| Hotline: 0983.970.780

Thấy gì qua cơn sốt bảo hiểm xe máy giữa thời Covid-19

Thứ Bảy 30/05/2020 , 06:01 (GMT+7)

Vì sao lâu nay người dân không mấy quan tâm đến bảo hiểm xe máy? Mua bảo hiểm xe máy thì dễ, nhưng để đòi được bảo hiểm xe máy thì muôn nỗi éo le.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc đang tồn tại nhiều bất cập.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc đang tồn tại nhiều bất cập.

Từ ngày 15/5 đến ngày 14/6, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước thực hiện cuộc ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông.

Dù thời gian một tháng này được xem như “kế hoạch thép” nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, nhưng lại phát sinh một hệ lụy khác: gây sốt thị trường bảo hiểm xe máy bắt buộc, khi túi tiền của người dân đang eo hẹp vì ứng phó đại dịch toàn cầu.

Năm nào thì cảnh sát giao thông cũng có một đợt ra quân rầm rộ, khi thì 10 ngày, khi thì nửa tháng, khi thì cả tháng. Sau Nghị định 100 được ban hành, tình trạng tài xế sử dụng bia rượu đã được khống chế tương đối.

Tuy nhiên, Covid-19 đã kéo đời sống kinh tế vào những khó khăn mới. Gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ cũng nhằm mục đích giúp đỡ những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Vậy, đợt ra quân mới này của cảnh sát giao thông có ý nghĩa gì, khi cả nước đang nỗ lực khôi phục sản xuất và trở lại nếp sống bình thường? Tất nhiên, về mặt thông điệp thì chiến dịch nào cũng có những mỹ từ rất khéo léo và thánh thót.

Tại sao không kiểm soát thường xuyên, mà thỉnh thoảng lại hào hứng với những màn kiểm tra chuyên đề? Sao đợt cách ly xã hội dài ngày, các phương tiện vận tải hành khách lẫn vận tải hàng hóa vừa tái khởi động, có thể tiềm ẩn nguy cơ nguy tai nạn giao thông chăng? Hỏi để bày tỏ sự băn khoăn, chứ không dễ có câu trả lời.  

Với đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông trên cả nước, thì cảnh sát giao thông được phép dừng xe đang di chuyển dù không có dấu hiệu vi phạm. Điều ấy có nghĩa là người tham gia giao thông phải xuất trình các giấy tờ cần thiết cho lực lượng chức năng. Giấy tờ sở hữu phương tiện và giấy phép lái xe, thì hầu hết đều đáp ứng đầy đủ.

Còn bảo hiểm phương tiện thì sao? Đây mới là mấu chốt tạo ra cơn sốt bảo hiểm xe máy ở khắp các tỉnh thành. Lâu nay, chẳng mấy ai chú ý đến nhu cầu ấy, bây giờ phải vội vàng bỏ tiền mua ngay để khỏi phiền phức.

Phần lớn xe ô tô đã phải mua bảo hiểm bắt buộc, do chính những đơn vị đăng kiểm bán kèm mỗi khi làm thủ tục đăng kiểm. Cho nên, đối tượng lo lắng bị kiểm tra bảo hiểm bắt buộc là những người điều khiển xe máy.

Vì sao lâu nay người dân không mấy quan tâm đến bảo hiểm xe máy? Vì đơn giản là không thấy giá trị đích thực của nó. Mua bảo hiểm xe máy thì dễ, nhưng để đòi được bảo hiểm xe máy thì đường trần muôn nỗi éo le.

Có hai loại bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Bảo hiểm bắt buộc có tên chính xác là Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Còn bảo hiểm tự nguyện gọi đầy đủ là Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện. 

Doanh nghiệp bảo hiểm được phép tự in Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành, còn Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện thì doanh nghiệp bảo hiểm tự in theo mẫu riêng của họ.

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc phải tách biệt với Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện. Nếu trường hợp doanh nghiệp ghép hai loại Giấy chứng nhận bảo hiểm này với nhau thì cũng phải in theo mẫu quy định.

Về mặt lý thuyết, mua bảo hiểm xe máy để ứng phó với tai nạn. Cụ thể, khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường số tiền mà chủ xe đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại. 

Trường hợp chủ xe máy (người mua bảo hiểm) chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại.

Nói cách khác, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho bên thứ ba - bên bị thiệt hại do tai nạn mà chủ xe cơ giới gây ra, còn những thiệt hại về xe máy và thân thể của chính bản thân chủ phương tiện - người mua bảo hiểm gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm. 

Hiện nay, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/01 người/01 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe máy gây ra là 50 triệu đồng/01 vụ tai nạn.

Còn thực tế thì sao? Khi tai nạn xảy ra, người mua bảo hiểm xe máy cũng phải chạy ngược chạy xuôi mới lo đủ giấy tờ mà doanh nghiệp bảo hiểm đề nghị cực kỳ khắt khe.

Trớ trêu hơn, những loại giấy tờ ấy, phía doanh nghiệp bảo hiểm chưa bao giờ hướng dẫn rõ ràng khi bán cho người mua.

Doanh nghiệp bảo hiểm chỉ dựa trên yếu tố “bắt buộc” để bán sản phẩm. Thậm chí, khi xảy ra tai nạn xe máy, thì không có cách nào để gọi nhân viên bảo hiểm cùng tham gia giải quyết.

Phí bảo hiểm xe máy bắt buộc không cao, chỉ 66.000 đồng/năm và không được khuyến mại dưới mọi hình thức. 

Oái oăm là rất nhiều người vẫn lầm tưởng rằng hai loại bảo hiểm xe máy bắt buộc và tự nguyện là giống nhau. Chính điều này đã dẫn đến việc mua bảo hiểm tự nguyện giá rẻ ở ven đường mà không biết là dù có bảo hiểm đó thì vẫn bị phạt khi cảnh sát giao thông kiểm tra.

Bảo hiểm xe máy tự nguyện được bán từ 10 nghìn đến 35 nghìn đồng, dành bảo hiểm cho người ngồi sau xe máy.

Thế nhưng, doanh nghiệp bảo hiểm phân phối vô tội và và không giải thích cho người mua. Hàng chục doanh nghiệp bảo hiểm đều có cách làm giống nhau bán bảo hiểm xe máy thông qua đại lý, cho nên hoàn toàn không có thống kê về thông tin của người mua bảo hiểm.

Do vậy, khi tai nạn xảy ra, sự so sánh giữa thông số trên bảo hiểm xe máy và biển số của phương tiện, cũng đã trở thành đề tài giằng co dai dẳng giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng.

Bảo hiểm tự nguyện dành cho xe máy được bán tràn lan mà không có ai quản lý.

Bảo hiểm tự nguyện dành cho xe máy được bán tràn lan mà không có ai quản lý.

Khi cảnh sát giao thông thực hiện đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông, thì doanh số bảo hiểm xe máy tăng vọt. Đồng thời, lời than vãn tiếng trách móc cũng không ngừng vang lên từ phía người sử dụng xe máy.

Không biết cầu thị ra sao, ngày 20/5, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm của Bộ Tài chính mới có Công văn số 189/QLBH-PNT về việc “Bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.

Công văn thể hiện, thời gian vừa qua, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có nhận được phản ánh về việc một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có dấu hiệu bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành. 

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống.

Đảm bảo thực hiện đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới theo quy định pháp luật hiện hành. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm phải tiến hành chấn chỉnh, xử lý kịp thời. 

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới; cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và giải thích rõ về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới; quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới cho chủ xe cơ giới. 

Đối với các trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm, tùy theo mức độ, sẽ xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Một văn bản chấn chỉnh muộn màng kiểu mất bò mới lo làm chuồng. Tại sao không hoàn thiện hệ thống bảo hiểm rồi mới bán sản phẩm cho khách hàng?

Chính ông Phùng Ngọc Khánh- Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, đã thừa nhận: “Thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy đúng là có vấn đề và cần sửa đổi bổ sung. Nên chăng thủ tục rất đơn giản như không cần phải có biên bản khám nghiệm hiện trường với những vụ tai nạn có số tiền bồi thường dưới 10 triệu đồng/vụ”.

Đã 10 năm thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc, nhưng vì sao người dân không mặn mà mua bảo hiểm xe máy? Đại diện cảnh sát giao thông cũng cho rằng, người dân coi thường bảo hiểm xe máy vì họ cho rằng bảo hiểm xe máy không thực sự cần thiết, thủ tục đền bù bảo hiểm quá phức tạp. 

Bảo hiểm xe máy, xét cho cùng là một giao dịch dân sự. Doanh nghiệp bảo hiểm cần có chiến lược thu hút khách hàng một cách thuyết phục.

Người nào thấy cần thiết thì mua, không thì thôi, không nên ép buộc. Và càng không nên đưa việc kiểm tra bảo hiểm xe máy là một phần của việc tổng kiểm soát phương tiện giao thông.

Bởi lẽ, vừa hao phí nguồn lực cảnh sát giao thông, vừa phiền hà cho người dân đang chật vật ứng phó Covid-19.

(Kiến thức gia đình số 22)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất