| Hotline: 0983.970.780

Thành tích của Hoàng Xuân Vinh làm được tại Rio 2016 là kỳ diệu

Thứ Sáu 12/08/2016 , 06:45 (GMT+7)

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh (nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Bộ VH-TT&DL) cho rằng, những gì mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh làm được tại Rio 2016 là rất đáng trân trọng và nó thực sự là kỳ diệu. Báo NNVN có cuộc trao đổi với ông xung quanh vấn đề này.

14-39-54_hm1447844838
Ông Nguyễn Hồng Minh

 

Ông đánh giá thế nào về thành tích 1 HCV, 1 HCB của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh?

Trước hết phải nói thế này, bản chất của thể thao thành tích cao là quá trình tuyển chọn trẻ em có tài năng, tổ chức huấn luyện trong hệ thống nhiều năm để biến những trẻ em có tài năng đó thành những VĐV ưu tú.

Những gì Hoàng Xuân Vinh vừa làm được khẳng định, trẻ em Việt Nam, thanh niên Việt Nam, VĐV Việt Nam hoàn toàn có thể sánh vai với VĐV của các nước khác ở đấu trường lớn nhất, khó khăn nhất.

Theo thống kê, các kỳ Olympic gần đây luôn có trên 200 quốc gia tham dự. Nhưng chỉ có trên dưới 70 quốc gia giành được huy chương từ HCĐ trở lên. Riêng HCV, con số này chỉ vào khoảng 35 đến 45 hoặc 48 quốc gia. Điều đó càng cho thấy giá trị của những tấm huy chương mà Vinh giành được.

Đây là thành tích tốt nhất của thể thao Việt Nam trong 36 năm tham dự Olympic, hay kể cả trước đó lãnh thổ Việt Nam dự Olympic Helsinki từ 1952.

Thành tích của Hoàng Xuân Vinh đã cho thấy chúng ta đầu tư đúng hướng?

Đúng thế! Ngay sau khi kỳ ASIAD Quảng Châu 2010 không thành công, tiếp đến là những thất bại tại Olympic London 2012 rồi SEA Games 2013 ở Myanmar, chúng ta đã có những chuyển hướng quan trọng về định hướng phát triển thể thao thành tích cao. Bằng chứng cho sự thay đổi rõ nét ấy là thành tích nổi bật của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 ở Singapore với những môn Olympic.


Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV và lập kỷ lục Olympic

 

Sau SEA Games 28, chúng ta tiếp tục đầu tư có trọng điểm với khoảng 50 VĐV cho chiến dịch Olympic. Do điều kiện cơ sở vật chất còn kém nên chúng ta tập trung đưa các VĐV ra nước ngoài tập huấn, thi đấu, cọ xát và chúng ta đã có kết quả hơn cả mong đợi.

Những gì mà Ánh Viên thể hiện tại Olympic Rio 2016 có phải là một thất bại?

Chúng ta nên nhớ, việc đầu tư cho Ánh Viên không phải là Olympic. Đấu trường chính vẫn là ASIAD 2018.

Olympic với Ánh Viên còn 1 khoảng cách xa. Đòi hỏi Ánh Viên có huy chương là điều không thể. Mục tiêu của Ánh Viên là lọt vào chung kết nội dung 400m hỗn hợp. Tiếc là cô thiếu 0.31 giây so với người cuối cùng vào chung kết.

Ánh Viên như là một hiện tượng chứng minh việc ngành thể thao tập trung đầu tư cho cô những năm qua là có hiệu quả và phản ánh đúng quy luật tìm kiếm được 1 trẻ em tài năng, tập trung đưa tới những trung tâm tốt để huấn luyện và thành tích lên cao.

Chỉ trong 4 năm mà Ánh Viên đứng đầu Đông Nam Á, có HCĐ ASIAD, Huy chương Cup thế giới và bây giờ tiếp cận được những người vào chung kết Olympic thì điều đó hết sức đáng khen ngợi.

Với một VĐV trẻ như Ánh Viên để đạt kiện tướng quốc tế cần phải 8-10 năm. Nên việc Ánh Viên lần này thi đấu không như chúng ta mong đợi, tôi cho không có nghĩa là thất bại.

Vậy thất bại nằm ở cử tạ, thưa ông?

Chúng ta phải chấp nhận sự thật này như lời ông Vũ Đình Kháng, lãnh đội cử tạ đã nói: “Đây là một thất bại, thậm chí thất bại kinh hoàng”.

Chúng ta có 2 VĐV ưu tú là Thạch Kim Tuấn và Vương Thị Huyền. Cả 2 đều nằm trong số 3, 4 người đứng đầu thế giới ở nội dung mà mình thi đấu nhưng đều thi đấu không thành công.

Nguyên nhân chắc chắn sẽ được phân tích kỹ nhưng qua quá trình thi đấu mọi người cũng đã thấy có những vấn đề cần phải rút kinh nghiệm.

Nhưng thôi, dù sao chúng ta vẫn có quyền tin tưởng đó là những VĐV cử tạ có khả năng tranh chấp huy chương ở đấu trường châu lục, nhất là ASIAD 2018 tới đây.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV 'Going Home' - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.

Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm