| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nông nghiệp

Thứ Hai 01/04/2019 , 19:56 (GMT+7)

Ngày 1/4, tại Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với các Bộ nhằm rà soát các quy định gây khó khăn, vướng mắc cho những DN sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tìm giải pháp xử lý 5.400 tấn cá tồn đọng

Theo các DN xuất nhập khẩu thủy sản, kể từ 1/1/2019 nhiều cảng cá đã dừng hoàn toàn việc xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản từ khai thác (S/C) cho các DN. Bởi vì, các cảng này không được chỉ định là cảng cá có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác như quy định tại Thông tư 21/2018. Việc này khiến cho các DN đã mua nguyên liệu từ cuối năm 2018 không thể xin được giấy chứng nhận S/C nên rất nhiều lô hàng sản xuất ra từ nguyên liệu này phải lưu kho vì không thể xuất khẩu đi EU.

Theo thống kê thì lượng hàng ứ đọng này tính đến 20/3/2019 đã lên tới 5.400 tấn nguyên liệu hải sản khai thác. Các DN đề nghị Bộ NN-PTNT sớm có giải pháp khơi thông cho nguồn hàng bị tồn đọng nói trên.

-bc9696163801553
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Giải thích lý do dẫn tới quy định trên, Bộ NN-PTNT cho biết để giải quyết vấn đề vướng mắc xuất khẩu thủy sản trong nước vào thị trường EU khi thị trường này đã có cảnh báo thẻ vàng cần phải công bố danh sách cảng cá được chỉ định để xác định nguồn gốc thủy sản khai thác. Do điều kiện cấp bách, nếu để các tỉnh thành địa phương tự công bố danh sách thì sẽ rất lâu (mặc dù nhóm cảng cá loại 2 thuộc thẩm quyền tỉnh, loại 3 thuộc thẩm quyền huyện) nên Bộ NN-PTNT đã chủ động việc công bố cảng cá loại 1 và loại 2.

Ngày 26/3/2019, Bộ NN-PTNT đã ra Quyết định 988 về việc công bố danh sách 38 cảng cá ở 16 tỉnh thành ven biển được chỉ định để xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác. Trong đó có 18 cảng cá được xếp loại 1 và 20 cảng cá được xếp loại 2 nâng tổng số cảng đủ điều kiện xác nhận S/C lên thành 47 cảng. Nhưng hiện cả nước đang có 83 cảng cá, Bộ sẽ tiếp tục rà soát và công bố thêm danh sách các cảng cá có đủ điều kiện.

Phát biểu về nội dung này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn khẳng định trong thời gian qua Bộ đã điều chỉnh các quy định theo hướng thuận lợi nhất cho các DN thủy sản. Hiện các nước đối tác rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm hàng hóa nên tất cả các sản phẩm thủy sản đều phải có giấy chứng nhận ở cảng nhập khẩu nước ngoài. Để tạo điều kiện tối đa cho DN, Bộ đã sửa quy định chỉ yêu cầu lấy giấy chứng nhận của chủ hàng.

Riêng về 5.400 tấn cá đang tồn đọng cần Bộ NN-PTNT hỗ trợ xử lý, Thứ trưởng Tuấn trực tiếp mời các DN đến và cùng bàn giải pháp vào chiều hôm nay (2/4).
 

Cần rút ngắn quy định khảo kiểm nghiệm

Việc khảo, kiểm nghiệm những dòng, giống vật nuôi mới là cần thiết tuy nhiên nếu chiểu theo quy định của Luật Chăn nuôi thì tất cả các dòng, giống vật nuôi mới lần đầu nhập khẩu vào Việt Nam trong đó bao gồm cả giống vật nuôi đã được nuôi phổ biến trên thế giới đều phải khảo, kiểm nghiệm thì lại gây tốn kém, mất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Vì vậy, các DN đề nghị sớm cắt bỏ quy định khảo kiểm nghiệm giống vật nuôi mà đã được nuôi phổ biến trên thế giới.

15-53-08_20190401_084844
Các cơ quan, đơn vị tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nông nghiệp

Tương tự đối với sản phẩm thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần lưu ý nguyên tắc công nhận lẫn nhau. Hiện các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm thuốc thú y chỉ thay đổi tên thương mại nhưng vẫn buộc phải kiểm nghiệm. Có những dạng TĂCN truyền thống vẫn phải đăng kí.

Đặc biệt đối với các sản phẩm thuốc thú y thời gian xem xét cấp đăng kí quy định trong 6 tháng nhưng có những DN đăng kí đến hơn 1 năm mà vẫn không xong. Thêm nữa, thủ tục hành chính ở Cục Thú y vẫn rườm rà, DN vẫn phải nộp hồ sơ trực tiếp trong khi ở Cục Chăn nuôi cùng thuộc Bộ NN-PTNT đã thực hiện việc nộp hồ sơ qua thư điện tử.

Trả lời nội dung quản lý thức ăn chăn nuôi, ông Nguyễn Xuân Dương - Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, đối với TĂCN có nguồn gốc thực vật Bộ NN-PTNT đã giao nhiệm vụ cho Cục BVTV, còn với TĂCN có nguồn gốc động vật thuộc quản lý của Cục Thú y. Tuy nhiên, cần phải làm rõ thêm rằng sản phẩm TĂCN là mặt hàng được ưu đãi thuế nên cần phân định rõ từng khái niệm để hỗ trợ cho đúng. Ví dụ, đối với các sản phẩm TĂCN truyền thống như bèo, khoai… Nếu không đăng kí rõ đây là TĂCN thì Bộ Tài chính không có căn cứ để tính hỗ trợ thuế. Về nội dung công nhận giống vật nuôi đã phổ biến trên thế giới, ông Dương khẳng khái hứa DN sẽ không bắt buộc phải khảo kiểm nghiệm.

Nói về nguyên nhân dẫn đến “chậm” thẩm định và cấp giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y, ông Đàm Xuân Thành - Cục phó Cục Thú y viện dẫn nhiều thuật ngữ chuyên môn, thậm chí viện dẫn cả nguyên nhân khách quan liên quan đến Bộ Y tế. Tuy nhiên, lý giải của ông Thành không nhận được sự đồng tình của Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm. “Sản phẩm thuốc thú y đăng kí rất chậm có những DN đăng kí 1 năm chưa xong. Cơ quan quản lý đưa nhiều giải thích nhưng chúng tôi chỉ quan tâm đến hiệu quả”, ông Nguyễn Thanh Sơn nói.

Về vấn đề này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm cung cấp hồ sơ cụ thể để Tổ công tác Chính phủ được rõ.

Nội dung nhận hồ sơ đăng kí qua thư điện tử, Cục Thú y cho biết đang hoàn thiện và hứa sẽ triển khai thực tế vào cuối  tháng 4/2019.

Liên quan đến bất cập về nộp thuế phế liệu, phế phẩm, nguyên liệu, vật tư dư thừa đã nhập khẩu để gia công. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính cho phép kê khai và nộp tất cả các loại thuế liên quan đến phế liệu, phế phẩm, nguyên liệu, vật tư dư thừa đối với hàng gia công, sản xuất xuất khẩu được nộp cho cơ quan thuế nội địa chứ không phải phân chia danh mục và nộp cho hai cơ quan gồm Thuế và Hải quan như hiện nay.

Nội dung này mặc dù đại diện Bộ Tài chính kiên quyết bảo lưu quan điểm nhưng Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng Chính phủ phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp nộp thuế, không thể cùng một loại sản phẩm mà có tới hai đơn vị thu thuế. 

Ông Dũng yêu cầu Bộ Tài chính cần phải sớm sửa đổi quy định này.

 

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hà Nội hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

Từ 19/4, học sinh Hà Nội có thể ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 trên kênh H2 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, ứng dụng HANOI ON trên thiết bị thông minh.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm