| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: Ai chống lưng cho doanh nghiệp 'xẻ thịt' công viên?

Thứ Năm 29/08/2019 , 09:06 (GMT+7)

Công viên Hội An rộng 24ha, tọa lạc ở vị trí trung tâm, là “lá phổi xanh” của TP Thanh Hóa (Thanh Hóa). Thế nhưng nhiều năm qua, công viên này đã bị “xẻ thịt” để kinh doanh kiếm lời.

11-39-28_1
Trung tâm thể dục thể hình thẩm mỹ bị "hô biến" thành Dạ Lan Event, địa điểm tổ chức tiệc cưới xa xỉ bậc nhất xứ Thanh.

Năm 2011, Cty TNHH Toàn Hà được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê 2.330m2 đất tại Công viên Hội An để sử dụng vào mục đích Trung tâm Thể dục thể hình, thẩm mỹ.

Sau đó, Cty TNHH Toàn Hà được đổi tên thành Cty CP Toàn Hà rồi giải thể, sáp nhập với Cty CP Dạ Lan. Ngày 15/10/2012, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty CP Dạ Lan tại khu đất được UBND tỉnh cho Cty TNHH Toàn Hà thuê đất tại Quyết định số 354/QĐ-UBND ngày 26/01/2011. Thời hạn thuê đất đến ngày 17/5/2056.

Khi đã nắm “sổ đỏ” trong tay, Cty CP Dạ Lan đã ngay lập tức xin bổ sung thêm mục đích sử dụng đất: “Tổ chức sự kiện” tại khu đất nêu trên gửi cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Bất chấp quy hoạch chi tiết Công viên Hội An được Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt tại Mặt bằng quy hoạch điều chỉnh không gian kiến trúc số 261/UBND-QLĐT ngày 10/2/2010, Lô số 3 Công viên Hội An, có chức năng là Trung tâm Thể dục thẩm mỹ, thể hình, Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa vẫn tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với phương án đề xuất của Cty CP Dạ Lan. Trên cơ sở đó, ngày 9/10/2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã ký văn bản đồng ý cho phép Cty CP Dạ Lan được bổ sung thêm mục đích sử dụng đất “tổ chức sự kiện” tại nơi được quy hoạch là Trung tâm Thể dục thể hình, thẩm mỹ trong lòng Công viên Hội An.

11-39-28_2
Rạp cưới được dựng trên hàng ngàn m2 đất công viên Hội An.
Công viên Hội An được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt ngày 11/6/2002, với diện tích 24ha, tọa lạc ở vị trí trung tâm TP Thanh Hóa; được xây dựng từ ngân sách nhà nước nhằm tạo ra không gian cảnh quan và môi trường xanh cho thành phố, đáp ứng việc vui chơi, đi dạo cho nhân dân. Nơi đây được ví là “lá phổi xanh” của TP Thanh Hóa, công trình có ý nghĩa chính trị - văn hóa - xã hội sâu sắc, là biểu tượng cho tình kết nghĩa thành phố Thanh Hóa và thành phố Hội An (Quảng Nam). Mỗi năm 1 lần, tại Công viên Hội An đều diễn ra Tuần văn hóa - lễ hội chào mừng sự kiện kết nghĩa giữa hai địa phương.

Từ đó, hoạt động thể dục thể thao tại Công viên Hội An ngày càng “teo tóp”, thay vào đó là sự ồn ào, náo nhiệt, hào nhoáng của một Trung tâm tiệc cưới xa xỉ nhất nhì thành phố Thanh Hóa. Biển hiệu Trung tâm Thể dục thể hình, thẩm mỹ bị hạ xuống và thay thế bằng “Trung tâm tổ chức sự kiện Dạ Lan - Dạ Lan Event” hướng về phía mặt phố Lê Hoàn.

Không hài lòng với 2.453m2 diện tích sàn xây dựng của Dạ Lan Event, Cty CP Dạ Lan còn tìm mọi cách rào chắn công viên, biến thành nơi dựng rạp cưới với diện tích hàng ngàn m2.

Chưa dừng lại, năm 2015, Cty CP Dạ Lan ngang nhiên cơi nới, xây dựng trái phép tại tầng 2 và tầng 3 Trung tâm tổ chức sự kiện Dạ Lan. Sự việc đã bị UBND TP Thanh Hóa phát hiện lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, hạng mục xây dựng trái phép của doanh nghiệp này không bị cưỡng chế tháo dỡ mà vẫn cho tồn tại? Cùng với đó hàng chục chiếc chòi lá cũng được dựng lên ngay trong phần đất của Công viên Hội An, bên cạnh Dạ Lan Event. Núp bóng là “chòi nghỉ chân” nhưng thực tế, nhiều năm qua, đây là nơi bán hàng ăn sáng, cà phê, đồ uống… của Cty CP Dạ Lan.

Như vậy, từ hơn 2.000m2 được UBND tỉnh cho thuê để hoạt động thể dục thể hình thẩm mỹ, đến năm 2019, Dạ Lan đã “thâu tóm” hơn 1ha khu A, Công viên Hội An, vốn là đất dành cho các mục tiêu công cộng thành đất phục vụ kinh doanh sinh lời. Đường đi lối lại trong khuôn viên Dạ Lan Event bị rào chắn bằng khung sắt, tạo thành “ốc đảo” riêng biệt của doanh nghiệp.

Tháng 9/2014, tại một văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND TP Thanh Hóa đã nêu rõ quan điểm về tình trạng bất tuân quy hoạch tại Công viên Hội An: “Quá trình thực hiện xuất hiện một số vấn đề không còn phù hợp (chức năng thể thao), đặc biệt là cho phép đầu tư các công trình trong công viên theo hướng thương mại hóa làm tăng quy mô và mật độ xây dựng, giảm diện tích cây xanh là không hợp lý…”.

Quá trình tìm hiểu, phóng viên còn có thêm thông tin về việc Cty CP Dạ Lan có ý định “thâu tóm” cả sân tập và thi đấu điền kinh ngoài trời theo quy hoạch Công viên Hội An.

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã làm gì trước tình trạng Công viên Hội An bị “xẻ thịt”? Có hay không sự “tiếp tay” của chính quyền đối với việc “thâu tóm” Công viên Hội An của Cty CP Dạ Lan?

11-39-28_5
Đường đi lối lại trong Công viên Hội An bị Công ty CP Dạ Lan rào chắn bằng các khung thép.
11-39-28_4
Hàng chục chòi bán đồ ăn sáng núp bóng chòi nghỉ chân.
Dạ Lan là thương hiệu nhà hàng hàng đầu xứ Thanh với chuỗi Dạ Lan Event, Dạ Lan Star, Dạ Lan Center đều tọa lạc ở những vị trí “đất vàng” ở TP Thanh Hóa. Chủ của chuỗi nhà hàng Dạ Lan là bà Trịnh Thị Loan, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Thanh Hóa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2016-2021. Bà Loan là một trong những doanh nhân tiêu biểu của xứ Thanh từng nhận được nhiều giải thưởng cao quý của giới doanh nhân Việt Nam như Cúp Bông Hồng Vàng dành cho nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất