| Hotline: 0983.970.780

Thay đổi công nghệ để nông sản đứng vững trên thị trường

Thứ Năm 29/10/2015 , 09:27 (GMT+7)

Sáng 28/10, tại Hà Nội diễn ra hội thảo ứng dụng công nghệ Italia và tiêu chuẩn châu Âu trong chế biến, bảo quản nông sản ở Việt Nam. 

Hội thảo do Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN-PTNT), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đồng tổ chức.

Khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Trọng Thừa, Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, cho biết: Đến nay, nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu đứng hàng nhất, nhì thế giới. Bên cạnh số lượng xuất khẩu lớn, có không ít sản phẩm xuất khẩu đến 90% dạng thô.

Ông Thừa cho rằng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang có những diễn biến phức tạp, tình hình sản xuất gần như đạt đỉnh về năng suất, sản lượng thì việc cần kíp phải làm lúc này là nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm hàng nông sản. Vấn đề đặt ra lúc này là thay đổi công nghệ sản xuất, đi liền với chế biến, bảo quản để sản phẩm hàng nông sản của Việt Nam cạnh tranh, đứng vững được trên thị trường thế giới.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học và chuyên gia nước ngoài đã thẳng thắn chỉ ra những thành tựu; đặc biệt là các tồn tại, yếu kém trong sản xuất, chế biến, bảo quản hàng nông sản của Việt Nam. Qua đó, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao giá trị hàng nông sản.

Mục tiêu đặt ra đối với hàng nông sản Việt Nam đến năm 2020 là phải nâng cao giá trị gia tăng tăng bình quân 20% so với năm 2014. Đồng thời giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông, thủy sản là 50% so với 2014.

Giải pháp đặt ra đối với mục tiêu này là, tổ chức sản xuất theo hướng tăng cường liên kết theo chuỗi sản xuất – chế biến – tiêu thụ. Chuyển dịch cơ cấu sản phẩm chế biến theo hướng nâng cao tỷ trọng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, nâng cao chất lượng và ATTP, hạ giá thành sản phẩm. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả sử dụng phế phụ phẩm và phát triển công nghiệp phụ trợ. Đặc biệt là tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; gắn với việc đào tạo nguồn nhân lực, đề ra các cơ chế chính, áp dụng có hiệu quả KHKT tiên tiến…

Các đại biểu cũng đã được nghe đại diện Cty Turatti giới thiệu khái quát về công nghệ chế biến nông sản của Italia và tiêu chuẩn châu Âu tại Việt Nam.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.