Rào chắn ngang cầu Cái Côn
Người dân hai bên bờ sông Cái Côn (xã An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, Sóc Trăng) hiện nay đang bức xúc bởi vẫn phải đi đò với giá cắt cổ, trong khi đơn vị thi công cầu Cái Côn lại kéo dài tiến độ thi công một cách khó hiểu.
Cầu Cái Côn nối liền hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng khởi công từ tháng 6/2006, do Cty Cổ phần xây dựng Cầu số 12 thi công; dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2009. Cây cầu nằm trên tuyến đường Nam Sông Hậu là tuyến giao thông kinh tế mới nối liền 4 tỉnh, thành: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Dự án Nam Sông Hậu đến nay cơ bản đã hoàn thành phần mặt đường và đang chờ tráng nhựa. Còn hệ thống cầu suốt tuyến đã cơ bản làm xong, người dân, xe 4 bánh đã đi lại được. Thế nhưng đơn vị thi công cầu Cái Côn cứ làm ì ạch và rào chắn hai đầu cầu lại không cho người dân qua lại.
Ông Nguyễn Văn Quy, một người dân địa phương, cho biết: Dân ở tỉnh khác qua đò có khi bị "chém" 8.000 đồng/lượt. Đi và về sau 19 giờ, phí qua đò là 10.000 đồng/lượt. Học sinh 1.000 đồng/lượt, cán bộ nhà nước cũng bị thu. Trong khi đó, nhiều tỉnh ĐBSCL ưu tiên cho học sinh, sinh viên, cán bộ địa phương. Đã có hành khách khiếu nại việc thu phí cao, bị nhân viên của đò đánh. Còn tình trạng kẹt xe, chở quá tải thường xuyên xảy ra, nhất là vào những ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Mỗi khi qua đò, nhìn cầu đã gần xong nhưng cứ thi công ì ạch làm người dân bức xúc, vì từ tháng 9/2009 cầu Cái Côn đã hợp long và đầu tháng 12/2009 đã trải nhựa xong mặt cầu, lắp được ½ lan can bảo vệ nhưng đơn vị thi công không giải quyết cho dân qua lại. Người dân sống hai bên đầu cầu Cái Côn thổ lộ rằng: Họ (đơn vị thi công) đã bắt tay với chủ đò, rào lại không cho dân đi. Còn xe ô tô, xe taxi muốn qua thì họ cho qua nhưng với điều kiện chia tiền khoảng 100.000 đồng/lượt.
Ông Trần Văn Đạt, Phó chủ tịch UBND xã An Lạc Thôn cho biết: Bến đò Cái Côn do ông Trần Đức Thảo, Giám đốc Cty Cổ phần Ô tô Vận tải Sóc Trăng trúng thầu từ 5 năm nay. Tuy nhiên, đến nay chủ đò đang khai thác là ai thì địa phương chưa biết mặt. Trước phản ánh của người dân, UBND xã đã kiến nghị lên UBND huyện Kế Sách và từ 2 tháng trước các đơn vị cấp huyện buộc chủ đò cam kết không thu vượt qui định thế nhưng mọi chuyện vẫn không thay đổi.
Chúng tôi tận mắt chứng kiến lúc 10 giờ 40 phút ngày 5/1/2009, người của đơn vị thi công đã mở cổng rào cho một xe ô tô 7 chỗ ngồi mang biển số 65N - 0859 đi qua cầu rồi đóng rào lại. Cùng lúc đó chúng tôi cũng chứng kiến cảnh các em học sinh tiểu học phải trèo lên cầu thang để lên cầu Cái Côn về nhà ngay bên kia sông, thuộc xã Phú Hữu A, Châu Thành, Hậu Giang. |
Ông Nguyễn Hoàng Chuẩn, Đội trưởng Đội thuế liên xã số 5 (đóng tại xã An Lạc Thôn), cho biết thêm: Từ khi trúng thầu khai thác bến đò đến nay, chủ đò không hề đóng một khoản thuế nào mặc dù ngành thuế có mời lên khai thuế và đã báo thuế nhưng chủ đò tìm mọi cách không chịu đóng.
Tuyến Nam Sông Hậu đã thông tuyến từ TP Sóc Trăng đến cầu Cái Côn, còn phía bờ sông bên kia cầu cũng đã thông tuyến về Cần Thơ. Việc đơn vị thi công chưa cho người dân qua cầu Cái Côn tạo áp lực giao thông rất lớn về nhu cầu đi lại, nhất là dịp Tết.