Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thị trường trong nước là bệ đỡ cho sản xuất, kinh doanh thời Covid-19

Thứ Tư 12/08/2020 , 14:49 (GMT+7)

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhờ phát triển thị trường trong nước, các nhóm hàng các nhóm hàng lương thực, thực phẩm vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng.

Bà Dương Thanh Tâm, đại diện Vincommerce tham gia thảo luận về phát triển thị trường cho hàng Việt Nam tại hội nghị tổng kết cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'. Ảnh: Tùng Đinh.

Bà Dương Thanh Tâm, đại diện Vincommerce tham gia thảo luận về phát triển thị trường cho hàng Việt Nam tại hội nghị tổng kết cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Ảnh: Tùng Đinh.

Theo báo cáo được đưa ra trong Hội nghị tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2014-2020, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng bán lẻ hàng hóa vẫn tăng trưởng khoảng 3,6%, chủ yếu nhờ các nhóm hàng lương thực, thực phẩm và trang thiết bị gia đình.

Bộ Công thương đánh giá thị trường trong nước thực sự là bệ đỡ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước và ngành phân phối là một trong những động lực để phát triển kinh tế trong thời kỳ mới vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội đồng thời bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Cụ thể, mô hình "Tự hào hàng Việt Nam" trong giai đoạn 2014-2020 đã xây dựng được trên 100 điểm bán hàng Việt Nam và đều được các địa phương nhiệt tình ủng hộ.

Các điểm bán hàng Việt Nam được đánh giá là một điểm phát luồng hàng hóa trong khu vực, điểm tập kết các đặc sản vùng, địa phương nhằm tăng cường quảng bá du lịch. Đây cũng là mô hình thương mại hai chiều, đưa hàng hóa Việt có chất lượng từ các địa phương khác đến tận tay người tiêu dùng và thu hút hàng hóa nông sản, đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố khác.

Các địa phương cũng có những sáng kiến để đẩy mạnh khả năng cạnh tranh và các mặt hàng Việt Nam với sản phẩm nhập khẩu. Ví dụ như TP.HCM đã hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm các địa phương, ưu tiên hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được nuôi trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP.

Bên cạnh đó, hướng đến xây dựng thương hiệu đối với các mặt hàng nông sản, đặc sản ở từng địa phương, vùng, miền; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống phân phối phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trong khi đó, Hà Nội lại hỗ trợ các tỉnh, thành tổ chức khoảng 30 tuần hàng trái cây, nông sản tại Thủ đô hay hỗ trợ quảng bá, giới thiệu trên 3.000 sản phẩm trên Trang thông tin nông sản an toàn của thành phố.

Cho đến nay, sau 6 năm triển khai đề án, hệ thống phân phối hàng hóa đã được phát triển rộng khắp trên cả nước. Thiết lập trên 100 điểm bán hàng Việt Nam trên cả nước, hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, 100% các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương triển khai trên địa bàn Chương trình xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam".

Hiện trên toàn quốc có khoảng hơn 20.000 điểm bán hàng bình ổn thị trường, trong đó chủ yếu tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn và các hàng hóa thiết yếu Việt Nam.

Nông sản Việt Nam với thương hiệu VinEco.

Nông sản Việt Nam với thương hiệu VinEco.

Siêu thị lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

Ngoài hệ thống nói, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi bán hàng Việt Nam cũng là một kênh phân phối mạnh các sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là nông sản tới tay người tiêu dùng. Trong đó phải kể đến Vincommerce, mở được 131 siêu thị Vinmart và gần 2.900 cửa hàng Vinmart+ với nhiều chính sách hỗ trợ cho hàng hóa Việt Nam.

Bà Dương Thanh Tâm, Phó Tổng giám đốc Vincommerce cho biết, sau 6 năm phát triển hệ thống cửa hàng Vinmart và Vinmart+ đã trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất của Việt Nam.

"Ngay từ đầu, những năm 2016-2017, Vincommerce đã thực hiện đề án cộng sinh với các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam và là một trong những chương trình thành công nhất.

Đề án thực hiện cùng 250 doanh nghiệp sản xuất Việt Nam bằng cách bán không lợi nhuận và chia sẻ doanh thu giúp doanh nghiệp có thêm lợi nhuận từ đó tái đầu tư, cải tiến các dây chuyền sản xuất, chất lượng tiến tới hạ giá thành và đem lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam", bà Dương Thanh Tâm chia sẻ.

Theo đại diện Vincommerce, sau 6 năm phát triển hệ thống bán hàng đã hiện diện ở 58 tỉnh thành, cùng với đó là sự xuất hiện của hàng hóa từ các doanh nghiệp Việt ở từng đó địa phương.

"Nếu mỗi doanh nghiệp tự phát triển mạng lưới của mình thì rất khó để xây dựng được hệ thống như vậy", bà Tâm nhận định.

Trong thời gian Covid-19 vừa qua, Vincommerce đã có nhiều phương án thiết thực để hỗ trợ cho hàng Việt Nam, đặc biệt là nông sản tiếp cận thị trường. Tháng 4-5/2020, Vincommerce đã có chương trình trợ giá nông sản với thương hiệu Vineco, vừa giúp người tiêu dùng có thực phẩm sạch, vừa giúp hơn 400 doanh nghiệp sản xuất nông sản tăng được sản lượng tiêu thụ trong mùa Covid.

Tại các địa phương, đơn vị này cũng làm việc với ngành công thương để đưa các đặc sản vào siêu thị, nếu như được người tiêu dùng yêu thích sẽ mở rộng ra bán thêm ở nhiều nơi khác. Đây cũng là một cách để phát triển, hỗ trợ hàng Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam.

Giá heo hơi hôm nay 26/9: Biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 26/9: Biến động trái chiều

Thị trường 26/09/2020 - 07:44

Giá heo hơi hôm nay 26/9/2020 tăng giảm trái chiều ở nhiều nơi trong cả nước. Có nơi, giá heo hơi giảm sâu 4.000 đ/kg, có nơi lại tăng 3.000 đ/kg.

Giá heo hơi hôm nay 25/9: Miền Bắc giảm sâu

Giá heo hơi hôm nay 25/9: Miền Bắc giảm sâu

Thị trường 25/09/2020 - 07:26

Giá heo hơi hôm nay 25/9/2020 tại miền Bắc đồng loạt giảm mạnh, có nơi giảm tới 4.000 đ/kg. Giá heo hơi miền Nam đang biến động trái chiều.

Giá heo hơi hôm nay 24/9: Miền Trung tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 24/9: Miền Trung tăng nhẹ

Thị trường 24/09/2020 - 08:31

Giá heo hơi hôm nay 24/9/2020 tại miền Bắc và miền Nam tiếp tục biến động trái chiều. Trong khi, giá heo hơi miền Trung quay đầu tăng nhẹ.

Giá heo hơi hôm nay 23/9: Miền Bắc biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 23/9: Miền Bắc biến động trái chiều

Thị trường 23/09/2020 - 10:42

Giá heo hơi hôm nay 23/9/2020 tại miền Bắc và miền Nam đang biến động trái chiều. Trong khi đó, giá heo hơi miền Trung ít biến động

Tạo cơ chế để ngành gốm sứ phát triển bền vững

Tạo cơ chế để ngành gốm sứ phát triển bền vững

Thị trường 22/09/2020 - 19:09

Hội thảo "Bảo tồn và phát triển ngành nghề gốm sứ" nhằm tìm kiếm các giải pháp để phát triển vùng sản xuất gốm tập trung gắn với vấn đề bảo vệ môi trường.

Giá heo hơi hôm nay 22/9: Miền Nam tiếp tục giảm

Giá heo hơi hôm nay 22/9: Miền Nam tiếp tục giảm

Thị trường 22/09/2020 - 07:34

Giá heo hơi hôm nay 22/9/2020 tiếp tục giảm nhẹ ở thị trường miền Nam. Trong khi đó, giá heo hơi miền Trung đang tăng nhẹ ở một số địa phương.

Giá heo hơi hôm nay 21/9: Miền Nam quay đầu giảm

Giá heo hơi hôm nay 21/9: Miền Nam quay đầu giảm

Thị trường 21/09/2020 - 09:10

Giá heo hơi hôm nay 21/9/2020 biến động trái chiều ở một số địa phương tại miền Bắc. Trong khi đó, giá heo hơi miền Nam giảm nhẹ, miền Trung tăng nhẹ.

Gỡ bất cập, không thể để phân bón thua ngay trên sân nhà

Gỡ bất cập, không thể để phân bón thua ngay trên sân nhà

Thị trường 21/09/2020 - 06:35

Các doanh nghiệp kiến nghị đưa phân bón vào nhóm mặt hàng chịu thuế với mức thuế suất từ 0-5%.

Nam Định: Muối biển vẫn xuất ngoại đều đặn

Nam Định: Muối biển vẫn xuất ngoại đều đặn

Thị trường 20/09/2020 - 06:53

Mặc dù diện tích sản xuất muối trên địa bàn tỉnh Nam Định giảm mạnh, nhưng chất lượng ngày càng được cải thiện. Ba năm nay, muối biển vẫn xuất ngoại đều đặn.

Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 tại Hải Phòng

Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 tại Hải Phòng

Thị trường 17/09/2020 - 15:11

Phiên chợ được lấy cảm hứng từ phiên chợ JingJai nổi tiếng tại Thái Lan nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm nông sản mới cho khách hàng vào mỗi dịp cuối tuần.

Lô cà phê đầu tiên xuất sang EU hưởng thuế suất 0%: Cơ hội rộng mở

Lô cà phê đầu tiên xuất sang EU hưởng thuế suất 0%: Cơ hội rộng mở

Thị trường 15/09/2020 - 06:35

Mặt hàng cà phê được nhận định gia tăng giá trị vào thị trường EU trong thời gian tới khi được giảm thuế suất xuống 0%. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Đẩy mạnh thương mại nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ

Đẩy mạnh thương mại nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ

Thị trường 14/09/2020 - 19:36

Theo Bộ NN-PTNT, những năm qua, giá trị thương mại hai chiều, đặc biệt là thương mại nông sản giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng trưởng liên tục với mức tăng gần 30%.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Đề xuất bổ sung nhóm đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ

Đề xuất bổ sung nhóm đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ

Tại phiên họp Chính phủ tháng 7, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu về đề xuất bổ sung nhóm đối tượng thụ hưởng từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Hội thi 'Nhà nông đua tài' - Ngày hội của Nông dân Mía đường Gia Lai

Hội thi 'Nhà nông đua tài' - Ngày hội của Nông dân Mía đường Gia Lai

Đây là ngày hội để bà con trồng Mía vùng nguyên liệu của TTC Sugar chia sẻ và học hỏi những kiến thức mới từ các Nhà khoa học và Nông dân làm giỏi khác.

Đầu tư Golf Villas để hưởng đặc quyền hiếm có

Đầu tư Golf Villas để hưởng đặc quyền hiếm có

Golf Villas sở hữu nhiều ưu thế đặc biệt mà hiếm có dòng bất động sản nào khác có thể sánh được, đó là môi trường sống thiên nhiên, cộng đồng tinh hoa...

Hàng loạt ký kết tiêu thụ chuỗi giá trị lúa gạo dự án VnSAT

Hàng loạt ký kết tiêu thụ chuỗi giá trị lúa gạo dự án VnSAT

Các doanh nghiệp ký kết tiêu thụ lúa gạo do các tổ chức nông dân tham gia dự án VnSAT sản xuất, với giá cao hơn thị trường, tạo chuỗi giá trị bền vững.