Thiếu nguyên liệu trầm trọng, ngành gỗ cần những tập đoàn cung cấp gỗ lớn

'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio hôm nay 25/4 sẽ có những nội dung chính sau: Ngành gỗ nỗ lực giải bài toán nguyên liệu; hướng dẫn phát triển du lịch nông thôn; xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh; tích nước, Thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25 ha rừng bị chết…

Nông Nghiệp Radio  | 

Thiếu nguyên liệu trầm trọng, ngành gỗ cần những tập đoàn cung cấp gỗ lớn

Tự động

Tin tức trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 25/4/2022

Tin tức trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 25/4/2022

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với Tin tức nông nghiệp hôm nay 25/4/2022 trên Nông Nghiệp Radio trên Kênh Nông nghiệp Radio.

Tin tức nông nghiệp hôm nay 25/4/2022 trên Nông Nghiệp Radio

Tin tức điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp 24h qua

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Tin tức nông nghiệp nổi bật hôm nay

Thưa quý vị và bà con, Bộ NN-PTNT cùng Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị phát triển vùng nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh chủ trì hội nghị.

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, trong chế biến gỗ xuất khẩu, nguyên liệu đóng vai trò quyết định của sự tăng trưởng trong sản xuất và chiếm từ 40-60% cơ cấu giá thành của sản phẩm. Hàng năm, ngành chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam phải nhập khẩu 5-6 triệu m3 gỗ quy tròn để phục vụ sản xuất.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng các địa phương cần chú trọng công tác quản lý chất lượng giống cây lâm nghiệp, kiểm soát được chất lượng giống; đầu tư kỹ thuật trong trồng và chăm sóc, lựa chọn nghiên cứu các giống cây gỗ lớn phù hợp; đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng, hỗ trợ người dân, chủ rừng chăm sóc rừng tốt hơn; đẩy mạnh chứng chỉ phát triển rừng bền vững.

Tin tức nông thôn mới hôm nay

Vừa qua, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp với Tổng cục Du lịch và Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc (Australian Aid) tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo “Tài liệu hướng dẫn triển khai một số nội dung về phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025”.

TS. Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, cho biết, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM) các cấp theo các mức độ giai đoạn 2021 – 2025.

Cũng với sự hỗ trợ của Dự án GREAT, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã phối hợp với các chuyên gia xây dựng dự thảo Tài liệu hướng dẫn triển khai một số nội dung về phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM.

Tin tức xuất khẩu rau củ quả sang Úc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong quý đầu tiên của năm 2022, xuất khẩu rau quả sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc giảm mạnh, đạt 455,4 triệu USD, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu rau quả sang thị trường này chiếm 53,6%, giảm 9,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Tình hình dịch bệnh gia tăng tại thị trường Trung Quốc và với chính sách chống dịch của Trung Quốc như hiện nay, ảnh hưởng của các lệnh phong tỏa đã tác động đến nguồn cung hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường này. Trong khi xuất khẩu hàng rau quả tới Trung Quốc giảm mạnh thì xuất khẩu sang các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, thị trường Đài Loan tăng trưởng tốt trong 3 tháng đầu năm 2022.

Tin tức lâm nghiệp mới nhất

Ngày 23/4 vừa qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum đã ra quyết định khởi tố và đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra, xử lý vụ án huỷ hoại rừng liên quan đến việc tích nước lòng hồ tại Thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25 ha rừng bị chết. Ngoài ra, vụ việc cũng đã báo cáo lên Ban Nội chính Tỉnh uỷ Kon Tum để theo dõi, giám sát.

Trước đó vào tháng 6/2021, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông trong quá trình khi kiểm tra, phát hiện rừng bị chết và ảnh hưởng do việc tích nước lòng hồ Thuỷ điện Thượng Kon Tum.

Tuy nhiên sau khi kiểm tra, cán bộ của công ty thuỷ điện này không thống nhất ký biên bản. Sau đó ít ngày, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông tiếp tục có văn bản gửi chủ đầu tư để làm việc và kiểm tra hiện trường nhưng kết quả kiểm tra vẫn không được chủ đầu tư thuỷ điện thống nhất.

Tin tức nông nghiệp hay nhất

Thưa quý vị và bà con, những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine thời gian qua làm cho cước vận chuyển tăng phi mã, giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu tăng cao. Trong khi trồng rừng nguyên liệu trong nước vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất.

Mỗi năm Việt Nam trồng mới 1,5 triệu ha rừng nhưng chỉ 10% trong số đó là gỗ lớn phục vụ chế biến, còn lại là phục vụ làm dăm gỗ, viên nén... giá trị thấp và rất thấp. Cần phải có những định nghĩa cụ thể hơn về rừng gỗ lớn và xây dựng tập đoàn cung ứng gỗ lớn đúng yêu cầu của doanh nghiệp.

Sản xuất gỗ phải song hành với nhịp độ của các doanh nghiệp chế biến gỗ thì chính sách phát triển trồng rừng gỗ lớn mới thực sự hiệu quả. Để giải bài toàn khó này, ngành gỗ sẽ có những bước đi như thế nào? Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam đã có những chia sẻ với Nông nghiệp radio.

Tin tức chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp hôm nay 25/4/2022

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 25/4/2022.Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đi công tác địa phương về Phát triển nuôi biển tích hợp tại tỉnh Khánh Hòa.Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nghe báo cáo danh mục nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2023; Họp Hội đồng thẩm định chiến lược phát triển Trường Đại học Thủy lợi

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022; Họp về Rà soát, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình

Trong khi đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam họp Hội đồng thẩm định huyện NTM (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội); Họp Hội đồng thẩm định TP hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

* Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Thiếu nguyên liệu trầm trọng, ngành gỗ cần những tập đoàn cung cấp gỗ lớn

'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio hôm nay 25/4 sẽ có những nội dung chính sau: Ngành gỗ nỗ lực giải bài toán nguyên liệu; hướng dẫn phát triển du lịch nông thôn; xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh; tích nước, Thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25 ha rừng bị chết…

Nông Nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/4/2024: Đắk Glong vẫn là điểm 'nóng' về phá rừng
Thời sự

Đắk Glong vẫn là điểm 'nóng' về phá rừng; Hỗ trợ lâm sản, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD; Cháy rừng tại Lai Châu.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/4/2024: Đắk Glong vẫn là điểm 'nóng' về phá rừng
Bản tin Thủy sản ngày 17/4/2024: Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc
Thời sự

Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc đến hết tháng 5; Australia là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam trong khối CPTPP.

Bản tin Thủy sản ngày 17/4/2024: Cấm khai thác thủy sản trên sông Hồng, sông Luộc