| Hotline: 0983.970.780

Thanh niên chết não hiến tạng để BV cứu sống 2 người

Thứ Tư 08/06/2022 , 18:02 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công 2 ca ghép tạng từ một nam thanh niên hiến tạng chết não.

GS.TS Phạm Như Hiệp chủ trì Hội đồng hội chẩn ghép tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế.

GS.TS Phạm Như Hiệp chủ trì Hội đồng hội chẩn ghép tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngày 8/6 thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa thực hiện thành công 2 ca ghép tạng từ người hiến tạng chết não. Đây là trường hợp hiến tạng sau khi chết não đầu tiên tại Huế và khu vực miền Trung.

Trước đó, ngày 3/6, Phòng Điều phối ghép tạng – Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận nguyện vọng hiến tạng từ gia đình của bệnh nhân đang điều trị tại khoa Gây mê hồi sức B.

Bệnh nhân nam 33 tuổi, trú tại Huế, không may mắc bệnh hiểm nghèo, mê sâu đang thở máy hỗ trợ…tình trạng bệnh rất nặng, tiên lượng tử vong.

Dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, các bác sĩ đã tận lực điều trị tích cực, theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh nhân. Tuy nhiên, diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân không thay đổi trong quá trình hồi sức.

Ngay sau đó, Hội đồng đánh giá chết não của Bệnh viện tiến hành các xét nghiệm và đánh giá lâm sàng xác định bệnh nhân đã chết não vào ngày 4/6.

Vượt qua rào cản quan niệm "chết toàn thân" của người dân miền Trung, gia đình có ý nguyện hiến thận để cứu sống các bệnh nhân khác. Được biết em họ của bệnh nhân cũng là một trong số những bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận định kỳ tại bệnh viện và đăng ký chờ đợi cơ hội được ghép thận. 

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện quy kỹ thuật.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện quy kỹ thuật.

Hội đồng ghép thận của Bệnh viện đã họp để chọn bệnh nhân nhận thận trong danh sách chờ ghép và có chỉ số phù hợp.

Đúng 13h30 ngày 5/6, ca phẫu thuật ghép thận cho 2 người nhận đồng thời diễn ra và đã có nước tiểu tại bàn mổ sau khi ghép, hiện tại sức khỏe đã ổn định.

Cùng lúc đó, đội ngũ y bác sĩ sắp xếp chuẩn bị đưa người hiến về với mẹ cha, gia đình. Giây phút tiễn đưa ai cũng nghẹn ngào xúc động và cảm kích tấm lòng cũng như suy nghĩ cởi mở của gia đình người hiến.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Nghĩa cử cao đẹp của đại gia đình người hiến đã góp phần thay đổi cách nhìn cũng như quan điểm về hiến tạng sau khi chết để những bệnh nhân suy tạng có thể được cứu sống nhiều hơn nữa. Chúng tôi xin được chân thành cảm tạ, tri ân người hiến tặng tạng và nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến.

Ngày 31/07/2001 là cột mốc đánh dấu cho hành trình 21 năm ghép tạng của Bệnh viện Trung ương Huế kể từ ca ghép thận đầu tiên của người mẹ hiến cho con trai, cả 2 mẹ con hiện vẫn sống và làm việc bình thường, sức khoẻ ổn định.

Từ đó đến nay, Bệnh viện đã thực hiện hơn 1200 ca ghép thận, nhưng nguồn tạng hiến vẫn từ người cho sống.

Clip: Xúc động giây phút các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép thận từ bệnh nhân hiến tạng đã chết não.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất