Thêm nhiều trái cây Việt hiên ngang xuất ngoại

New Zealand mở cửa thị trường cho chanh và bưởi Việt Nam; Đông Nam Bộ chuẩn bị nguồn nước cho sản xuất mùa khô; Ruộng bị sình lầy khiến người dân không thể canh tác.

Xuân Hào  | 

Thêm nhiều trái cây Việt hiên ngang xuất ngoại

Tự động

Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp - An ninh sinh học - Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thôn New Zealand vừa tổ chức lễ ký công bố xuất khẩu chanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand. Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, quả chanh và bưởi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Newzealand kể từ ngày 15/11/2022 nếu đáp ứng các yêu cầu sau: Vùng trồng và cơ sở đóng gói được đăng ký mã số với Cục Bảo vệ thực vật và Cục Bảo vệ thực vật thông báo cho phía Newzealand. Vườn trồng được quản lý dịch hại. Trái cây được rửa và chải sau khi thu hoạch, không nhiễm đối tượng sinh vật gây hại phía Newzealand quan tâm. Trước khi xuất khẩu, trái cây được chiếu xạ. Các lô hàng xuất khẩu phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật…

Trung Quân

  • Đông Nam Bộ chuẩn bị nguồn nước cho sản xuất mùa khô

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, trong vụ mùa 2022 ở Đông Nam bộ, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp thuộc phạm vi cung cấp nước của các công trình thủy lợi khoảng trên 84.000 ha. Với tình hình nguồn nước trong hệ thống công trình thủy lợi và dự báo mưa trong thời gian vụ mùa 2022, nhìn chung toàn vùng đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, nguy cơ hạn hán, thiếu nước có khả năng xảy ra tại các vùng tưới ngoài phạm vi các công trình thủy lợi. Vì vậy, Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam khuyến cáo người dân ở khu vực Đông Nam bộ cần sử dụng nước tiết kiệm và phân phối hợp lý để bảo đảm đủ cung cấp cho vụ mùa 2022 và cả vụ đông xuân 2022-2023, đặc biệt là các công trình thủy lợi nhỏ, vùng ngoài công trình thủy lợi phụ trách tưới.

Sơn Trang

  • Ruộng bị sình lầy khiến người dân không thể canh tác

Hơn 5 năm nay, 9ha đất ruộng sản xuất lúa 2 vụ nằm dưới chân đập nước Xuân Hoa của người dân huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh bị sình lầy không thể canh tác. Hiện chính quyền và cơ quan chức năng vẫn chưa kết luận nguyên nhân và tìm ra hướng khắc phục. Trước đây, khu vực này canh tác ổn định, mỗi năm sản xuất 2 vụ lúa mang lại năng suất cao. Vậy nhưng, khoảng 5 năm trở lại đây, ruộng bỗng dưng bị sình lầy, độ sâu từ 0,5 đến 1m nên trâu, bò và máy móc không thể làm đất để gieo cấy. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân gây sình lầy là do đập Xuân Hoa, bởi khi chưa xây dựng đập ngăn nước thì ruộng đất vẫn màu mỡ, sản xuất 2 vụ lúa/năm. Tuy nhiên, đây chỉ là nhận định chủ quan của người dân, chưa có cơ quan chức năng nào chính thức kết luận nguyên nhân. 

Quỳnh Anh

  • Sầu riêng nghịch vụ cho lợi nhuận gấp đôi

Theo Sở NN-PTNT Tiền Giang, tỉnh hiện có khoảng 17.000ha cây sầu riêng. Trong đó khoảng 10.000ha cây đang trong thời kỳ kinh doanh. Thời gian qua, nông dân đã vận dụng kỹ thuật canh tác sầu riêng nghịch vụ nhằm rải vụ, mang lại hiệu quả rất cao. Từ năm 2018 đến nay, trung bình diện tích rải vụ khoảng gần 6.800ha/năm, năng suất đạt từ 18 - 20 tấn/ha. Sản xuất rải vụ thu hoạch nghịch vụ cho hiệu quả kinh tế cao hơn chính vụ trung bình từ 1,7 - 2,3 lần. Hơn một tháng nay, trái sầu riêng nghịch vụ được các thương lái thu mua xô tại vườn với giá cao và ổn định, từ 70.000 đồng đến hơn 80.000 đồng/kg. Với mức giá ổn định như hiện nay, mỗi ha cây sầu riêng, nhà vườn có thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Minh Đảm

  • Giá cá lóc thương phẩm ở Trà Vinh tăng cao, nông dân phấn khởi

Thời điểm này, hàng trăm hộ chuyên nuôi cá lóc ở tỉnh Trà Vinh đang rất phấn khởi nhờ giá cá thương phẩm tăng lên ở mức 40.000 đồng/kg, cao hơn so với thời điểm tháng trước từ 10.000 - 13.000 đồng/kg. Với mức giá cá lóc thương phẩm hiện nay, người nuôi có lãi bình quân khoảng 8.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Quốc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Trà Vinh cho biết, tính đến đầu tháng 11/2022, toàn tỉnh Trà Vinh đã thu hoạch sản lượng cá lóc ước đạt gần 46.000 tấn. Nghề nuôi cá lóc của tỉnh trong nhiều năm đã qua luôn gặp khó về thị trường đầu ra và giá cá không ổn định. Vì vậy, ngành nông nghiệp tỉnh và chính quyền địa phương khuyến cáo nông dân nuôi các lóc nên chọn phương cách thả con giống luân canh để giảm thu hoạch tập trung, hạn chế được tình trạng cung vượt cầu bị rớt giá.

Trọng Linh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, đối với lĩnh vực nông nghiệp, trong hành trình phát triển hội nhập với nền kinh tế thế giới, bảo hiểm đóng vai trò rất quan trọng khi góp phần hạn chế những rủi ro liên quan đến sản xuất, đảm bảo ổn định nguồn thu nhập của người nông dân. Đồng thời, mang lại một nguồn vốn nhất định, giúp người nông dân yên tâm sản xuất, gia tăng năng suất lao động. Là đơn vị luôn đồng hành cùng bà con trong sản xuất nông nghiệp, nhiều năm qua, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Bảo hiểm Agribank/ABIC đã mang lại những sản phẩm dịch vụ bảo hiểm thiết thực, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và mang lại lợi ích trong hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng. Sau 15 năm hoạt động, Bảo hiểm Abic đã tạo dựng được lòng tin lớn với người sản xuất nông nghiệp và giai đoạn tiếp theo, Công ty hứa hẹn sẽ có thêm nhiều chương trình ưu tiên, chính sách thiết thực hơn nữa để đồng hành cùng bà con. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, mời quý vị và bà con cùng đến vớ những chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bảo hiểm Agribank.

[Băng]

Đức Minh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 17/11/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham dự Cuộc họp Triển khai các Chương trình Công tác của Quốc hội. Dự Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Trị giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sau đó, Họp lãnh đạo Bộ.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị quán triệt một số nội dung trọng tâm và các chương trình chuyên đề thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Dự Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Trị giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sau đó, Họp lãnh đạo Bộ.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Nghe báo cáo công tác rà soát tổng mức đầu tư, nhu cầu vốn các dự án giai đoạn 2021-2025. Sau đó cùng Dự Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Trị giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tham gia Họp lãnh đạo Bộ.

Quỳnh Anh

Tự động

Thêm nhiều trái cây Việt hiên ngang xuất ngoại

New Zealand mở cửa thị trường cho chanh và bưởi Việt Nam; Đông Nam Bộ chuẩn bị nguồn nước cho sản xuất mùa khô; Ruộng bị sình lầy khiến người dân không thể canh tác.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ