Amy, một phụ nữ độc thân 27 tuổi ở thủ đô Bắc Kinh đang ngồi bên chiếc máy tính cá nhân để tìm hiểu những món đồ chơi tình dục (sex toy) cho biết: "Trước đây, tôi cảm thấy hơi sợ và xấu hổ mỗi khi sử dụng chúng. Rồi dần dà, tôi khám phá ra một thế giới mới".
Mặc dù không muốn tiết lộ tên thật của mình, nhưng Amy cho biết đang lên kế hoạch mua sắm thêm bộ sưu tập sex toy của mình. "Tôi hy vọng rằng mọi người có thể trải nghiệm sự sung sướng này. Đó là thứ bạn hoàn toàn có thể tự làm cho mình và rất dễ dàng có được", cô Amy nói.
Theo AFP, nhu cầu đồ chơi tình dục đang gia tăng mạnh ở Trung Quốc, điều đó một phần là nhờ coronavirus khiến cho cuộc sống và sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, không được ra ngoài vì các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa.
Tuy nhiên đại dịch đã mang lại cơ hội kinh doanh lớn khi xuất hiện rất nhiều dòng sản phẩm mới, đánh dấu sự thay đổi văn hóa, lối sống cởi mở hơn, đặc biệt là quan điểm đối với tình dục của giới trẻ.
"Rất nhiều chị em đã nghĩ thoáng và thay đổi hẳn quan niệm về chuyện chăn gối truyền thống trước đây và họ công khai với việc tìm kiếm và sử dụng đồ chơi tình dục. Bây giờ họ xem đó là điều hết sức tự nhiên và bình thường", Yi Heng, một blogger chuyên tư vấn hôn nhân và chuyện phòng the nói với AFP.
Theo tính toán của công ty hãng iiMedia, thị trường đồ chơi tình dục non trẻ của Trung Quốc được định giá hơn 100 tỷ nhân dân tệ, tương đương 14,7 tỷ USD trong năm 2020. Trong khi đó, chuyên gia phân tích Steffi Noel, thuộc công ty nghiên cứu thị trường Daxue Consulting có trụ sở tại Thượng Hải, các lệnh tìm kiếm cho từ khóa "đồ chơi tình dục" trên mạng internet đã tăng vọt kể từ tháng 1 đến tháng 6.
Tài khoản mạng xã hội của blogger Yi Heng hiện đang có hơn 700.000 người theo dõi trên nền tảng Weibo, tương tự như Twitter và nhân vật có ảnh hưởng trên mạng này tin rằng phụ nữ Trung Quốc đang dẫn dắt thị trường đồ chơi tình dục.
Theo các chuyên gia xã hội học, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi các giá trị xã hội rất nhanh chóng kể từ khi coronavirus xuất hiện. Nhất là tại các quốc gia mà văn hóa lối sống Á Đông vẫn chủ đạo, như Trung Quốc- nơi vẫn thường bị gắn với thái độ bảo thủ của người dân đối với những chuyện nhạy cảm như tình dục hay tranh ảnh hở hang thường bị cấm đooán vì coi là dung tục.
“Chị em phụ nữ thuộc lứa tuổi 30 trở xuống ngày càng thoải mái hơn với ý tưởng sử dụng đồ chơi tình dục. Sở dĩ có chuyện này là do đôi khi họ không tìm thấy cực khoái và khoái cảm mà họ thực sự mong muốn, có thể do kỹ năng giường chiếu của đàn ông chưa đủ tốt", bà Yi Heng giải thích.
Các nghiên cứu thị trường cho thấy, cho dù doanh số bán đồ chơi tình dục ở Trung Quốc đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua nhưng vẫn còn kém xa các nước phương Tây hay thậm chí là Nhật Bản.
Daxue Consulting cho biết, Trung Quốc hiện sản xuất 70% sản lượng đồ chơi tình dục xuất khẩu toàn cầu và số lượng đơn đặt hàng tăng vọt đến từ Pháp, Ý và Mỹ, “chủ yếu dành cho các sản phẩm “máy rung và búp bê tình dục”.