| Hotline: 0983.970.780

Thanh Lan một thời rực rỡ, một thời đa đoan

Thứ Bảy 12/08/2017 , 13:15 (GMT+7)

Sau 25 năm định cư ở Mỹ, ca sĩ Thanh Lan tái ngộ khán giả quê nhà bằng một live show tại Sài Gòn, nhằm gây quỹ từ thiện.

Không thể phủ nhận, ca sĩ Thanh Lan từng là ngôi sao rực rỡ một thời. Nhiều thế hệ đã xem ca sĩ Thanh Lan như thần tượng vì hình ảnh Thanh Lan không chỉ toả sáng trên sân khấu mà còn có nhiều vai diễn ấn tượng trên màn bạc. Mặt khác, tên tuổi Thanh Lan được truyền tụng bởi những mối tình cực kỳ lâm ly.

21-08-25_trng_7
Ca sĩ Thanh Lan từng là ngôi sao rực rỡ một thời

Ca sĩ Thanh Lan sinh năm 1948. Mới 16 tuổi, ca sĩ Thanh Lan đã vang danh trong làng nghệ thuật. Và cũng chỉ mới 17 tuổi, ca sĩ Thanh Lan đã làm mẹ. Cuộc tình duyên đầu tiên của ca sĩ Thanh Lan đã được người hâm mộ bàn tán suốt một thời gian dài, và cũng tốn không ít giấy mực của dư luận. Có thể nói, ca sĩ Thanh Lan là mỹ nhân đầu tiên khiến đám đông phải nắc nỏm về quan hệ kiều nữ và đại gia. Nếu so với trường hợp ca sĩ Thanh Lan, thì những vụ tình – tiền của các cô chân dài như Hoa hậu DH hoặc Á hậu YN cũng chỉ đáng xếp vào hàng hậu sinh tầm thường.

Khoảng nửa cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, vẻ đẹp nữ sinh thơ ngây của ngôi sao mới Thanh Lan làm điêu đứng bao nhiêu gã trai si tình. Kẻ đưa người đón vẫn chưa thể nào rung động được Thanh Lan. Cho đến khi Thanh Lan lên Đà Lạt quay phim và gặp Phạm Mạnh Dũng cũng đang có mặt ở thành phố thơ mộng để thoả chí ăn chơi. Phạm Mạnh Dũng là quý tử của hiệu ảnh Long Biên hoành tráng bậc nhất Sài Gòn, nên được bạn bè thượng lưu đặt cho biệt danh Dũng Long Biên. Vung tiền chiều chuộng kiều nữ hết mực, Dũng Long Biên đã có thể rước nàng về dinh bằng một đám cưới tưng bừng.

Hào môn sâu như biển, cũng không thể giữ chân Thanh Lan đang giai đoạn khao khát danh vọng. Sau khi sinh con gái đầu lòng, Thanh Lan lại tiếp tục chinh phục sàn diễn và phim trường. Tất nhiên, Dũng Long Biên không thể nào ngồi nhà ru con ngủ à ơi, lúc vợ mình mơn mởn dạo gót chốn thị phi. Những cơn điên dồn dập nổi lên, Dũng Long Biên không chỉ hạ cẳng tay thượng cẳng chân với Thanh Lan ở nhà, mà còn xông tới tận nơi cô đóng phim để phô diễn quyền chiếm hữu người đẹp rạng ngời xuân sắc. Cuộc yêu đương đầy sóng gió thưở tình nhân có màu sắc khác, mà cuộc giằng co đầy nước mắt thuở vợ chồng có màu sắc khác. Thanh Lan không thể chịu đựng lâu hơn. Năm 20 tuổi, Thanh Lan ly dị Dũng Long Biên, và ôm con về nhà mẹ ruột! Lương duyên ngắn ngủi dường như báo hiệu thân phận lạc trôi diễm lệ của Thanh Lan!

Không có Dũng Long Biên, thì trái tim mong manh của Thanh Lan được vỗ về bởi những quý ông tài hoa khác. Nhạc sĩ tầm cỡ cũng có, tài tử lừng lẫy cũng có, mà chính khách quyền uy cũng có. Từng người đàn ông dạt vào cuộc đời Thanh Lan theo mỗi khúc quanh thăng hoa của Thanh Lan trong nghệ thuật. Tuy nhiên, cái hay của Thanh Lan là dù làm mẹ khi còn rất trẻ, vẫn nỗ lực đến giảng đường đại học để có tấm bằng cử nhân Anh văn. Cộng với vốn tiếng Pháp được học hành từ nhỏ, Thanh Lan có thể hát những ca khúc nước ngoài một cách điêu luyện nhất. Không chỉ vậy, Thanh Lan còn viết lời việt cho nhiều bài hát quen thuộc của phương Tây. Riêng ca khúc “Bang bang – Khi xưa ta bé” đã trở thành một dấu vết không phai mờ của ca sĩ Thanh Lan trong âm nhạc.

Năm 1974, Thanh Lan được khán giả và những nhà làm phim bình chọn là Nữ diễn viên đẹp nhất Sài Gòn. Sau năm 1975, ca sĩ Thanh Lan ít hát hơn, nhưng lại làm khán giả say mê với vai diễn Thùy Dung trong loạt phim “Ván bài lật ngửa”. Nửa cuối thập niên 80 của thế kỷ 20, không có nữ diễn viên nào lấp lánh bằng Thanh Lan. Những bộ phim như “Chuyện tình của biển”, “Tên phim dành cho khán giả” hoặc “Qua mùa giông bão” đã giúp hình ảnh Thanh Lan ngự trị trong lòng người hâm mộ. Khuôn mặt thanh tú với nốt ruồi trên khoé miệng của Thanh Lan không những đi vào giấc mộng của bao gã trai, mà còn khơi dậy mơ ước cho bao cô gái. Ví dụ dễ thấy nhất là ca sĩ Phương Thanh khi mới bước chân vào nghệ thuật, đã đi chấm nối ruồi giống y hệt thần tượng Thanh Lan!

Tuy nhiên, trong những bộ phim mà Thanh Lan đóng vai chính, thì không thể không nhắc đến “Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc”. Trên phim, Thanh Lan đóng cặp với nam diễn viên ĐD, trẻ hơn 9 tuổi. Những cảnh tình tứ của họ trên màn ảnh nóng bỏng bao nhiêu, thì tin đồn quan hệ của họ ngoài đời thường nóng bỏng bấy nhiêu. Nam diễn viên ĐD lúc ấy đã có vợ con, nên không thể nói họ công khai đi lại với nhau. Nam diễn viên ĐD đang tuổi trai tráng vẫn phải đổ gục trước sự mặn mà của Thanh Lan. Phim giả tình thật giữa Thanh Lan và nam diễn viên ĐD không chỉ là giai thoại nức nở trong làng điện ảnh mà còn góp phần quảng bá cho bộ phim “Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc” ở các diễn đàn nghệ thuật thứ bảy.

Vẻ đẹp Thanh Lan được thừa hưởng gần như nguyên bản từ mẹ ruột – bà Thái Chi Lan. Cũng may, bà Thái Chi Lan không phải nghệ sĩ nên cuộc sống phẳng lặng hơn. Thanh Lan thì khác, Thanh Lan ca hát, Thanh Lan đóng phim và Thanh Lan còn thừa năng lực để viết lách. Thanh Lan viết được cả thơ và kịch bản phim. Thế nhưng, sự đa tài của Thanh Lan không thể nào so sánh với sự đa đoan của một người đàn bà nhan sắc. Những mối tình của Thanh Lan có thể viết thành một tiểu thuyết hấp dẫn từ trang đầu đến trang cuối, vậy mà Thanh Lan vẫn sợ… hôn nhân.

21-08-25_trng_8
Thanh Lan thời trẻ

Có lẽ ám ảnh mối quan hệ vợ chồng đầu tiên với những đòn ghen như đòn thù, nên Thanh Lan không nghĩ đến bất kỳ ràng buộc nào. Năm 1993, Thanh Lan sang Mỹ định cư, tiếp tục hát, tiếp tục đóng kịch và tiếp tục hẹn hò. 25 năm mới có dịp trở lại mảnh đất vun đắp nên hào quang của mình, ca sĩ Thanh Lan thổ lộ: “Khán giả luôn yêu mến Thanh Lan, muốn gặp không phải vì tò mò xem tôi hát còn hay không, còn đẹp không. Đó là điều khiến tôi vui nhất!”. Thanh Lan vẫn còn hát hay, vậy Thanh Lan còn đẹp không? Nếu nhìn Thanh Lan hôm nay và sực nhớ con gái của Thanh Lan đã ngoài 50 tuổi, thì công chúng phải ngỡ ngàng không hiểu Thanh Lan có bí quyết giữ gìn thanh xuân gì?

Thanh Lan ở tuổi 70 vẫn lưu lại nhan sắc một thời không đáng cho người hâm mộ phải thất vọng. Nếu nói rằng không có sự can thiệp của phẫu thuật thẩm mỹ thì chẳng ai tin. Đành rằng, bây giờ có thể hút chỗ cần hút, có thể bơm chỗ cần bơm, nhưng nét trẻ trung thì không thể trông cậy vào kỹ nghệ chỉnh hình. Ca sĩ Thanh Lan chia sẻ: “Chính nghệ thuật, hay cụ thể hơn là âm nhạc đã giúp đời sống của tôi tươi vui, trẻ trung hơn. Còn dĩ nhiên là tôi cũng ăn uống, tập luyện điều độ. Một trong những môn tập mà tôi kiên trì theo đuổi nhất để có vóc dáng cân đối là môn đi bộ dưới nước. Tôi đi ở vùng nước ngang cổ. Cứ thong thả đi, vừa đi vừa đánh tay nhè nhẹ khoảng 30 phút/ngày. Tôi đi chứ không bơi vì bơi sẽ làm vai thô, tay, đùi to, trông không đẹp…”.

Có lẽ, các quý bà của thế kỷ 21 không cần nghe Thanh Lan hát, cũng không cần xem lại những bộ phim Thanh Lan từng đóng, chỉ cần ghi nhớ phương pháp giữ gìn thanh xuân của Thanh Lan đã cảm thấy hài lòng về thần tượng dạo nào!

(Kiến thức gia đình số 31)

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất