| Hotline: 0983.970.780

Thanh long ruột đỏ hút hàng

Thứ Sáu 09/04/2010 , 10:21 (GMT+7)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thanh long ruột đỏ có hàm lượng Lycopene, Vitamin cao..., có khả năng ngừa ung thư, giảm huyết áp, nên được nhiều người tiêu dùng ưa chọn...

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thanh long ruột đỏ có hàm lượng Lycopene, Vitamin cao..., có khả năng ngừa ung thư, giảm huyết áp, nên dù giá cao hơn thanh long ruột trắng nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn...

Thời điểm này Công ty thanh long Rồng Đỏ (thành phố Hồ Chí Minh) thu mua thanh long ruột đỏ xuất khẩu sang Mỹ với giá 45.000 đến 50.000 đồng/kg, cao gấp 4-5 lần thanh long ruột trắng; tại Hợp tác xã thanh long Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) nhiều doanh nghiệp, siêu thị ký hợp đồng đặt mua thanh long ruột đỏ Long Định I với giá 50.000 đồng/kg. Và tại Bình Thuận các thương lái đặt mua thanh long ruột đỏ để bán cho khách du lịch nhưng vẫn không có hàng.

“Mấy tuần nay, Công ty thanh long Rồng Đỏ, một số siêu thị ở thành phố Hồ Chí Minh, resort Hàm Tiến... liên tục đặt mua thanh long ruột đỏ loại I với giá 50.000 đồng/kg, nhưng hợp tác xã chúng tôi không đáp ứng nổi” - ông Lê Thanh Hải, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ thanh long hữu cơ Phú Hội, xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc) và là một trong ba nông dân đầu tiên tiên phong trồng thanh long ruột đỏ ở Bình Thuận nói.

Cùng tham gia mô hình trồng thanh long ruột đỏ, ông Ngô Xuân Nghiêm, thôn Phú Nhang, xã Hàm Hiệp cho biết: “Thanh long ruột đỏ bây giờ đắt như tôm tươi! 100.000 đồng/kg tại các quầy bán lẻ ở xã Hàm Mỹ, 50.000 đồng/trái loại 0,5 kg tại vườn, nhưng không có nhiều để bán”. Ông Nghiêm còn cho biết thêm, sở dĩ thanh long ruột đỏ được giá và hút hàng là do cuối năm 2009, nó đã có mặt ở Mỹ, được thị trường Mỹ đánh giá cao về chất lượng và tiếp nhận với số lượng không hạn chế. Mặt khác, người tiêu dùng trong nước đã bắt đầu biết đến chất lượng thanh long ruột đỏ; trong khi, diện tích thanh long ruột đỏ đến tuổi thu hoạch còn quá ít, cả nước mới có trên 30 ha (Bình Thuận có 10ha).

Được biết, để thanh long ruột đỏ đạt hiệu quả như hôm nay, ông Hải, ông Nghiêm, ông Hiền, thôn Phú Nhang, xã Hàm hiệp (Hàm Thuận Bắc) đã gặp không ít khó khăn, nhất là vốn và kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Tháng 2 năm 2006, tuy kinh tế gia đình chưa khá giả, nhưng họ vẫn quyết tâm gom góp tiền mua bằng được 500 hom giống thanh long ruột đỏ Long Định I, dòng H14, với giá 30.000 đồng/hom về trồng. Đây là giống do Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam lai tạo giữa giống thanh long ruột trắng Bình Thuận với thanh long ruột đỏ Côlômbia.

Được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn công nhận là giống mới kháng bệnh tốt, ra trái quanh năm, thụ phấn tự nhiên, cho hoa sớm hơn 1-2 tháng, chất lượng trái ổn định, ruột cơm giòn, vị ngọt và hàm lượng vitamin C cao hơn thanh long ruột trắng. Sản lượng từ năm thứ ba trở đi đạt 45 - 50 tấn /ha; trong khi thanh long ruột trắng chỉ đạt 30 - 40 tấn/ha. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm trong khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên sau một năm thử nghiệm ông Hải, ông Nghiêm, ông Hiền phải chặt bỏ, rồi trồng lại. Đến nay, Hợp tác xã dịch vụ thanh long hữu cơ Phú Hội đã có 4 ha thanh long ruột đỏ vào độ tuổi thu hoạch.

Mặc dù còn gặp khó khăn trong phòng trừ dịch bệnh, nhất là bệnh thối trái, nhưng hiệu quả kinh tế cây thanh long ruột đỏ đã hơn hẳn thanh long ruột trắng. Vì thế, diện tích trồng mới thanh long ruột đỏ trong các hộ dân đã tăng. Tuy nhiên, để giúp nông dân phát triển thanh long ruột đỏ đạt hiệu quả kinh tế cao, các ngành chức năng, hộ nông dân cần sớm tổ chức đúc rút kinh nghiệm mô hình, nhất là kinh nghiệm trong chọn giống, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thực hiện đúng quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.