ngày mai lại đâm tiếp.

14-53-49_nh_1
Đường ngang ngã ba chợ Chiều ở TP Tam Điệp, Ninh Bình.

Theo Trung tá Nguyễn Tất Kiên, Đội phó Tuần tra nội tỉnh và dẫn đoàn, Phòng CSGT Ninh Bình, đường ngang này nguy hiểm do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, chênh cao giữa mặt đường bộ và đường sắt tạo nên độ dốc lớn cho đường ngang, khiến người điều khiển phương tiện gặp khó khi qua đường.

Thứ hai, là ngã ba giao cắt giữa QL1A và QL12B nên mật độ xe cộ đông, nhiều phương tiện siêu trường, siêu trọng chạy liên tục, nhiều khi chỉ có thể chú ý đến đường bộ mà bỏ qua đường sắt. Ngoài ra, giao thoa âm thanh cũng làm người đi đường mất cảnh giác, tiếng động cơ, còi xe với cường độ lớn có thể lấn át tiếng còi tàu.

Khác với "ngã ba cây gạo", đường ngang ở làng Trinh Hà, xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa lại nguy hiểm vì không có người gác, không có rào chắn và cũng không có đường dẫn.

Khi có mặt tại đường ngang này, câu hỏi đầu tiên hiện ra là tại sao người dân vẫn sử dụng lối đi nguy hiểm này. Ở 2 đầu đường ngang chỉ trơ trọi 2 tấm biển cảnh báo sơ sài và không có bất kỳ hệ thống cảnh báo, bảo vệ nào khác. Chưa kể đến, 2 bên đường còn có nhiều bụi cây, mọc sát hành lang đường sắt khiến khả năng quan sát bị hạn chế đi rất nhiều.

14-53-49_nh_2
Đường ngang trước cổng làng Trinh Hà, Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

Cách đó chỉ 50m, có một đường ngang chính quy, có rào chắn, người cảnh giới và có cả đường gom tiêu chuẩn nhưng vẫn có rất nhiều người vẫn đi bộ, thậm chí nhấc xe đạp băng qua lối đi tự phát kia, bất chấp tai nạn có thể ập xuống.
 

Dân không sợ

Sự liều lĩnh trên phần nào được lý giải khi làm việc với Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa. Theo ông Đinh Huy Vinh, PGĐ công ty, đường ngang này từng nhiều lần được chặn lại nhưng vẫn không thể xóa bỏ.

Lý do, người dân kiên quyết phá bỏ các hệ thống hàng rào, ta luy để tiếp tục sử dụng lối đi là do quan niệm cổng làng không thể bị bịt kín, vì như thế "không hợp phong thủy". Do đó, nhiều lần tổ chức rào chắn, cắm ta luy, thậm chí xây tường bê tông nhưng cứ làm xong dân lại phá bỏ.

Bất đắc dĩ, phải để đường ngang này tồn tại và trang bị biển báo để cảnh báo vậy. Ngoài ra, do có đường gom và đường ngang tiêu chuẩn nên từ xe máy trở lên không còn sử dụng lối đi này, chỉ còn người đi bộ, đi xe đạp qua lại.

Đường ngang ở "ngã ba cây gạo" cũng tương tự. Dù cho chính quyền và ngành đường sắt từng xây trụ bê tông, gắn ta luy để chắn nhưng người dân vẫn liều mình phá bỏ, thậm chí, sáng vừa xây, tối đã đập.

Trả lời NNVN, ông Đinh Duy Vường, phó Chủ tịch phường Yên Bình, TP Tam Điệp cho biết, các đường ngang đa số là lối đi từ lâu, người dân đi quen do tiện lợi sinh hoạt hàng ngày nên việc rào chắn bị phản đối mạnh.
 

Giải pháp tránh những cái chết trời ơi

Để đảm bảo an toàn, cách tốt nhất là xây dựng các đường ngang tiêu chuẩn, có chắn gác, người cảnh giới và các thiết bị cảnh báo.

14-53-49_nh_3
Ông Đoàn Văn Sinh, làm nhiệm vụ cảnh giới tại đường ngang ở "ngã ba cây gạo".

Tuy nhiên, với các đường ngang dân sinh tự phát thì còn rất nhiều vấn đề. Với tỉnh Ninh Bình, chính quyền chọn phương án lập gác chắn thô sơ và cắt cử người cảnh giới. Tại các điểm tương tự "ngã ba cây gạo", địa phương tổ chức cảnh giới từ 6-22h mỗi ngày, có 2 người luân phiên đứng với mức trợ cấp 2 triệu đồng/người/tháng.

Nhưng lúc không có người vẫn xảy ra tai nạn. Đa số xảy ra vào ban đêm và với những người ở xa, không thông thuộc đường đi, giờ tàu chạy.

Ở Thanh Hóa, tỉnh không dùng người cảnh giới ở địa phương mà phải là nhân viên của ngành đường sắt. Kinh phí chi trả do tỉnh trợ cấp chứ không trích từ ngân sách địa phương như Ninh Bình.

Theo ông Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Thanh Hóa, mỗi năm tỉnh hỗ trợ 700 triệu cho ngành đường sắt trả nhân viên tại các điểm giao cắt mới chỉ có hệ thống tín hiệu, chưa có người cảnh giới.

Tuy nhiên, về lâu dài, phải xóa bỏ hoàn toàn đường ngang trái phép. Cùng với đó là xây dựng hệ thống đường gom, hỗ trợ người dân đi lại thuận tiện, tránh tình trạng chặn xong dân lại mở.

Ông Đoàn Văn Sinh, cảnh giới tại đường ngang "ngã ba cây gạo" và cũng là chủ tiệm tạp hóa dưới gốc gạo ủng hộ xóa bỏ đường ngang. Theo ông Sinh, mặc dù xây chắn đường ngang sẽ ảnh hướng đến đi lại và cả nguồn thu từ bán hàng của gia đình nhưng từng chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc nên ông đã rất sợ hãi.

Ninh Bình có 21,5km đường sắt chạy qua, trong đó có 24 đường ngang, 13 đường trong số đó có người gác, 4 đường có cảnh báo tự động và 7 đường có biển báo.

Trong khi đó, với 120km đường sắt đi qua, Thanh Hóa có 85 đường ngang hợp pháp, trong đó, 33 đường có gác chắn, 23 đường cảnh báo tự động, 29 đường ngang có cảnh báo. Tuy nhiên, lối đi dân sinh bất hợp pháp lên đến 190.

Nam Định: 18.697 thí sinh đăng kí dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Nam Định: 18.697 thí sinh đăng kí dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Xã hội 15/07/2020 - 09:21

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh Nam Định có 33 điểm thi với tổng số 798 phòng thi và 18.697 thí sinh đăng kí dự thi.

Quảng Ninh cách ly hội đồng ra đề thi, có an ninh giám sát

Quảng Ninh cách ly hội đồng ra đề thi, có an ninh giám sát

Xã hội 15/07/2020 - 07:41

Hội đồng ra đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện cách ly triệt để, có sự giám sát của bộ phận an ninh.

Phát hiện 3 cá thể voọc Hà Tĩnh quý hiếm ở biên giới Việt - Lào

Phát hiện 3 cá thể voọc Hà Tĩnh quý hiếm ở biên giới Việt - Lào

Xã hội 15/07/2020 - 07:16

3 cá thể voọc gáy đen gáy trắng quý hiếm vừa được phát hiện ở khu vực giáp biên giới Việt - Lào, Quảng Trị.

Cứu hộ thành công 9 thuyền viên gặp nạn tại Cát Bà

Cứu hộ thành công 9 thuyền viên gặp nạn tại Cát Bà

Xã hội 14/07/2020 - 17:27

Sóng to, gió lớn, một chiếc tàu chở hàng bị chìm tại khu vực Đông Nam Cát Bà, trên tàu có 9 thuyền viên. Lực lượng chức năng đã tổ chức cứu hộ kịp thời.

Nổ nồi hơi, chị tử vong, em nguy kịch

Nổ nồi hơi, chị tử vong, em nguy kịch

Xã hội 14/07/2020 - 16:11

Trong quá trình làm bánh, bất ngờ nồi hơi phát nổ như bom, hậu quả khiến 1 người chết, 1 người nguy kịch tại địa bàn thị trấn Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Xe khách lao xuống vực tại Kon Tum: 17 nạn nhân đã xuất viện

Xe khách lao xuống vực tại Kon Tum: 17 nạn nhân đã xuất viện

Xã hội 14/07/2020 - 13:37

17 nạn nhân trong vụ xe khách lao xuống vực ở Kon Tum đã được xuất viện. 17 bệnh nhân khác đang được cứu chữa tích cực, trong đó có 2 bệnh nhân nặng.

Khó khăn khi triển khai các công trình khẩn cấp

Khó khăn khi triển khai các công trình khẩn cấp

Xã hội 14/07/2020 - 09:05

Hết sụt lún do khô hạn rồi đến mưa bão, nước biển dâng... là thực trạng của tỉnh Cà Mau hiện nay. Trong khi muốn triển khai các dự án tu sửa vướng trăm đường.

Bãi tập kết gỗ hàng nghìn m2 cháy dữ dội trong đêm

Bãi tập kết gỗ hàng nghìn m2 cháy dữ dội trong đêm

Xã hội 14/07/2020 - 06:15

Bãi tập kết gỗ của Công ty Hoa Đại, có địa chỉ tại phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) bỗng nhiên bốc cháy dữ dội trong đêm.

Quan hệ bất chính, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường bị cảnh cáo

Quan hệ bất chính, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường bị cảnh cáo

Xã hội 13/07/2020 - 21:31

Theo người tố cáo, mối quan hệ này đã kéo dài hơn một năm và là nguyên nhân chính gây đổ vở một gia đình.

Bí thư Huyện ủy xin nghỉ hưu trước 5 năm

Bí thư Huyện ủy xin nghỉ hưu trước 5 năm

Xã hội 13/07/2020 - 17:22

Bí thư Huyện ủy Tây Giang Bh'riu Liếc có đơn xin nghỉ hưu trước 5 tuổi vì lý do sức khỏe và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chấp thuận.

Nước lũ cuốn trôi nhà, sạt lở nhiều tuyến đường ở Lai Châu

Nước lũ cuốn trôi nhà, sạt lở nhiều tuyến đường ở Lai Châu

Xã hội 12/07/2020 - 19:05

Mưa lớn kéo dài những ngày qua ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông cũng như hoa màu của người dân Lai Châu.

Cứu hộ 19 thuyền viên gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ

Cứu hộ 19 thuyền viên gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ

Xã hội 12/07/2020 - 17:48

Các chiến sĩ đồn biên phòng Bạch Long Vĩ vừa cứu hộ thành công 19 ngư dân gặp nạn khi đánh bắt hải sản trên biên.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
'Cán bộ thú y tâm sáng, vững nghề, giỏi chuyên môn'

'Cán bộ thú y tâm sáng, vững nghề, giỏi chuyên môn'

Sáng 11/7, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Thú y Việt Nam đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng.

Giải pháp phục hồi vườn chôm chôm bị nhiễm mặn

Giải pháp phục hồi vườn chôm chôm bị nhiễm mặn

Hạn mặn năm nay, chôm chôm là một trong những cây trồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất do ngưỡng chịu mặn kém.

Đời xe lôi

Đời xe lôi

Xe lôi là hình ảnh của Nam Kỳ lục tỉnh trăm năm trước và giờ vẫn còn ở TP Châu Đốc, tỉnh An Giang.