| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 29/09/2008 , 15:37 (GMT+7)

15:37 - 29/09/2008

Thế giới hình như thật mong manh...

Thế giới ngày nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt mà sự phát triển ấy suy cho cùng đều nhằm phục vụ con người. Mọi thành tựu kinh tế, xã hội, KHKT được tạo nên là hướng đến phục vụ con người, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, và dĩ nhiên phải an toàn hơn.

Thế giới ngày nay đang phát triển với tốc độ chóng mặt mà sự phát triển ấy suy cho cùng đều nhằm phục vụ con người. Mọi thành tựu kinh tế, xã hội, KHKT được tạo nên là hướng đến phục vụ con người, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, và dĩ nhiên phải an toàn hơn.

Thế nhưng, thật nghịch lý là cuộc sống của chúng ta đang mất an toàn hơn bao giờ hết do phải gánh chịu những hậu quả do sự phát triển “chệch hướng” gây ra.

Bằng chứng đầu tiên là môi trường của chúng ta đang bị huỷ hoại nghiêm trọng. Vedan làm ra của cải vật chất, đóng thuế rất lớn cho Nhà nước nhưng đằng sau "bảng vàng thành tích" tưởng chừng không thể gỡ được xuống ấy lại là một Vedan khác- thủ phạm phá nát môi trường. Cơn bão số 6 đổ vào VN với tốc độ gió không lớn. Nhưng hậu quả sau cơn bão lại làm chúng ta sững sờ- mấy chục mạng người tại Sơn La, Quảng Ninh, Bắc Giang bị cướp đi không phải do gặp bão lớn mà bị những dòng nước lũ sau bão cuốn trôi.

Khi môi trường bị tàn phá, những cánh rừng trơ trụi thì không ai có thể ngăn cản, làm chậm những cơn lũ dữ, mà thường năm sau xuất hiện với tần suất dày đặc hơn, hung hãn hơn năm trước. Môi trường bên ngoài đang "phản công" trở lại con người rất dữ dằn, suy cho cùng đều do con người đã khai thác quá  mức những gì thiên nhiên vốn có. Nói cách khác chúng ta đang phải trả giá đắt cho hành vi ứng xử thiếu thân thiện, cần phải có với thế giới tự nhiên.

Không chỉ bị “ngoại kích”, con người cũng đang bị uy hiếp bởi chính những thực phẩm ăn vào cơ thể hàng ngày. Nhiều loại thực phẩm không an toàn đang phá hoại sức khoẻ chúng ta. Theo thống kê của Cục An toàn VSTP, từ đầu năm đến nay cả nước xảy ra 106 vụ ngộ độc thực phẩm làm 4.718 người mắc, 43 người chết và hơn 3.670 người phải nhập viện.

Những thông tin về các vụ ngộ độc xuất hiện hàng ngày hàng giờ trên các phương tiện truyền thông làm những người có lương tri cảm thấy đau đớn, rồi chuyển sang hoang mang lo sợ về những điều bất an hình như luôn lẩn quất đâu đó xung quanh ta. Trong các tác nhân gây ngộ độc, thì thịt và rau không an toàn là hai thủ phạm chính. Chúng ta đã nghe nhiều đến thịt chứa hoá chất, rau chứa thuốc BVTV. Và những ngày gần đây, dư luận còn bàng hoàng hơn khi trong sữa có  melamine.

Tất cả chúng ta đều mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn, một sức khoẻ dồi dào hơn. Nhưng chúng ta đang bị “nội công, ngoại kích” bởi những thứ do chính con người gây ra. Giữa thế giới phát triển như vũ bão này mới thấy con người thật mong manh.