| Hotline: 0983.970.780

Thi công cầu Cái Côn ì ạch, chủ đò lộng hành

Thứ Hai 11/01/2010 , 11:51 (GMT+7)

Dân bức xúc vì phải đi đò với giá cắt cổ, trong khi đơn vị thi công cầu lại ì ạch khó hiểu.

Rào chắn ngang cầu Cái Côn

Người dân hai bên bờ sông Cái Côn (xã An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, Sóc Trăng) hiện nay đang bức xúc bởi vẫn phải đi đò với giá cắt cổ, trong khi đơn vị thi công cầu Cái Côn lại kéo dài tiến độ thi công một cách khó hiểu.

Cầu Cái Côn nối liền hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng khởi công từ tháng 6/2006, do Cty Cổ phần xây dựng Cầu số 12 thi công; dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2009. Cây cầu nằm trên tuyến đường Nam Sông Hậu là tuyến giao thông kinh tế mới nối liền 4 tỉnh, thành: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Dự án Nam Sông Hậu đến nay cơ bản đã hoàn thành phần mặt đường và đang chờ tráng nhựa. Còn hệ thống cầu suốt tuyến đã cơ bản làm xong, người dân, xe 4 bánh đã đi lại được. Thế nhưng đơn vị thi công cầu Cái Côn cứ làm ì ạch và rào chắn hai đầu cầu lại không cho người dân qua lại.

Ông Nguyễn Văn Quy, một người dân địa phương, cho biết: Dân ở tỉnh khác qua đò có khi bị "chém" 8.000 đồng/lượt. Đi và về sau 19 giờ, phí qua đò là 10.000 đồng/lượt. Học sinh 1.000 đồng/lượt, cán bộ nhà nước cũng bị thu. Trong khi đó, nhiều tỉnh ĐBSCL ưu tiên cho học sinh, sinh viên, cán bộ địa phương. Đã có hành khách khiếu nại việc thu phí cao, bị nhân viên của đò đánh. Còn tình trạng kẹt xe, chở quá tải thường xuyên xảy ra, nhất là vào những ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Mỗi khi qua đò, nhìn cầu đã gần xong nhưng cứ thi công ì ạch làm người dân bức xúc, vì từ tháng 9/2009 cầu Cái Côn đã hợp long và đầu tháng 12/2009 đã trải nhựa xong mặt cầu, lắp được ½ lan can bảo vệ nhưng đơn vị thi công không giải quyết cho dân qua lại. Người dân sống hai bên đầu cầu Cái Côn thổ lộ rằng: Họ (đơn vị thi công) đã bắt tay với chủ đò, rào lại không cho dân đi. Còn xe ô tô, xe taxi muốn qua thì họ cho qua nhưng với điều kiện chia tiền khoảng 100.000 đồng/lượt.

Ông Trần Văn Đạt, Phó chủ tịch UBND xã An Lạc Thôn cho biết: Bến đò Cái Côn do ông Trần Đức Thảo, Giám đốc Cty Cổ phần Ô tô Vận tải Sóc Trăng trúng thầu từ 5 năm nay. Tuy nhiên, đến nay chủ đò đang khai thác là ai thì địa phương chưa biết mặt. Trước phản ánh của người dân, UBND xã đã kiến nghị lên UBND huyện Kế Sách và từ 2 tháng trước các đơn vị cấp huyện buộc chủ đò cam kết không thu vượt qui định thế nhưng mọi chuyện vẫn không thay đổi.

Chúng tôi tận mắt chứng kiến lúc 10 giờ 40 phút ngày 5/1/2009, người của đơn vị thi công đã mở cổng rào cho một xe ô tô 7 chỗ ngồi mang biển số 65N - 0859 đi qua cầu rồi đóng rào lại. Cùng lúc đó chúng tôi cũng chứng kiến cảnh các em học sinh tiểu học phải trèo lên cầu thang để lên cầu Cái Côn về nhà ngay bên kia sông, thuộc xã Phú Hữu A, Châu Thành, Hậu Giang.

Ông Đạt cho biết thêm: Trước bức xúc của người dân, kể cả lãnh đạo UBND xã cũng sốt ruột mong muốn cây cầu Cái Côn sớm hoàn thành. Ngày 13/12/2009, Đảng ủy, UBND xã có mời ông Toàn, đại diện phía đơn vị thi công cầu Cái Côn, đến làm việc. Ông Toàn hứa ngày 31/12/2009 sẽ cho bà con qua lại cầu. Thế nhưng đến nay không giải quyết và cúp điện thoại không liên lạc được. Ông Đạt bức xúc: “Cả tháng nay không thấy người làm trên công trình nhưng đơn vị thi công cứ đổ thừa cầu chưa lắp xong lan can, không an toàn. Theo tôi, việc lắp chỉ khoảng tuần là xong, dân đi lại đỡ vất vả, không lụy đò nhưng đơn vị thi công không chịu khẩn trương làm. Mặc dù đơn vị thi công không thừa nhận với UBND xã mở rào cho ô tô qua cầu để lấy tiền.

Ông Nguyễn Hoàng Chuẩn, Đội trưởng Đội thuế liên xã số 5 (đóng tại xã An Lạc Thôn), cho biết thêm: Từ khi trúng thầu khai thác bến đò đến nay, chủ đò không hề đóng một khoản thuế nào mặc dù ngành thuế có mời lên khai thuế và đã báo thuế nhưng chủ đò tìm mọi cách không chịu đóng.

Tuyến Nam Sông Hậu đã thông tuyến từ TP Sóc Trăng đến cầu Cái Côn, còn phía bờ sông bên kia cầu cũng đã thông tuyến về Cần Thơ. Việc đơn vị thi công chưa cho người dân qua cầu Cái Côn tạo áp lực giao thông rất lớn về nhu cầu đi lại, nhất là dịp Tết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm