Nhân viên hãng DJ.com “diễn tập” mô hình phân phối tự động trước khi chính thức vận hành vào tháng 6 tới |
Theo SCMP, nhà bán lẻ trực tuyến JD.com, lớn thứ hai Trung Quốc sẽ tung ra một loạt phương tiện phân phối tự động trên các đường phố ở thành phố cảng Thiên Tân, trung tâm kinh tế lớn ở miền bắc Trung Quốc. Hãng này cũng đang kỳ vọng sẽ triển khai cung cấp các đơn đặt hàng sử dụng những phương tiện bán hàng thông minh trước ngày 18/6 tới tại thành phố được coi là có tốc độ phát triển năng động nhất nhì tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Nhật báo Chinadaily cho biết, trước đó JD.com cũng đã thử nghiệm các phương tiện giao hàng tự động thử nghiệm ở một số địa điểm giới hạn như như khuôn viên trường đại học và trụ sở chính của hãng ở thủ đô Bắc Kinh. Tuy nhiên với tuyên bố mới nhất thì tới đây sẽ là lần đầu tiên, người dân được chứng kiến các phương tiện bán hàng thông minh “làm việc” ngay trên đường phố, giữa các hoạt động giao thông đông đúc ở đô thị phức tạp.
Được biết, hãng JD.com hiện đã phát triển một dự án mới với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố và sẽ sử dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và các loại hình công nghệ tiên tiến khác để tham gia vào sáng kiến thành phố thông minh. Ngoài ra, JD.com cũng sẽ nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm các thiết bị hậu cần thông minh, bao gồm robot, máy bay không người lái và các phương tiện giao hàng tự động tại Thiên Tân như một phần của dự án mới.
Công ty cho biết họ cũng sẽ chi hàng tỉ nhân dân tệ, cộng thêm với nguồn ngân sách thành phố nhằm hỗ trợ những nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực chế tạo robot, AI, cũng như tham gia vào mô hình phát triển thành phố thông minh và cảng biển thông minh.
Đến nay JD.com đã khai trương hai cửa hàng tiện dụng không nhân viên tại hai thành phố Yantai (tỉnh Sơn Đông) và một tại Trung tâm mua sắm Sunrise ở thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh). Công ty này cũng dự kiến sẽ khai trương hệ thống khoảng 100 cửa hàng tương tự trong năm nay và cũng có kế hoạch phát triển mô hình này ra nước ngoài.
Ông Richard Liu Qiandong, người sáng lập DJ.com cho biết, đến nay hãng đã đầu tư khá lớn vào hệ thống phân phối tự động ở nhiều vùng miền tại Trung Quốc. Cụ thể, tính đến tháng 12/2017, công ty đã chi 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,5 tỷ USD) ở thành phố Trường Sa, trung tâm sản xuất thiết bị tại tỉnh Hồ Nam. Còn tại những nơi khác, JD.com cũng đã giới thiệu, quảng bá 38 sản phẩm từ vali đến khăn tắm được phát triển trên nền tảng công nghệ thông minh, nhằm cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất truyền thống…
SCMP cho hay, các nhà bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc cũng tiết lộ kế hoạch đầu tư hơn 20 tỷ nhân dân tệ ở vùng Đông Bắc nước này trong vòng ba năm tới để giúp khu vực này "nâng cấp ngành công nghiệp, tạo việc làm, đồng thời khuyến khích và cải thiện dịch vụ bán lẻ".