| Hotline: 0983.970.780

Thanh toán viện phí cho người tai nạn giao thông

Thứ Năm 03/04/2014 , 09:48 (GMT+7)

Theo dự thảo, người bị tai nạn giao thông sẽ được thanh toán viện phí mà không cần phải xem xét có vi phạm trong quá trình tham gia giao thông hay không.

Hôm qua (2/4), Bộ Y tế đã dành cả ngày để lấy ý kiến đóng góp lần cuối cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) để có thể trình Quốc hội xem xét vào tháng 5 tới. Điểm mới nhất của dự thảo BHYT lần cuối này là thanh toán viện phí cho người bị tai nạn giao thông.

Theo bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, để hạn chế khả năng chi trả của người bệnh BHYT, nhất là những người mắc các bệnh nặng, bệnh mãn tính nên trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật BHYT lần cuối này, Bộ Y tế đề xuất nhiều điểm mới, trong đó tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Cụ thể, người bị tai nạn giao thông sẽ được thanh toán viện phí mà không cần phải xem xét có vi phạm trong quá trình tham gia giao thông hay không; trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được thanh toán 100% viện phí khi phẫu thuật chỉnh thị mắt lác và các tật khúc xạ. Riêng đối tượng người nghèo, dân tộc thiểu số cũng được thanh toán 100% thay vì 95% như hiện nay; đối tượng thuộc hộ cận nghèo hưởng BHYT cũng tăng từ 80% lên 95%...

Bên cạnh đó, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục và có số tiền chi trả khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh thay vì 80% như hiện nay. “Với quy định mới này sẽ giúp người mắc bệnh phải chịu chi phí lớn như trước đây là ung thư, can thiệp tim mạch, ghép tạng hay chạy thận nhân tạo được giảm gánh nặng”, bà Song Hương nói.

Đề cập đến những bất cập trong thực hiện BHYT, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho rằng, hiện nay đang có tình trạng bao cấp ngược, chỉ người ốm mới mua BHYT. Vì vậy cần đưa quy định BHYT bắt buộc vào Luật BHYT sửa đổi lần này.

Theo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong quý I/2014, cả nước đã xảy ra 6.582 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.427 người, làm bị thương 6.462 người. Phần lớn nạn nhân trong những vụ tai nạn có hoàn cảnh rất khó khăn, nếu được bảo hiểm chi trả thì sẽ bớt đi khó khăn cho thân nhân họ.

“Kinh nghiệm tham gia tự nguyện trong nước trong 20 năm qua cho thấy, phần lớn người tham gia BHYT là người ốm, quỹ BHYT trở thành quỹ của người ốm, mất đi tính chia sẻ rủi ro. Vì vậy, cần thống nhất quan điểm đóng phí BHYT như đóng thuế cho mục đích chăm sóc sức khỏe, để thanh tra, xử lý vi phạm trốn đóng phí BHYT như trốn thuế”, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn nói.

Ở góc độ khác, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên kiến nghị, để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT thì phải nhắm tới đối tượng là lãnh đạo các địa phương. Bởi theo ông Tiên, lãnh đạo phải làm gương thì mới huy động được người dân tham gia.

Bên cạnh đó, cần có thêm quy định, tỉnh nào bội chi quỹ BHYT thì phải lấy ngân sách của tỉnh đó bù vào. Tỉnh nào kết dư quỹ, sẽ được trích phần trăm cho ngân sách của tỉnh. Như thế mới khuyến khích các tỉnh vận động người dân tham gia BHYT.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu có mặt quan tâm là nếu dự thảo BHYT quy định BHYT bắt buộc thì người tham gia được hưởng quyền lợi gì, có tăng so với hiện nay hay không thì chưa được đề cập. Liệu việc triển khai quy định này có khả thi hay không, đến nay Bộ Y tế cũng chưa tính đến. Ngoài ra, cần quy định trong bệnh viện chỉ có một danh mục thuốc, vật tư tiêu hao thống nhất để người bệnh dù thuộc đối tượng nào cũng được chăm sóc sức khỏe như nhau.

Điều này khắc phục tình trạng bệnh viện có hai danh mục dành cho bệnh nhân BHYT và không BHYT và cũng hạn chế thấp nhất việc kê nhiều thuốc nhưng thuốc không có hiệu quả. Đặc biệt là khi sửa đổi, bổ sung Luật BHYT phải lấy người bệnh làm trung tâm chứ không nên lấy quỹ BHYT làm trung tâm.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.