| Hotline: 0983.970.780

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: Sẽ làm rõ trách nhiệm của các nhà máy thủy điện

Thứ Năm 11/07/2019 , 09:39 (GMT+7)

Trước sự lo lắng tột cùng của người dân, Công an Nghệ An đang tiến hành điều tra quá trình hoạt động còn nhiều bất ổn của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu nói rõ các vấn đề liên quan đến thủy điện.

Liên quan đến vụ việc Nhà máy thủy điện Nậm Nơn xả nước không thông báo khiến anh Vi Văn May (bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, Tương Dương) thiệt mạng hôm 23/5, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, quy tắc hành chính theo Điều 129, Bộ luật Hình sự:

“Trước đây chính quyền địa phương, người dân kêu mãi nhưng thủy điện vẫn không thực hiện, giờ phải dùng pháp luật để xử lý”.

Người dân thực sự bất an trước hệ lụy mà các công trình thủy điện gây nên.

Điều đáng mừng khi đây không phải là động thái duy nhất đối với các nhà máy thủy điện hoạt động trên địa bàn. Theo ông Cầu, hiện Công an Nghệ An đang tập trung điều tra quy trình xây dựng nhà máy thủy điện, trong đó có nội dung liên quan đến các hạng mục công trình và thẩm định dự án để xác định “trách nhiệm thuộc về ai”.

Đáng nói hơn, Công an Nghệ An đang tổng hợp, điều tra lại toàn bộ thiệt hại trong đợt xả lũ cuối tháng 8 năm ngoái gây thiệt hại nặng nề cho 171 hộ dân, trong đó nhiều hộ đến nay vẫn chưa nhận được đền bù.

“Đây là vấn đề phải làm để bảo vệ quyền lợi của dân, nếu cần thiết tới sẽ đây sẽ kiến nghị để đưa ra tòa xử lý. Các đơn vị không thể kinh doanh thu lời, đến khi gây thiệt hại cho dân lại thoái thác trách nhiệm được”, người đứng đầu Công an Nghệ An nói.

Trận xả lũ kinh hoàng vào cuối tháng 8/2018 đẩy nhiều gia đình vào tình cảnh khốn cùng.

Ngoài ra, đơn vị chuyên trách cũng sẽ điều tra các hành vi vi phạm của các nhà máy thủy điện theo quy định tại Nghị định 134 của Chính phủ xung quanh việc vận hành nhà máy thủy điện và các hồ chứa. Trong trường hợp phát hiện vi phạm sẽ kiến nghị và trực tiếp xử lý.

Ông Nguyễn Hữu Cầu cùng đoàn trong chuyến công tác thực tế, đánh giá tác động của thủy điện tại huyện Tương Dương.

“Đây là lần đầu tiên Công an tỉnh tập trung một lực lượng lớn để thực hiện 4 nội dung liên quan đến các nhà máy thủy điện, đây là cơ hội để xây dựng hành lang cơ sở pháp lý để xử phạt những vụ việc tương tự về sau”,  người đứng đầu Công an Nghệ An nhấn mạnh.

Xem thêm
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Apple xác định Việt Nam là một cứ điểm trên toàn cầu

Đây là lần đầu tiên ông Tim Cook tới Việt Nam. Trước đó, vào tháng 5/2022 tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Giám đốc điều hành Apple.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.