| Hotline: 0983.970.780

Thị trường bánh Trung thu: Người tiêu dùng "hoa mắt"

Thứ Năm 04/09/2008 , 08:00 (GMT+7)

Còn hơn hai tuần nữa mới đến tết Trung thu nhưng cả tháng nay, người tiêu dùng đã hoa mắt bởi hàng chục sản phẩm, mẫu mã.

Các đại lý bánh Trung thu cho đến thời điểm này đang vắng khách

Còn hơn hai tuần nữa mới đến tết Trung thu nhưng cả tháng nay, hầu hết các loại bánh Trung thu từ cao cấp của các nhà sản xuất có thương hiệu như: Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan, Phạm Nguyên, Bibica, Hỷ Lâm Môn…đến những quầy bán bánh Trung thu “vỉa hè” do các “lò” cho ra đời đều tung ra thị trường những dòng sản phẩm, mẫu mã “hoành tráng”. Song chính điều này đã làm cho người tiêu dùng “hoa mắt”.

Bánh trung thu thời… lạm phát

Cùng với việc lên giá của một số nguyên vật liệu thì năm nay thị trường bánh Trung thu cũng được các nhà sản xuất đẩy giá lên trung bình khoảng 10- 15% so với năm trước, có nhà sản xuất tăng đến 20%. Năm nay, Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường khoảng 1.500 tấn bánh và giá bán cũng được tăng lên.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, Kinh Đô nhắm mạnh vào người tiêu dùng có thu nhập cao khi tung ra bộ sưu tập bánh Trung thu cao cấp với tên gọi “Trăng vàng” gồm 8 dòng sản phẩm, vỏ hộp khá bắt mắt với nhân bánh có hương vị bào ngư, cá hồi, cua….giá bán từ 250.000- 520.000 đồng/hộp. Bên cạnh đó, Kinh Đô không quên người tiêu dùng trung bình khi tung ra một số sản phẩm truyền thống bánh nướng, bánh dẻo như: sữa dừa, đậu đỏ 2 trứng/39.000 đồng/cái, bánh dẻo thập cẩm jambon 1 trứng/32.000 đồng/cái, bánh dẻo đậu xanh không trứng/22.000 đồng/cái.

Cty CP Bibica lại tập trung vào dòng sản phẩm dinh dưỡng như: gà quay jambon, thập cẩm lạp xưởng, hạt xen trà xanh, đậu xanh lá dứa…có giá từ 28.000- 40.000 đồng/cái. Bên cạnh đó, Bibica có hơn 40 loại sản phẩm truyền thống giá bán từ 24.000 đồng/cái đến 185.000 đồng/hộp 1 cái 4 trứng. Với chủ đề “vui trọn vẹn, ấm tình thân”, Bibica cũng tung ra “bộ sưu tập” sản phẩm cao cấp có giá từ 230.000- 400.000 đồng/hộp.

Quan sát thị trường bánh Trung thu năm nay cho thấy, ngoài việc nhà sản xuất chú trọng trình bày hình thức bên ngoài có nhiều đặc sắc, nhân bánh phong phú…thì các nhà sản xuất đã nắm bắt tâm lý người tiêu dùng khi đưa ra một số dòng sản phẩm dành cho người ăn “kiêng”. Ngoài những nguyên liệu truyền thống, hảo hạng thì các loại bánh đã hạn chế chất ngọt, béo trong sản phẩm và đưa các loại nhân trái cây, bánh chay…vào chế biến để làm bánh.

Thật giả lẫn lộn

Mặc dù là mùa làm ăn của các hãng bánh Trung thu nhưng theo ghi nhận của chúng tôi thì thị trường bánh Trung thu năm nay không rầm rộ như những năm trước. Những loại bánh có giá thành rẻ dành cho người có thu nhập thấp đang dần bị đẩy lùi khi các hãng sản xuất luôn nhắm đến những dòng sản phẩm cao cấp. Một số đại lý cho biết, nguyên nhân chính người tiêu dùng không tấp nập mua sắm như những năm trước vẫn là giá thành của các sản phẩm cao; nhiều cá nhân, cơ quan, xí nghiệp những năm trước đặt bánh làm quà cho nhân viên, cán bộ, bạn bè…thì năm nay hoạt động này đã diễn ra cầm chừng, đắn đo.

Khi chúng tôi vào xin bảng chào giá của một đại lý bánh Trung thu Kinh Đô trên ngã tư Cộng Hòa, Tân Bình, chủ tiệm bán hàng cho biết “Từ sáng đến giờ tôi cho cả chục tờ bảng giá nhưng có ai quay lại đặt gì đâu, anh cho tôi số điện thoại để tôi liên lạc với anh!”. Còn “hệ thống” bán bánh Trung thu đối diện Công viên Lê Thị Riêng của các hãng Phạm Nguyên, Đồng Khánh…cũng rất ít người vào mua, phần lớn ghé vào hỏi thấy giá cao nên “bỏ chạy”.

 Ngoài việc giá các sản phẩm khá cao, còn có một nguyên nhân chính mà người tiêu dùng e ngại đó là vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã “đột nhập” hàng loạt cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn quận 2, 5, 7, 8 (TPHCM)…và phát hiện những vi phạm như: vệ sinh chế biến kém, nhiều nguyên liệu, phụ gia làm bánh không rõ nguồn gốc, không có kho riêng đựng nguyên liệu, nhà vệ sinh đặt trong khu sản xuất, bánh thành phẩm đặt dưới nền nhà…

Việc sản phẩm các hãng bánh Trung thu có thương hiệu bán ra chậm là do phải cạnh tranh với một số sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không hạn sử dụng…do các “lò” cho ra đời và có giá “bèo” chỉ vài nghìn đồng/cái đến vài chục nghìn đồng/hộp. Những loại mặt hàng này phần lớn được bán trên một số tuyến đường cửa ngõ vào thành phố, bến xe, chợ, khu công nhân, lao động có thu nhập thấp…và thường được trà trộn vào bánh của các hãng tên tuổi để lừa người tiêu dùng.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất