Thứ hai, 21/10/2019 02:09 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Thịt chay thay thịt thật

19/09/2019, 10:02 (GMT+7)

Sự thay đổi thói quen ăn uống theo xu hướng “ít thịt” và “thân thiện môi trường” đã mở ra cơ hội khởi nghiệp ở khắp nơi.

Tại nhiều đô thị lớn ở Pháp và Italia đã nổi tiếng với những nhà hàng chuyên phục vụ món ăn chay từ cách nay hàng chục năm. Kế đến là Mỹ với hai doanh nghiệp tên tuổi là Beyond Meat (BM) và Impossible Foods (IF) ngày càng lớn mạnh, khi cổ phiếu của hai hãng này liên tục tăng.

Sản phẩm thịt chay nhìn và ăn giống y như thịt thật

BM là nhà sản xuất các sản phẩm thay thế thịt thực vật có trụ sở tại Los Angeles được thành lập năm 2009. Các sản phẩm của công ty này đã có mặt khắp nước Mỹ từ năm 2013 nhưng thực sự “hot” kể từ hồi đầu tháng 5/2019 khi chào sàn ra công chúng, giá cổ phiếu đã tăng vọt 840%. Còn IF có trụ sở tại California cũng là hãng chuyên phát triển món ăn thay thế thịt là đạm thực vật được thực khách đánh giá cao.

Theo Forbes.com, các sản phẩm thịt chay của IF và BM phần lớn đều làm từ đậu Hòa Lan, bột mỳ, củ cải, khoai tây và dầu dừa… đang được người tiêu dùng rất hưởng ứng.

Dây chuyền chế biến thịt chay công suất 227.000kg/tháng của Impossible Foods

Đáng chú ý là sản phẩm mới bánh hăm-bơ-gơ chay của BM sau khi tung ra thị trường đã có hơn 22.000 đại lý, nhà hàng tại Mỹ đón nhận và hãng này đang “chinh chiến” mở rộng thị phần ở châu Âu. Trong khi đó, sản phẩm cùng loại của IF hiện cũng đã được bán tại hệ thống 3.000 nhà hàng ở Mỹ và Hong Kong.

Theo RFI, chiến lược mà cả hai công ty chế biến thực phẩm này hướng đến không phải là những người ăn chay, mà là những người đã quen ăn thịt. Bí quyết thành công của BM là làm cho miếng thịt chay có độ dai, tạo cảm giác giống y như khi nhai thịt thật, trong khi nguồn năng lượng lại không hề thấp hơn. Đây cũng là thành tựu nghiên cứu nhiều năm của hai nhà khoa học Fu-hung Hsieh và Harold Huff.

Biểu đồ mô tả chỉ số giá cổ phiếu của Beyond Meat tại phiên IPO hôm 2/5

Trong khi đó, IF lại đặt trọng tâm đến khẩu vị của thực khách. Hãng này đã tạo được cả mùi và vị trong các sản phẩm chay y như thịt bò thật nhờ sắc tố đỏ có trong nhiều loại thực vật như đậu nành, men bia... để đảm bảo cho thực khách vừa cảm thây hấp dẫn, vừa có cảm giác ngon miệng.

Những thành công trong ngành thịt chay thế giới những năm qua đã phần nào thay đổi thói quen sử dụng protein động vật bằng đạm thực vật. Ngoài đem lại hiệu quả kinh tế thì còn tạo xu hướng thân thiện với môi trường, lành mạnh với sức khỏe, chưa kể đến những vấn đề xa hơn như quyền của động vật hay phá rừng lấy đất chăn nuôi gây biến đổi khí hậu.

Sự chuyển biến rõ nhất là kể từ khi tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo “mỗi người không nên ăn quá 500g thịt/tuần”. Nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ gồm bò, lợn, dê, cừu…và đặc biệt là thịt đã qua chế biến như xông khói, xúc xích đều có nguy cơ gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư.

Theo WHO, hiện người dân tại các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và châu Phi vẫn giữ thói quen ăn thịt rất nhiều, thậm chí là “nghiện thịt”, trong khi đó tại các nước phát triển thì nhu cầu ăn thịt đã giảm xuống.

Một nghiên cứu tại Pháp cho thấy, hiện trung bình mỗi người dân ăn khoảng 80kg thịt/năm so với mức kỷ lục là 100kg/người vào năm 1985.

Từ năm 1998 đến 2004, lượng thịt tiêu thụ theo đầu người đã giảm 10%/năm và tiếp tục giảm xuống 15% từ năm 2003 tới năm 2010.

KIM LONG (Forbes.com; RFI; AFP)

Đang được quan tâm

Gửi bình luận