Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tích mà ngành Giáo dục- Đào tạo (GD- ĐT) thành phố đã đạt được trong năm qua, đặc biệt là kết quả kỳ thi THPT quốc gia.
Tại kỳ thi THPT quốc gia 2019, TP HCM là địa phương có số lượng thí sinh đông thứ hai cả nước, sau Hà Nội. Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của các sở, ban ngành, kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đã đạt được kết quả tích cực.
Điểm số trung bình của học sinh TP HCM trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đứng thứ 5/63 tỉnh, thành (tăng 4 bậc so với năm học trước). Đây là kết quả ghi nhận những nỗ lực tích cực của ngành GD- ĐT toàn thành phố.
“TP HCM muốn đi đầu cả nước trong năng suất lao động thì giáo dục phải đi đầu. Sứ mệnh ngành giáo dục là giáo dục công dân học để làm công dân tốt, làm người con hiếu thảo, có trách nhiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc; để có nghề nghiệp hiệu quả đóng góp cho quê hương. Đào tạo văn hóa phải bắt đầu từ phổ thông, ngành giáo dục cần tiếp tục làm mạnh hơn nữa để đào tạo con người Việt Nam có năng lực hội nhập.
Vai trò của thầy cô, phải là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Vai trò của Nhà nước là quản lý, nhà trường tự chủ, học sinh tham gia đào tạo. Như vậy học sinh là chủ thể tham gia quá trình quản lý một cách phù hợp và phải có giám sát xã hội phù hợp”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Ông Nhân yêu cầu ngành GD- ĐT thành phố cần hoàn thiện cơ chế tài chính giáo dục đến năm 2020, tiếp tục xây dựng trường lớp, đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học. Một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy - học là cơ sở vật chất và đội ngũ.
Nhằm giải quyết bài toán khó về trường lớp của một đô thị trung tâm, thu hút rất đông nguồn nhân lực của cả nước; với quan điểm phải chăm lo chỗ học cho tất cả con em nhân dân thành phố, bất kể có hay không có hộ khẩu, trong những năm qua, TP đã tập trung nhiều nguồn lực để thực hiện tốt công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng thêm nhiều công trình trường học.
Trong dịp này, 44 đơn vị giáo dục TP HCM nhận Cờ thi đua của Chính phủ, của thành phố, của Bộ GD-ĐT; nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và 114 đơn vị trường học đạt tập thể lao động xuất sắc. |
Bên cạnh đó, ông Nhân cũng yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp cùng với UBND thành phố tìm giải pháp giải quyết trong thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm cho giáo viên… Mặt khác, cần tiếp tục thực hiện chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng, cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới.
Dự kiến đến năm 2020 toàn thành phố tăng 75.434 học sinh; nhất là ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, tập trung tại một số quận và huyện ngoại thành. Như vậy, TP cần đặt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi), dự kiến sẽ đưa vào sử dụng 1.476 phòng học mới.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, thành phố đã bước đầu tập trung chuẩn bị điều kiện, cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là lớp 1. Hiện TP HCM có 64 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, 12 trường tiểu học đăng ký thực hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.
Năm học 2018- 2019, Sở GD-ĐT TP HCM đã tập huấn cho 8.272 lượt giáo viên, chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới hoạt động dạy học, tổ chức hình thức dạy học theo dự án, đẩy mạnh phương pháp giáo dục STEM. Hiện thành phố có 1.307 học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, các cuộc thi được tổ chức quy mô từ cấp trường đến cấp thành phố và đăng cai tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Nam.
Đặc biệt, thành phố đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Sở GD-ĐT TP HCM đã tổ chức thẩm định các chương trình như Poly, Happy Hearts, My Adventure... Hiện thành phố có 82.000 trẻ (thuộc 559 trường mầm non) tham gia làm quen tiếng Anh.