| Hotline: 0983.970.780

Thị trường thịt qua góc nhìn người buôn lợn

Thứ Ba 09/02/2021 , 11:17 (GMT+7)

Giá thịt tiếp tục tăng cao trong tuần này do nguồn cung hạn chế cộng với đợt dịch bệnh mới tại Trung Quốc và bão tuyết tại Mỹ, khiến thị trường thịt thêm khó lường.

Thị trường thịt lợn thế giới được dự báo sẽ căng thẳng dịp nửa cuối năm nay. Ảnh: Pigsite

Thị trường thịt lợn thế giới được dự báo sẽ căng thẳng dịp nửa cuối năm nay. Ảnh: Pigsite

Các báo cáo mới nhất về nỗ lực tái đàn lợn của Trung Quốc hiện đã bị chậm lại do dịch tả lợn châu Phi lại tái phát và lan rộng ở các tỉnh phía đông bắc và miền bắc và đặc biệt xuất hiện thêm dịch tiêu chảy ở lợn (PED) khiến tình hình tồi tệ hơn bình thường.  

Trong tháng Giêng, giá lợn hơi tiếp tục giảm tương đối mạnh ở Trung Quốc, tới 11,6% do người chăn nuôi đổ xô bán tháo đàn lợn vì lo ngại dịch bệnh mất kiểm soát. Nhiều chuyên giá dự báo, Trung Quốc có thể sẽ phải tăng cường nhập khẩu thịt, đặc biệt là vào nửa cuối năm nay.

Các nhà sản xuất và doanh nghiệp đóng gói thịt lớn thế giới tiếp tục gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 khiến thị trường thịt năm nay thêm khó lường. Ảnh: RT

Các nhà sản xuất và doanh nghiệp đóng gói thịt lớn thế giới tiếp tục gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 khiến thị trường thịt năm nay thêm khó lường. Ảnh: RT

Trong khi đó, các sàn giao dịch cơ bản cho giá thịt lợn kỳ hạn tại Mỹ cũng bắt đầu hứng chịu các áp lực của dịch bệnh gia tăng, nhất là PED và hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn (PRRS) ở khắp các vùng sản xuất phía tây và phía đông nước Mỹ. Dự báo điều này có thể dẫn đến nguồn cung sẽ thắt chặt hơn từ tháng 5 trở đi. Ngoài ra, thời tiết lạnh giá kéo dài cũng có thể sẽ làm gián đoạn các hoạt động sản xuất và giao dịch, khiến trọng lượng đàn heo hơi trung bình tại Mỹ giảm đáng kể.

Hôm thứ Năm tuần trước, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, doanh số xuất khẩu thịt lợn của nước này đã đạt 46.300 tấn kể từ đầu năm 2021. Mức tăng chủ yếu là Trung Quốc (17.900 tấn), Mexico (10.300 tấn), Nhật Bản (4.000 tấn), Canada (2.900 tấn), và Philippines (2.600 tấn)...

Hiện giá lợn nạc kỳ hạn tháng 4 dao động ở mức từ 7,6 đến 8,2 USD/kg và có xu hướng cao hơn. Giá khô đậu tương giao tháng 3 từ 417,60 đến 445,00 USD/tấn và có xu hướng đi ngang. Trong khi giá ngô kỳ hạn tháng 3 từ 5,36 đến 5,65 USD/bushel và cũng có xu hướng đi ngang.

Cập nhật thị trường thịt châu Á, theo nguồn tin của Reuters, đàn lợn Trung Quốc được cho là có thể tăng lên 31% trong năm 2020 nhưng hiện đang bị chựng lại do dịch bệnh gia tăng. Tuy nhiên đến thời điểm này, quốc gia tiêu thụ thịt lợn khổng lồ này hầu như vẫn im lặng về tình hình dịch bệnh mới.

Pan Chenjun, nhà phân tích cấp cao của Ngân hàng Rabobank ở Bắc Kinh cho biết, dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc “chưa bao giờ dừng lại và gần đây nó thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn cùng với nhiều dịch bệnh khác”, ám chỉ sự bùng phát của bệnh lở mồm long móng và PED.

Vào thời điểm hiện tại, giá lợn con tại Trung Quốc cũng tăng mạnh, báo hiệu sự thiếu hụt lớn và nhiều nhà chăn nuôi đang giết mổ lợn thành phẩm sớm do áp lực dịch bệnh.

Trung Quốc tiếp tục phải nhập khẩu thịt lợn Mỹ, bất chấp báo cáo rằng đàn lợn của họ đã tăng trở lại. Ảnh: CND

Trung Quốc tiếp tục phải nhập khẩu thịt lợn Mỹ, bất chấp báo cáo rằng đàn lợn của họ đã tăng trở lại. Ảnh: CND

Công ty tư vấn Yongyi có trụ sở tại Sơn Đông cho biết, 17% số lợn giết mổ hồi tuần trước đều có trọng lượng trung bình dưới 90 kg so với mức thông thường là từ 120kg đến 140 kg.

Đặc biệt là trong những ngày áp Tết cổ truyền, chính phủ Trung Quốc tiếp tục thông báo mở bán thêm 60.000 tấn thịt lợn đông lạnh trong kho dự trữ để phục vụ nhu cầu trong nước. Cụ thể là vào hai đợt 4/2 và 9/2, nâng tổng doanh số bán mặt hàng thịt đông lạnh dự trữ năm 2021 lên 170.000 tấn.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.