| Hotline: 0983.970.780

Thị trường lúa gạo: Đầu chưa xuôi, đuôi đã tắc?

Thứ Hai 12/04/2010 , 10:38 (GMT+7)

Trong lúc lúa ĐX của nông dân ĐBSCL vẫn chưa thua mua được hết thì vụ lúa HT đã chờ chực sẵn ngoài đồng. Tình trạng thị trường lúa gạo phía Nam luôn "bội thực" càng khiến đầu ra của hạt lúa mờ mịt.

Trong lúc Hiệp hội Lương thực VN è lưng ra vẫn chưa mua hết lúa ĐX cho nông dân ĐBSCL thì vụ lúa HT đã chờ chực sẵn ngoài đồng. Tình trạng thị trường lúa gạo phía Nam luôn "bội thực" càng khiến đầu ra của hạt lúa mờ mịt.

Các nước thi nhau giảm giá

Theo Hiệp hội Lương thực VN (VFA), tính cuối tuần qua khu vực ĐBSCL đã thu hoạch được trên 1.372.613 ha lúa ĐX, bằng 87,4% diện tích xuống giống. Năng suất lúa vụ này đạt khá cao, bình quân 6,6 tấn/ha. Tính ra, đã có trên 9 triệu tấn lúa được thu hoạch. Về tiêu thụ, các DN lương thực đã thu mua tạm trữ được khoảng 1,2 triệu tấn gạo. Và bắt đầu từ đầu tuần này, kế hoạch thu mua tạm trữ tiếp 500 ngàn tấn quy gạo sẽ được triển khai. Có thể thấy, kể cả khi 500 ngàn tấn quy gạo của đợt thu mua tạm trữ mới được hoàn thành, thì lượng lúa hàng hóa vụ ĐX vẫn còn không nhỏ.

Được biết giá lúa hàng hoá mà các DN thu mua tại kho vẫn đang ở mức từ 4.200-4.400 đ/kg. Tuy nhiên, giá các loại lúa hàng hoá đều có dấu hiệu giảm. Ở Tiền Giang, gạo thành phẩm XK 5% tấm, 10% tấm và 15% tấm đều giảm 100 đ/kg, gạo thành phẩm 25% tấm giảm 150 đ/kg. Ở Đồng Tháp, gạo thành phẩm tại kho cũng đồng loạt giảm từ 150-200 đ/kg…Ông Phạm Văn Bảy, PCT VFA cho rằng giá lúa gạo hiện giờ vẫn chưa tốt. Nguyên nhân là do XK chậm, DN còn nhiều gạo trong kho nên nên không còn mạnh tay mua vào như trước nữa.

Mặt khác, giá lúa gạo còn chịu tác động giảm giá từ thị trường thế giới và ngay chính từ việc điều chỉnh giảm giá sàn XK của VFA. Nguồn cung tăng mạnh ở Thái Lan, Việt Nam…đã tạo nên áp lực giảm giá gạo khá lớn ở châu Á. Ở Thái Lan, gạo 100% B hiện chỉ còn 495 USD/tấn, gạo 5% tấm còn 465-470 USD/tấn. Pakistan đang chào gạo 5% tấm với giá 380 USD/tấn và gạo 25% tấm với giá 335 USD/tấn. Myanmar chào bán gạo 25% tấm với giá 340 USD/tấn. Vì thế VFA đã không thể tiếp tục duy trì giá gạo hướng dẫn như trước nữa, mà cũng đã phải điều chỉnh giảm xuống khá nhiều: gạo 5% tấm chỉ còn 395 USD/tấn, gạo 10% tấm 385 USD/tấn, gạo 15% tấm 380 USD/tấn, gạo 25% tấm 370 USD/tấn.

"Chị chưa đi, dì đã lớn"

So với cùng kỳ năm ngoái, XK gạo trong quý 1 năm nay giảm tới 18,54% về lượng. Bởi vậy, nguồn gạo trong kho của DN còn khá nhiều (khoảng 1,8 triệu tấn). Lúa ĐX đã thu hoạch còn ở trong dân cũng khá lớn. Theo ông Phạm Văn Bảy, mục tiêu đặt ra trong quý 2 VFA xuất được 2 triệu tấn gạo. Nếu như đạt được mục tiêu đó, thì lượng gạo XK 6 tháng đầu năm nay vẫn còn thấp hơn so với cùng kỳ 2009 tới 350 ngàn tấn. Tuy nhiên, đây là mục tiêu không dễ với. Bởi tính ra, mỗi tháng phải xuất được từ 650-700 ngàn tấn. Mà để đạt được lượng XK như trên thì ngành lương thực phải “tăng tốc” trong việc tìm kiếm thêm những hợp đồng lớn. Tuy nhiên, những hợp đồng tập trung không còn nhiều. Vì thế, DN phải khai thác mạnh mảng hợp đồng thương mại.

Để bán được gạo, Pakistan và Myanmar có chất lượng gạo như VN lại đang cố tình “đè” giá gạo xuống khá thấp. Do đó, Pakistan đang thu hút được nhu cầu mua gạo 5% tấm từ châu Phi bởi giá thấp hơn VN tới 15 USD/tấn, lại vừa giảm được giá cước vận chuyển khoảng 15 USD/tấn do mua gạo từ VN xa hơn. Bởi thế, ngoài việc phải điều chỉnh giá gạo hướng dẫn xuống khá nhiều so với trước, VFA cũng sẽ vận dụng chính sách điều hành một cách linh hoạt để thu hút được thêm các hợp đồng thương mại.

Tuy nhiên, với những khó khăn nêu trên, việc tiêu thụ lúa gạo cho vụ HT tới đang được dự báo là sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, theo VFA vụ HT 2010, nông dân ĐBSCL nên hạn chế xuống giống IR 50404 để tránh lặp lại “thảm hoạ" như trong năm 2008. Điều đáng lo là trong khi đầu ra XK sẽ còn gặp nhiều khó khăn, bản thân nông dân còn tồn khá nhiều lúa vụ ĐX, hạn, mặn lại đang hồi khốc liệt, thì người trồng lúa ở nhiều nơi thuộc ĐBSCL vẫn đang hăm hở xuống giống liên tục. Hiện tại, đã có khoảng trên 238 ngàn ha lúa HT đã sạ. Có vẻ như tình trạng không suôn sẻ trong XK gạo kéo dài suốt nhiều năm qua, cũng có phần từ việc “bội thực lúa gạo” ở nước ta?

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất