| Hotline: 0983.970.780

Thị trường phân bón vụ đông xuân 2015-2016: Nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định

Thứ Tư 28/10/2015 , 08:57 (GMT+7)

Dự kiến trong tháng 11/2015, nhu cầu sử dụng phân bón bắt đầu tăng trở lại khi một số khu vực bước vào vụ ĐX. 

Tuy nhiên, do nguồn cung dồi dào nên giá cả các loại phân bón được dự báo sẽ tương đối ổn định.

Vụ ĐX là một trong hai vụ SX nông nghiệp chính trong năm. Theo điều kiện thời tiết khí hậu của từng khu vực, vụ ĐX thông thường xuống giống sớm nhất tại vùng ĐBSCL, sau đó vào vụ tuần tự tại các khu vực Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, Bắc Trung bộ rồi đến vùng ĐBSH và kết thúc tại các tỉnh phía Bắc.

Theo ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, vụ ĐX năm nay dự kiến sẽ bắt đầu xuống giống từ tháng 11/2015 đến tháng 2/2016 và tổng nhu cầu phân bón các loại vào khoảng hơn 4 triệu tấn, trong đó phân đạm urê là 970 ngàn tấn.

Trên thị trường thế giới, theo bản tin Fertecon mới nhất, giao dịch phân bón khá trầm lắng, giá giảm ở các thị trường lớn như Nga, Ukraine, Ấn Độ, Trung Quốc…

Vào giữa tháng 10/2015, giá urê Yuzhyy đang giao dịch ở mức 240 - 245 USD/tấn Fob, giảm khoảng 10 - 15 USD/tấn Fob so với mức giữa tháng 9/2015. Giá chào thầu urê tại Trung Quốc, Ấn Độ tiếp tục xuống thấp do nguồn cung gia tăng. Tại Trung Quốc, giá DAP duy trì ở mức 440 - 450 USD/tấn, giá SA giao dịch quanh mức 120 USD/tấn.

Thị trường trong nước, giá phân bón cũng đang ổn định và có chiều hướng giảm nhẹ do giá thị trường thế giới hiện có xu hướng giảm đồng thời nguồn cung nội địa dồi dào do các nhà máy SX phân bón trong nước… đều đang hoạt động ổn định.

Ghi nhận tại chợ đầu mối Trần Xuân Soạn (TP. Hồ Chí Minh) giá phân bón ổn định trong suốt những tháng qua, giá các mặt hàng urê hiện đang giao dịch ở mức 7.400 - 7.800 đ/kg.

dsc-7099102439465
Bón đạm Phú Mỹ cho mùa bội thu

Đại diện TCty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, nhà SX kinh doanh phân bón Phú Mỹ) cho biết: “Nhà máy Đạm Phú Mỹ đang được vận hành ổn định với 100% công suất thiết kế và sẽ cung ứng ra thị trường gần 400.000 tấn Đạm Phú Mỹ, đáp ứng trên 40% nhu cầu phân đạm trong vụ ĐX này. Đồng thời, từ đầu tháng 9/2015, các lô hàng được PVFCCo nhập khẩu từ các nhà cung cấp chất lượng, uy tín tại các nước phát triển như Nga, Hàn Quốc cũng đã cập cảng làm hàng, đóng bao gồm 30.000 tấn NPK Phú Mỹ, 35.000 tấn Kali Phú Mỹ, 15.000 tấn DAP Phú Mỹ”.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, chủ đại lý phân bón Tường Dung tại An Giang cho biết: “Thị trường phân bón đang rất dồi dào về chủng loại, nguồn cung, giá cả cạnh tranh. Hiện nay, các chủ cửa hàng đã chuẩn bị lượng hàng dồi dào để sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ phân bón của bà con nông dân trong vụ ĐX này. Do nguồn cung đa dạng và ổn định nên các cửa hàng đều lựa chọn loại phân bón nội địa có uy tín lâu năm, được bà con tin dùng như phân bón Phú Mỹ để kinh doanh”.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm