| Hotline: 0983.970.780

Thiết kế sai làm ảnh hưởng ATGT

Thứ Sáu 05/09/2008 , 09:59 (GMT+7)

Đoàn ĐBQH HN thảo luận về 2 dự án luật: Thi hành án dân dự và Giao thông đường bộ. Theo đó, có thể sẽ "cấm tiệt" các lái xe uống rượu.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia HN Nguyễn Hồng Tuyến

Chiều 4/9, đoàn ĐBQH HN đã thảo luận 2 dự án luật: Luật Thi hành án dân sự và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Trước câu hỏi của Phó Trưởng đoàn ĐBQH HN Chu Sơn Hà: "Nếu giao cho chính quyền địa phương là cơ quan quản lý thi hành án thì có phù hợp hay không?", đa số các ý kiến đều khẳng định phải giao quyền này cho Bộ Tư pháp dù "việc chuyển hệ thống dọc cho Bộ này quản lý liệu có thể tốt hơn hay không thì chưa thể nói trước được". 

Trưởng phòng Kiểm sát thi hành án (VKSND Hà Nội) Vũ Trần Thành cho hay: "Nếu Bộ Tư pháp quản lý sẽ hiệu quả hơn vì hệ thống dọc có tác động mạnh mẽ hơn, trách nhiệm cao hơn". 

Về việc xã hội hóa công tác thi hành án, Phó Chủ tịch Hội Luật gia HN Nguyễn Hồng Tuyến phản đối: "Ngay khái niệm xã hội hóa chúng ta còn chưa "ngã ngũ" nói gì đến việc xã hội hóa công tác thi hành án". Ông cho rằng không nên vội đưa vấn đề xã hội hóa vào trong Dự thảo luật.

Đối với điều 32 trong dự thảo luật quy định thời hiệu yêu cầu thi hành án 5 năm, theo ông là "quá dài và càng làm tăng số lượng các vụ án tồn đọng trong những năm qua". Do đó, ông Tuyến đề nghị giữ nguyên quy định thời hiệu thi hành án là 3 năm như luật hiện hành.

Cấm hoàn toàn lái xe uống rượu?

Đối với dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), ông Trần Danh Lợi (Sở Giao thông - Vận tải) cho rằng Hà Nội có trên 1.000 doanh nghiệp taxi, cần quy định mỗi doanh nghiệp muốn kinh doanh taxi phải có trên 100 xe, với doanh nghiệp vận tải cần có trên 50 xe.

Theo dự thảo quy định, quỹ đất dành cho giao thông dao động ở mức 16-26%, tại khu vực đất có nhiều nhà cao tầng, số lượng dân cư đông, tỉ lệ này là 26%. Tuy nhiên, hiện tại, quỹ đất dành cho giao thông còn ít ỏi hơn con số này và đất dành cho đỗ xe cũng rất "khó khăn". "Cần tính toán quỹ đất dành cho giao thông, sau đó là cho công viên, trường học, rồi mới tính đến nhà và trên hết, cần quy định thành luật việc thu tiền cho những xe trọng tải lớn theo giờ như nước ngoài đang làm. "Những "ông" đỗ xe công cộng trên đường phải thu thật đắt, phạt thật nặng" - ông Lợi nói.

Một vấn đề rất mới mà ông Lợi đặt ra là luật chưa quy định rõ trách nhiệm của thiết kế giao thông. Ông bức xúc: "Thiết kế giao thông của VN có nhiều cái sai làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông nhưng chúng ta không hề thấy nhắc đến, mà cứ nói về chuyện đào đường, lấp đường... Nếu đoạn đường chỉ cần một ngã tư, nhưng lại thiết kế thành 2 ngã 3, gây ảnh hưởng đến giao thông, lúc đó, trách nhiệm của thiết kế giao thông sẽ thế nào?".

Với vấn đề nồng độ cồn trong máu, Phó Giám đốc Công an TP Trần Thùy khẳng định cần "cấm tiệt" lái xe uống rượu để giảm tai nạn chết người bởi vì không dưới 60% các vụ tai nạn giao thông trên cả nước là có tử vong. Hơn nữa, đa số người uống rượu là thanh niên, mà "thanh niên đã uống rượu là rất "tít" - ông hài hước lý giải.

Đa số các ý kiến đều cho rằng việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông là cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi về việc nên giao cho Bộ trưởng Công an hay cho Chính phủ phụ trách việc này.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.