| Hotline: 0983.970.780

Thiên tai có thể khiến Việt Nam tổn thất 3-5% GDP vào năm 2030

Thứ Ba 13/10/2015 , 14:16 (GMT+7)

Theo Báo cáo Đóng góp dự kiến do các quốc gia tự quyết (INDC) của Việt Nam vừa được công bố, với mức độ ảnh hưởng hiện nay, tổn thất do thiên tai gây ra có thể lên từ 3-5% GDP vào năm 2030.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển ​Nông thôn Hoàng Văn Thắng, cho biết, hiện nay tình hình thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường cả về quy mô lẫn cường độ.

Theo Báo cáo Đóng góp dự kiến do các quốc gia tự quyết (INDC) của Việt Nam vừa được công bố, với mức độ ảnh hưởng hiện nay, tổn thất do thiên tai gây ra có thể lên từ 3-5% GDP vào năm 2030.

Thông tin trên vừa được Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đưa ra tại buổi Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai 2015 và Hội thảo chuyên đề về phòng chống thiên tai, do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức ngày 13/10, tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã chứng kiến hàng loạt sự bất thường và các hiện tượng cực đoan của thiên tai như mưa lũ trái mùa tại các tỉnh miền Trung, đợt mưa lịch sử chưa từng có trong vòng 40 năm với cường độ lớn diễn ra ở Quảng Ninh, rét bất thường ở Sa Pa…

“Điều đáng nói là, các hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường nêu trên đã gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản đối với cộng đồng dân cư, nhất là các đối tượng dễ bị tổn thương ở các tỉnh miền núi, cũng như ảnh hưởng lớn đến kinh tế, an ninh lương thực của quốc gia,” Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng cho biết, trước diễn biến bất thường của thiên tai, ngay từ đầu năm 2015, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, thiệt hại do bão, mưa lịch sử và lũ quét gây ra vẫn còn rất lớn.


Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng (trái) và bà Paratibha Mehta (phải) trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu trong công tác phát huy kiến thức về phòng chống thiên tai. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Từ góc độ quốc tế, bà Paratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cũng nhận định, thiên tai ở Việt Nam đang trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn do những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Trước thực tế nêu trên, bà Paratibha Mehta khuyến nghị Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực nâng cao tri thức, khả năng chống chịu của người dân đối với thiên tai. Bà Paratibha Mehta cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách và cơ chế đổi mới phù hợp với tình hình khí hậu cực đoan ngày càng tăng và khó lường, cũng như vai trò của khu vực tư nhân trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thông qua buổi lễ và hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng nêu bật tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, kinh nghiệm ứng phó với thiên tai truyền thống để bổ sung cho kiến thức khoa học trong việc đánh giá rủi ro thiên tai; xây dựng và thực hiện các chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình của các cấp, ngành nhằm nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Luật Phòng chống thiên tai.

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng đã tuyên dương các đóng góp của 5 xã và 3 cá nhân tiêu biểu trên cả nước trong công tác phát huy kiến thức về phòng chống thiên tai, để góp phần xây dựng cộng đồng làng xã an toàn trên cả nước.

Vietnam+

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất