Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), Bộ NN-PTNT đã đồng ý với đề xuất thực hiện việc cấp chứng thư điện tử trên hệ thống TRACES đối với các lô hàng thủy sản XK sang thị trường EU.
Việc triển khai áp dụng cấp chứng thư điện tử nêu trên sẽ được thống nhất áp dụng trong thời gian tới đối với tất cả các lô hàng của các DN được phép chế biến XK thủy sản sang thị trường EU.
Để việc triển khai có hiệu quả, tránh các vướng mắc có thể ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại XNK của các doanh nghiệp, NAFIQAD đã thống nhất với Cơ quan thẩm quyền EU về việc triển khai thí điểm việc cấp chứng thư điện tử cho các lô hàng thủy sản qua hệ thống TRACES. Theo đó, thời gian dự kiến áp dụng từ 4/5/2015.
Trong giai đoạn thí điểm, DN chủ động lựa chọn sản phẩm thực hiện thí điểm, có thể chỉ thí điểm đối với các lô hàng có thông tin đơn giản, đồng nhất về chủng loại, thuận lợi cho việc tra cứu, chứng nhận.
Cụ thể: Về dạng sản phẩm và HS Code thì chỉ áp dụng đối với các lô hàng XK một loại sản phẩm đồng nhất đã được áp mã HS Code rõ ràng, không ghép Container; không thí điểm đối với sản phẩm Seafood mix, thủy sản phối trộn…, khuyến khích áp dụng đối với lô hàng vận chuyển bằng đường hàng không.
Về nhà XK: chỉ áp dụng đối với trường hợp chủ hàng đồng thời là cơ sở sản xuất và nhà XK lô hàng (để tránh phát sinh vướng mắc về tài khoản truy cập vào TRACES). Thông tin khác (nhà NK, ngày tàu chạy…): DN lưu ý có kế hoạch sản xuất, XK phù hợp (ít có sự thay đổi về thông tin) đối với các lô hàng áp dụng TRACES…