| Hotline: 0983.970.780

Thiếu Lâm, đế chế mãi võ: Rơi rụng tinh hoa

Thứ Sáu 14/08/2015 , 07:35 (GMT+7)

Không chỉ có các tín đồ từ nước ngoài, chùa Thiếu Lâm thu hút rất nhiều học viên khắp Trung Quốc. Hầu hết đều đến từ những gia đình rất nghèo, và thành công ở Thiếu Lâm tự có thể mang lại danh tiếng và tiền bạc./ Thương hiệu hái ra tiền

Theo tạp chí National Geographic (Mỹ), học viên Thiếu Lâm người Trung Quốc thường mơ mở được trường dạy võ riêng, trở thành vệ sỹ của những nhân vật quan trọng, giàu có hoặc nếu may mắn hơn nữa là có cơ hội xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh.

Lò luyện “ngôi sao”

Dọc theo con đường dẫn đến chùa Thiếu Lâm, có một số trường dạy võ thuộc dạng lớn nhất trong vùng với những dãy nhà nội trú cao tầng dành cho học viên được trang hoàng bằng những bức bích họa võ sỹ, rồng, hổ…

Học viên nam, nữ từ các tỉnh thành, từ mọi tầng lớp xã hội đổ về đây với đủ loại độ tuổi nhưng phổ biến là từ 5 đến ngoài 20.

 Một số đến đây với hy vọng trở thành ngôi sao điện ảnh hoặc giành vinh quang trên sàn đấu. Một số học để thi vào quân đội hoặc cảnh sát. Có những đứa trẻ do cha mẹ gửi đến.

Sáu ngày một tuần, 11 tháng trong một năm, học sinh phải dậy từ rất sớm, mặc đồng phục, tập luyện võ nghệ. Tiếng hô, tiếng hét đồng thanh vang trời.

Hồ Trường Sinh, 33 tuổi là cựu học viên Thiếu Lâm. Mới đây, anh nhận được một cú điện thoại mà rất nhiều võ sỹ Thiếu Lâm thèm muốn: một đạo diễn phim ở Hồng Kông ngỏ ý giao cho anh vai chính trong một bộ phim võ thuật.

Lý do cũng khá dễ hiểu. Hồ có khuôn mặt xinh trai và vẻ ngoài tự tin, thứ anh có được sau nhiều năm rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, Hồ không chắc mình có nhận lời đạo diễn kia không.

Là một người hiếm hoi không đồng ý với những gì phim ảnh thể hiện về kungfu: những trận đánh liên miên không đếm xỉa đến tinh thần của người luyện võ, theo Hồ là phải hạn chế tối đa đụng độ và tôn trọng đối thủ.

Tuy vậy, đóng phim sẽ giúp anh nổi tiếng và tiền bạc sẽ đến với Hồ và lò võ nhỏ của anh.

Với sự giúp đỡ của một sư phụ, Hồ Trường Sinh đã mở được lò võ 8 năm trước đây tại địa điểm ngoại ô thành phố Đăng Phong (tỉnh Hà Nam).

Không giống như các trường võ lớn, tập trung dạy nhào lộn và đấm đá, thầy Hồ chỉ dạy 200 học trò, trong đó có vài cô bé những bài tập kungfu truyền thống.

Ở Thiếu Lâm, đã thành lệ, mỗi khi có tài xế taxi nào đưa được học trò tiềm năng tới, các trường đều phải chi lót tay cho tài xế. Vì thế, chỉ cần xuống bến xe buýt ở Đăng Phong, khách lạ ngay lập tức bị đám tài xế taxi bao vây, chèo kéo đi học võ ngay.

Ngay cả Hồ sư phụ, để kéo thêm học sinh, dù rất muốn dạy kungfu truyền thống, nay cũng phải dạy thêm các môn nhào lộn và đánh đấm kiểu phim ảnh.

Khi Hồ còn nhỏ, anh bị ám ảnh với các bộ phim chưởng, với hình ảnh Lý Tiểu Long hay Lý Liên Kiệt. Rồi anh mơ đến cảnh đi trả thù những đứa hay bắt nạt trong làng.

Năm 11 tuổi, anh đến chùa Thiếu Lâm rồi trở thành người giúp việc cho một trưởng đoàn biểu diễn. Rồi anh được vào học tại Thiếu Lâm.

“Không có đá cao hay nhào lộn”, Hồ sư phụ nói. Những động tác đó, theo ông là rất sơ hở.

10-18-25_img_2608-chin-sholin-temple
Nhiều đứa trẻ được gửi đến Thiếu Lâm với hy vọng thành danh (members.shaw.ca)

“Võ Thiếu Lâm là để chiến đấu, không phải giúp khán giả vui mắt. Thật khó để thuyết phục các cậu bé bỏ ra nhiều năm luyện tập thứ không giúp họ giàu có hay nổi tiếng. Tôi lo ngại phương pháp tập luyện và võ học truyền thống sẽ bị mai một”, vẫn theo Hồ sư phụ.

Thất vọng với sư phụ

Raymond Li, biên tập viên của BBC tiếng Trung, cũng như Hồ Trường Sinh, bị ám ảnh bởi hình tượng các cao thủ chùa Thiếu Lâm trên phim ảnh từ nhỏ. Khi trụ trì chùa Thiếu Lâm Thích Vĩnh Tín đến Anh, Li đã tìm gặp vị sư phụ cho thỏa trí tò mò.

Khi Li hỏi về những tin đồn trên mạng xã hội ở Trung Quốc rằng sư Thích Vĩnh Tín có một số tài khoản ngân hàng bí mật, biệt thự sang trọng ở một số nước phương Tây, có vợ con và nhân tình, ông ta đã trả lời: “Nếu những điều đó là vấn đề, thì lúc này chúng đã trở thành vấn đề rồi”.

Li viết trên trang BBC: “Khi bộ phim "Chùa Thiếu Lâm" được công chiếu lần đầu tiên vào năm 1982, tôi mới chỉ là một chàng trai trẻ và hoàn toàn bị các kỹ năng kungfu của Lý Liên Kiệt và các diễn viên trong phim chinh phục. Từ đó tôi tin rằng mọi sư thầy ở Thiếu Lâm đều là cao thủ võ thuật”.

Nhưng rồi Li thất vọng khi gặp sư Thích Vĩnh Tín năm 2014 tại London.

Trong cuộc phỏng vấn, Li đề nghị sư trụ trì biểu diễn kungfu nhưng sư Thích Vĩnh Tín đã từ chối. Sư thầy nói ông, lúc đó 49 tuổi, đã tập luyện kungfu Thiếu Lâm từ khi còn là cậu bé nhưng “dạo này ít tập luyện nên không còn biểu diễn kungfu nữa”.

Sau đó sư thầy nói lảng sang chuyện khác. Li nghĩ có thể nay Thiếu Lâm là một thương hiệu nên cuộc sống của thầy Thích Vĩnh Tín cũng phải khác những sư thầy kungfu thông thường chăng.

Bởi Thiếu Lâm nay là thương hiệu trị giá nhiều triệu USD, có cả loạt chùa “nhượng quyền thương mại” ở Mỹ, Anh và Đức. Thích Vĩnh Tín cũng là Chủ tịch Hiệp hội Thiếu Lâm châu Âu, thành lập năm 2010 ở Vienna, Áo.

Sư Thích Vĩnh Tín mang nhiều vẻ của thương nhân hơn là nhà tu hành: đi xe hạng sang, dùng điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad.

Trong cuộc phỏng vấn, Li không có cảm giác đang trò chuyện với một lãnh đạo tôn giáo thông thường với những đức tin mạnh mẽ và sự thông tuệ. Kiểu trả lời phỏng vấn của sư thầy Thích Vĩnh Tín giống chính trị gia nhiều hơn.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm